Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 5 - Tiết 9 - Luyện tập (Tiếp)

. Mục tiêu:

- HS củng cố tiên đề ơclit và tính chất của hai đường thẳng song song.

- HS vận dụng thànhn thạo tiên đề ơclít và tính chất 2 đường thẳng song song.

- HS bước đầu suy luận bài toán và trình bày bài toán.

*HSKT: - Củng cố tiên đề ơclit và tính chất của hai đường thẳng song song.

 - Vận dụng được tiên đề ơclít và tính chất 2 đường thẳng song song.

 - Bước đầu biết suy luận bài toán và trình bày bài toán.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 5 - Tiết 9 - Luyện tập (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn: 10.09.2012 Tiết 9 LUYỆN TẬP Ngày giảng:18.09.2012 I. Mục tiêu: - HS củng cố tiên đề ơclit và tính chất của hai đường thẳng song song. - HS vận dụng thànhn thạo tiên đề ơclít và tính chất 2 đường thẳng song song. - HS bước đầu suy luận bài toán và trình bày bài toán. *HSKT: - Củng cố tiên đề ơclit và tính chất của hai đường thẳng song song. - Vận dụng được tiên đề ơclít và tính chất 2 đường thẳng song song. - Bước đầu biết suy luận bài toán và trình bày bài toán. II. Chuẩn bị: GV: sgk, thướcddo góc, Bp1(35), Bp2(36), Bp3(37), Bp4(BTCC). HS: sgk, thước đo góc, Bp nhóm. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ - Hãy phát biểu tiên đề ơclít và tính chất 2 đường thẳng song song. - Kết luận. HS đứng tại chổ trả lời Luyện tập - Vận dụng kiến thức đã học làm bài tập 35/94sgk? - Vẽ được mấy đường thẳng a và mấy đường thẳng b? Vì sao? - Nêu lí do của các đẳng thức c, d; điền vào chỗ trống ở câu a, b. Bài 37/94: Nêu tên các cặp góc bằng nhau trong hai tam giác - Nhận xét, kết luận. - YC HS hoạt động theo nhóm bài 38/95 SGK. Nhóm 1, 2 làm phần khung bên trái. Nhóm 3, 4 làm phần khung bên phải. - Nhận xét, kết luận. Bài 35/94 SGK: HS trả lời: Theo tiên đề ơclít thì qua điểm A chỉ vẽ được một đường thẳng a song song với BC. Bài 36/94 SGK a. (đối đỉnh) b. (đồng vị) c. = 1800(cặp góc trong cùng phía) d. (đối đỉnh) mà (đồng vị) nên Bài 37/94sgk: HS đứng tại chổ trả lời - Bài 38/95 SGK HS hoạt động theo nhóm và trình bày Nhóm khác nhận xét, Củng cố 1) Hai đường thẳng song song có tính chất gì? 2) Để nhận biết hai đường thẳng song song ta dựa vào đâu? 3) Hãy chọn câu đúng: Qua một điểm cho trước ở ngoài một đường thẳng cho trước thì: a. Không có đường thẳng nào song song với đường thẳng đã cho b. Chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đã cho c. Có ít nhất một đường thẳng song song với đường thẳng đã cho d. Có vô số đường thẳng song song với đường thẳng đã cho - Nhận xét, kết luận. HS trả lời 1) Tính chất 2) Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song 3) Trả lời Câu b Nhận xét,... Hướng dẫn về nhà: Ôn định nghĩa, dấu hiệu nhận biết 2 đt //, nội dung tiên đề ơclit. Làm bài tập 38, 39/95sgk. Chuẩn bị bài “Từ vuông góc đến song song”: + Tính vuông góc và tính song song quan hệ với nhau như thế nào? + Soạn ?1, ?2. + Ba đt như thế nào gọi là song song với nhau? Chuẩn bị thước kẻ, êke, bảng con. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 9.doc