- HS củng cố khái niệm đường phân giác của tam giác, nắm được tính chất ba đường phân giác của tam giác.
- HS chứng minh được sự đồng quy của ba đường phân giác của tam giác và điểm này cách đều ba cạnh của tam giác.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, tư duy suy luận, vận dụng kiến thức vào bài tập.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, Bphụ1(Hình vẽ, gt, kluận của định lý),
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 32 - Tiết 59 - Bài 6: Tính chất ba đường phân giác của tam giác - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Ngày soạn: 16.04 .2009
Tiết 59 Ngày giảng: 19.04.2009 §6. TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC(tt) - LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- HS củng cố khái niệm đường phân giác của tam giác, nắm được tính chất ba đường phân giác của tam giác.
- HS chứng minh được sự đồng quy của ba đường phân giác của tam giác và điểm này cách đều ba cạnh của tam giác.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, tư duy suy luận, vận dụng kiến thức vào bài tập.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, Bphụ1(Hình vẽ, gt, kluận của định lý),
Bphụ 2(hdẫn c/minh), Bphụ 3( 37/72), Bphụ4(38/73sgk)
HS: sgk, thước kẻ, bphụ nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ:
- Yc hs nêu tính chất ba đường phân giác của tam giác?
- Nhận xét, kluận.
1 HS đứng tại chỗ trả lời
HS khác nhận xét,...
2. Tính chất 3 đường phân giác của tam giác:
- Hãy phát biểu kết luận trên thành định lý?
- Vẽ hình, viết gt, kl của đlí trên bảng phụ 1 và yc hs nêu nội dung càn chứng minh?
HD(Bphụ2) : cm IC là f/g của góc C
IH = IK = IL
IH = IK, IK = IL, IL = IH
- Yc HS hđ nhóm ?
- Nx, KLuận.
- Yc vài HS nhắc lại đlí?
Hs pbiểu : Định lí: (Sgk) A
L K
B H C
ABC
GT AI,BI là phân giác Â,
ICBC, ICAC, ILAB
KL IC là f/g của C
IH = IK = IL
Hs hđ nhóm 5’
Đdiện nhóm tbày c/m
Chứng minh: sgk
Nhóm khác nhxét
Vài Hs nhắc lại đlí
Vận dụng:
- YC hs nhắc lại khái niệm đường p/giác của tam giác và tính chất ba đường p/giác của tam giác?
- Vận dụng làm bài tập 37/72sgk?
+ Hãy đọc kỹ đề bài ?
+ Điểm nằm trong tam giác cách đều 3 cạnh của tam giác là điểm nào?
+ Nêu cách vẽ?
+ Vẽ hình?
- Nhận xét, kluận.
- Tương tự làm bài tập 38/73sgk?
+ Treo Bphụ 2 lên bảng.
Tính KÔL = ?
KÔL = 1800 -(IL + IK) = ?
KÔL + IL + IK = 1800
+ Yc hs hđ nhóm 5’ và đại diện 2 nhóm trình bày
+ Nhận xét, kluận.
b) YC hs hđ cá nhân 3’ và 2 hs trình bày bảng.
KÎO = ?
KÎO = KÎL
IO là p.giác của góc KIL(?)
+ Nhận xét, kluận.
c) O có cách đều ba cạnh của tam giác không? Vì sao?
+ Yc hs hđ cá nhân 2’ và trả lời?
+ Nhận xét, kluận.
Vài hs nhắc lại kiến thức. M
Bài 37/72 sgk:
HS đọc đề
Vẽ hình
Nêu nhận xét. N P
K là giao điểm của 3 đường p/g của tam giác MNP nên:
* Vẽ tia p/g góc M
* Vẽ tia p/g góc N
* Hai tia p/g trên cắt nhau tại K I
Vậy điểm K là điểm cần tìm.
HS khác nhận xét,...
Bài 38/73sgk:
HS đọc đề
Vẽ hình K L
Hđ nhóm 5’ hoàn thành câu a)
Đại diện 2 nhóm trình bày
a) Xét OKL, có: KÔL+ IL+ IK = 1800
=> KÔL = 1800 – (IL+ IK)
= 1800 - (IL + IK)
= 1800 - (1800 – KÎL)
= 1800 - (1800 – 620) = 1210
Nhóm khác nhận xét,...
HS hđ cá nhân 3’ và 2 hs trình bày bảng
b) Ta có O là giao điểm của 2 đường p/giác của tam giác là OK và OL.
=> O tia p/giác của góc I
=> KÎO = KÎL = . 620 = 310
HS khác nhận xét,...
HS hđ cá nhân 2’ và trả lời
c) Vì O là giao diểm của 3 đường p/giác của tam giác KIL nên O cách đều 3 cạnh của tam giác KIL (định lý)
- HS khác nhận xét,...
Hướng dẫn về nhà:
Ôn kỹ khái niệm và tính chất ba đường p/giác của tam giác.
Ôn lại tính chất điểm thuộc tia phân giác của một góc.
Làm bài tập 39, 40, 41, 42/73sgk.
Chuẩn bị êke, thước hai lề.
Chuẩn bị bài để tiết sau giải bài tập.
Ôn đề cương về các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông?
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 59.doc