Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 5 - Tiết 10 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song

1) Vẽ lại hình bên rồi vẽ tiếp đường thẳng c đi qua A và c ? b taùi B (3đ)

2)Vẽ đường thẳng a đi qua A và a ? c (3đ)

 

ppt18 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 615 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 5 - Tiết 10 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ 1) Vẽ lại hình bên rồi vẽ tiếp đường thẳng c đi qua A và c  b taùi B (3đ)2)Vẽ đường thẳng a đi qua A và a  c (3đ)3) Hỏi đường thẳng a có song song với đường thẳng b không? Vì sao? (4đ)B1AbacB1Đáp ánCâu 1,2: Theo dõi các thao tác trên màn hình.Câu 3: * a // b*Giải thích:_Dựa vào dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song ( bài 4)A11Neỏu 1 ủt caột 2 ủt,trong caực goực taùo thaứnh coự 1 caởp goực so le trong baống nhau (hoaởc 1 caởp goực ủoàng vũ baống nhau) thỡ 2 ủt ủoự song song nhau.BAỉI 6: Tệỉ VUOÂNG GOÙC ẹEÁN SONG SONGTuaàn: 5Tieỏt: 10Moõn: Hỡnh hoùcI./ Quan heọ giửừa tớnh vuoõng goực vụựi tớnh song song:?1AB11Tính chất 1 (thuận): Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng....với nhausong songTa coự: Thảo luận nhóm 1.Thời gian : 5 phút 2. Hình thức : Hai bạn chung baứn cuứng thaỷo luaọn 3. Nội dung : Điền vào chỗ trốngCho a // b; c  a, hãy điền vào chỗ trống ()Đt c cắt hai đt a và b mà a // b nên theo tính chất hai đt song song có: A1=.. ( vỡ A1 vaứ laứ cặp goực ủoàng vị ) mà A1 = 900 ( vỡ c  a ) nên ..= 900 => c..bcabA1B11Bẹaựp aựnẹt c caột hai ủt a vaứ b maứ a // b neõn theo tớnh chaỏt 2 ủt song song coự: A1 = B1 maứ A1 = 900 neõn B1 = 900cabBCho a// b; c  a => c  b(Vỡ A1 = B1 là cặp gúc đồng vị )( vỡ c  a )1A1Tính chất 2 ( đảo): Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng .với đường thẳng kia.vuông gócBaứi 40Ta coự:3. Đt d có vuông góc với đt c không? Vì sao?4. Đt b có song song với đt c không? Vì sao?Cho biết a // b và a // c vaứ d  aabcdToồ 1,21. Đt d có vuông góc với đt b không? Vì sao?2. Đt b có song song với đt c không? Vì sao?Toồ 3,4II./ Ba ủửụứng thaỳng song song:?2Cho biết a // b và a // c vaứ d  aĐáp ánabcd1. d  b ?Có vì a // b mà d  a  d b (tính chất 2)3. d  c ?Có vì a // c mà d  a  d  c (tính chất 2)2,4. b // c?Có d  b và d  c  b // c (tính chất 1)TC 3?2II./ Ba ủửụứng thaỳng song song:?2*Tớnh chaỏt:Hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt cuứng song song vụựi moọt ủửụứng thaỳng thửự ba thỡ chuựngvụựi nhau*Khi ba đửụứng thaỳng d, d’, d” song song với nhau từng đôi một, ta nói ba đường thẳng ấy song song với nhau. song songII./ Ba ủửụứng thaỳng song song:Baứi 41Lh tt*Cỏc phương phỏp chứng minh hai đường thẳng song song:1./ Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (baứi 4) Neỏu 1 ủt caột 2 ủt,trong caực goực taùo thaứnh coự 1 caởp goực so le trong baống nhau (hoaởc 1 caởp goực ủoàng vũ baống nhau) thỡ 2 ủt ủoự song song nhau.2./ Tớnh chaỏt : Hai đường thẳng phõn biệt cựng vuụng gúc với đường thẳng thứ ba thỡ chuựng song song với nhau. 3./ Tớnh chaỏt : Hai đường thẳng phõn biệt cựng song song với đường thẳng thứ ba thỡ chuựng song song với nhau.BTCChdvnLh ttII./ppcm//Lh tt1.Học thuộc cỏc tớnh chất 2.Nắm vững cỏc phương phỏp chứng minh hai đường thẳng song song3.Làm cỏc bài taọp 44; 45; 46(SGK/Trang 98).HệễÙNG DAÃN VEÀ NHAỉendHửụựng daón veà nhaứBaứi 46-SGK/9811cCAÙM ễN CAÙC QUYÙ THAÀY COÂ ẹAế Dệẽ GIễỉ LễÙP CHUÙNG EM

File đính kèm:

  • pptHH7-Bai6_Tu_vuong_goc_den_song_song.ppt