Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 3 - Tiết 67 - Bài 8: Tính chất ba đường cao của tam giác - Luyện tập

HS nắm vững khái niệm đường cao của tam giác và tính chất ba đường cao của tam giác, tính chất của tam giác cân. Biết cách vẽ đường cao tam giác.

- HS vận dụng định lý vào bài tập cụ thể, Vẽ được đường cao của một tam giác.

- HS rèn luyện tính cẩn thận, tư duy suy luận, vận dụng kiến thức vào bài tập.

II. Chuẩn bị: GV: sgk, êke, compa, Bphụ1(hình vẽ phần 2).

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 3 - Tiết 67 - Bài 8: Tính chất ba đường cao của tam giác - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn: .2009 Tiết 67 Ngày giảng: 2009 §8. TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG CAO CỦA TAM GIÁC - LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - HS nắm vững khái niệm đường cao của tam giác và tính chất ba đường cao của tam giác, tính chất của tam giác cân. Biết cách vẽ đường cao tam giác. - HS vận dụng định lý vào bài tập cụ thể, Vẽ được đường cao của một tam giác. - HS rèn luyện tính cẩn thận, tư duy suy luận, vận dụng kiến thức vào bài tập. II. Chuẩn bị: GV: sgk, êke, compa, Bphụ1(hình vẽ phần 2). HS: sgk, thước kẻ, êke, bphụ nhóm. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ: - Nêu tính chất ba đường trung trực của tam giác? tính chất ba đường trung tuyến của tam giác? - Nhận xét, kluận. HS đứng tại chỗ trả lời HS khác theo dõi, nhận xét,... 1. Đường cao cuat tam giác: - Vẽ hình lên bảng Cho tam giác ABC, kẻ AH BC (H BC). - Giới thiệu AH là đường cao của tam giác ABC. - Vậy thế nào là đường cao của tam giác ? - Mỗi tam giác có bao nhiêu đường cao ? - Vậy ba đường cao tam giác có tính chất gì? A HS chú ý AH là đường cao của tam giác ABC HS trả lời B H C Mỗi tam giác có 3 đường cao Suy nghĩ 2. Tính chất ba đường cao của tam giác: - YC 3 hs lên bảng vẽ 3 đường cao của 3 tam giác theo 3 trường hợp, hs còn lại vẽ vào giấy nháp ? - Có nhận xét gì về 3 đường cao của tam giác? - Kluận. 3 hs lên bảng vẽ hình A B A C B B H C A C HS nêu Định lý: sgk Điểm H gọi là trực tâm của tam giác ABC. 3. Về đường cao, trung tuyến, trung trực, phân giác của tam giác cân: - Gv yc hs nhắc lại tính chất về đường trung tuyến, phân giác, trung trực của tam giác cân? - Vậy với đường cao, ta cũng có tính chất như sau: (yc hs đọc tính chất)? - Vậy điều ngược lại có đúng không ? (Tiết sau chưúng ta cùng tìm hiểu) HS nhắc lại các tính chất HS đọc tính chất của tam giác cân: sgk A HS chú ý B H C Củng cố: - Yc hs nhắc lại 2 nội dung tính chất ? - Đối với tam giác cân có gì đặc biệt ? HS trả lời Hướng dẫn về nhà: Ôn kỹ nội dung khái niệm đường cao của tam giác, tính chất ba đường cao của tam giác. Làm bài tập 58, 59, 61/83 sgk. Chuẩn bị êke, thước chia khoảng, compa. Chuẩn bị phần còn lại của bài học “Tính chất ba đường trung trực của tam giác” Soạn bài tập ?2/82sgk và bài tập để tiết sau học nội dung còn lại và luyện tập. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 67.doc