HS nắm tính chất tia p/giác của một góc và c/minh được tính chất đó.
- HS thông qua thực hành cắt gấp hình và phát hiện ra tính chất điểm thuộc tia p/giác của một góc, đồng thời biết cách vẽ tia p/giác của một góc bằng thước hai lề.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi đo đạc, vẽ hình.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước hai lề, góc xOy đê gấp hình, compa, Bphụ 1(31/70).
HS: sgk, thước hai lề, compa, góc xOy bằng giấy để gấp hình, bphụ nhóm.
Ôn định nghĩa và cách vẽ tia p/g của một góc.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 623 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 31 - Tiết 56 - Bài 4: Tính chất tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Ngày soạn: 12.04.2009
Tiết 56 Ngày giảng: 14.04.2009
§4. TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC
I. Mục tiêu:
- HS nắm tính chất tia p/giác của một góc và c/minh được tính chất đó.
- HS thông qua thực hành cắt gấp hình và phát hiện ra tính chất điểm thuộc tia p/giác của một góc, đồng thời biết cách vẽ tia p/giác của một góc bằng thước hai lề.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi đo đạc, vẽ hình.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước hai lề, góc xOy đê gấp hình, compa, Bphụ 1(31/70).
HS: sgk, thước hai lề, compa, góc xOy bằng giấy để gấp hình, bphụ nhóm.
Ôn định nghĩa và cách vẽ tia p/g của một góc.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra 15’:
Bài 1: Cho tam giác ABC có hai đường trung tuyến
1. Định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác :
- Yc hs gấp hình bằng giấy: GV hướng dẫn hs gấp hình như sgk.
Có nhận xét gì về k/c từ một điểm nằm trên tia p/giác của một góc đến hai cạnh của góc?
- Kluận.
- Vậy hãy phát biểu điều đó thành định lý?
- Vẽ hình, phát biểu định lý thành bài toán rồi ghi GThiết, kluận của bài toán đó?
- Ta cần phải c/minh điều gì?
C/m MH = MK (?)
OMH = OMK (?)
OĤM =OM = 900(?), OM(?), Ô1 = Ô2(?)
- YC hs trình bày lại c/minh?
- Kluận.
- Yc vài hs phát biểu lại định lý?
a) Thực hành
HS gấp hình
Nhận xét: K/cách từ một điểm nằm trên tia p/giác của một góc đến hai cạnh của góc bằng nhau.
b) HS nêu Định lý: sgk (định lý thuận)
HS vẽ hình, phát biểu địnhlý thành bài toán
Ghi GT, Kluận. K x
O M t
H y
GT xÔy, Ot là tia p/giác của góc xOy
MK Ox, MH Oy, M Ot
KL MK = MH
HS trả lời
HS trình bày c/minh
HS lớp trình bày lại vào vở
Chứng minh: sgk
Vài hs phát biểu lại định lý
2. Định lý đảo:
- Vậy điều ngược lại có đúng không?
- Yc hs đọc định lý?
Xét bài toán: sgk
C/minh MÔH = MÔK
OMH = OMK (?)
2 tam giác vuông có yếu tố nào bằng nhau?
- Yc hs hđ nhóm 3’ và 2 nhóm trình bày?
- Nhận xét, kluận.
- Từ hai định lý trên ta có thể kluận chung là gì?
- Hãy viết tóm tắt kluận đó?
- YC vài hs phát biểu lại định lý?
HS đọc Định lý: sgk
a) Bài toán: (sgk) x
HS đọc đề, vẽ hình, ghi gt, kluận. K
xÔy, MK Ox,
GT MH Oy
MH = MK M
KL MÔH = MÔK
HS trình bày c/minh: sgk H y
- Nhóm khác nhận xét, kluận.
b) HS nêu Nhận xét: sgk
là tia phân giác của xÔy
Vài hs nhắc lại định lý.
Củng cố:
- Vận dụng kiến thức trên làm bài tập 31/70?
Treo bphụ 1 lên bảng và yc hs đọc đề, vẽ hình?
+ C/minh OM là p/giác xÔy(?)
M tia p/giác Ot
K/cách 2 lề song song của thước nh.thế nào?
+ Yc 2 nhóm trình bày?
- Nhận xét, kluận.
x
HS đọc đề, vẽ hình
a
M
O b
y
HS hđ nhóm 5’ và đại diện 2 nhóm trình bày
K/c từ M đến Ox bằng K/c từ M đến Oy vì đều là k/c giữa hai lề của thước.
Theo định lý 2, điểm M thuộc tia p/g của góc xOy.
Vậy OM là tia p/giác của góc xOy.
Nhóm khác nhận xét,...
Hướng dẫn về nhà:
Nắm vững tính chất điểm thuộc tia phân giác của một góc.
Làm bài tập 32, 33, 34, 35/70-71sgk
Chuẩn bị êke, thước hai lề, thước đo góc, compa để tiết sau giải bài tập.
Ôn lại cách vẽ tia phân giác của một góc bằng copa, thước hai lề.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 56.doc