Mục tiêu:
- HS củng cố các khái niệm đường xiên, đường vuông góc, hình chiếu kẻ từ một điểm ngoài đường thẳng đến đường thẳng đó.
- HS vận dụng được hai định lý về quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, về quan hệ đường xiên và hình chiếu.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, suy luận logíc.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 29 - Tiết 51 - Bài 2: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29: Ngày soạn: 20.03.2009
Tiết 51: Ngày giảng: 24.03.2009
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- HS củng cố các khái niệm đường xiên, đường vuông góc, hình chiếu kẻ từ một điểm ngoài đường thẳng đến đường thẳng đó.
- HS vận dụng được hai định lý về quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, về quan hệ đường xiên và hình chiếu.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, suy luận logíc.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, êke, Bảng phụ 1(10/59), Bphụ2(12/60).
HS: sgk, thước kẻ, êke, Bphụ nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nêu mối quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, về quan hệ đường xiên và hình chiếu của đường xiên?
Vẽ hình và cho biết đường xiên, đường vuông góc, hình chiếu của đường xiên?
- Nhận xét, kluận.
1 hs trả bài
HS khác nhận xét,...
Luyện tập:
- Vận dụng làm bài tập 10/59sgk
+ Yc hs đọc đề, vẽ hình, ghi gt, kluận?
+ C/minh điều gì?
C/m AM AB (AC)
MH BH (CH)
MH = BH MH < BH
M ≡ B M ≠ B
+ YC hs hđộng nhóm 5’ và đại diện 2 nhóm trình bày
+ YC điền vào chỗ trống để hoàn thành bài toán chứng minh:
Khi đó ... là hình chiếu của AB, AM trên BC.
Nếu M ≡ B thì ... => AM ... AB
Nếu M ≡ H thì MH =... => AM ... AH ... AB
( Vì độ dài đường vuông góc ...)
Nếu M nằm giữa B và H thì ...
Theo quan hệ giữa dường xiên và hình chiếu của nó thì ...
Vậy ...
- Nhận xét, kluận.
- Tương tự hãy vận dụng các định lý làm bài tập 12/60 sgk(Bphụ2)? A
+ YC hs đọc đề? a
+ Hãy trả lời?
b
B
- Kluận.
- Vận dụng hai địng lý về mối quan hệ giữa giữa đường xiên và hình chiếu của đường xiên để làm bài tập 13/60sgk?
a) C/m BE < BC B
AE < AC
b) c/m DE < BC D
DE < BE ; BE < BC
- Nhận xét, kluận. A
E C
Bài 10/59sgk:
HS đọc đề, vẽ hình, ghi gt, kluận.
Giả sử tam giác ABC cân tại A, AH BC, M BH
HS hđ nhóm nhỏ 5’ và đại diện 2 nhóm trình bày
A
B M H C
Các nhóm điền vào chỗ trống...
Khi đó BH, MH là hình chiếu của AB, AM trên BC.
Nếu M ≡ B thì MH = BH => AM = AB
Nếu M ≡ H thì MH = 0 => AM = AH < AB
(Vì độ dài đường vuông góc nhỏ hơn độ dài đường xiên)
Nếu M nằm giữa B và H thì MH < BH
Theo quan hệ giữa dường xiên và hình chiếu của nó thì AM < AB
Vậy AM AB.
Nhóm khác nhận xét, kluận.
Bài 12/60sgk:
Đọc đề và trả lời:
Muốn đo chiều rộng của tấm gỗ ta đặt thước vuông góc với hai cạnh song song của tấm gỗ vì chiều rộng của tấm gỗ là đoạn vuông góc của hai cạnh song song. Do đó cách đặt thước như trong hình 15 là sai.
- Nhận xét,...
Bài 13/60sgk:
HS hđ cá nhân 3’ và 2 hs trình bày bảng
a) Đường xiên BE có hình chiếu AE
Đường xiên BC có hình chiếu AC
Mà AE < AC nên BE < BC (1)
b) Đường xiên DE có hình chiếu AD
Đường xiên BE có hình chiếu AB
Mà AD < AB nên DE < BE (2)
Từ (1) và (2) suy ra DE < BC
HS khác nhận xét, ...
Củng cố:
- Hãy phát biểu định lý về mối quan hệ giữa giữa đường xiên và hình chiếu của đường xiên?
HS nhắc lại kiến thức.
Hướng dẫn về nhà:
Ôn kỹ nội dung định lý về quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, giữa đường xiên và hình chiếu của đường xiên. Các định lý về mối quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác.
Làm bài tập 11, 14/60sgk.
Chuẩn bị bài “Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác. Bất đẳng thức tam giác”
+ Bất đẳng thức tam giác là gì?
+ Soạn ?1, ?2
+ Hệ quả của BĐT tam giác?
+ Soạn ?3
Chuẩn bị thước kẻ có chia khoảng, êke.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 51.doc