Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 26 - Tiết 45 - Ôn tập chương II

. Mục tiêu:

- HS ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học trong chương II.

- HS rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán, kỹ năng vẽ hình, tính toán - HS biết áp dụng trong thực tế tính khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có một địa điểm không đến được.

II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, êke, Bphụ1(hình vẽ), Bp2(68), Bp3(107/111sbt),

 Bp4(69)

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 26 - Tiết 45 - Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26: Ngày soạn: 01.03.2009 Tiết 45: Ngày giảng: 03.03.2009 «n tËp ch­¬ng ii I. Mục tiêu: - HS ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học trong chương II. - HS rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán, kỹ năng vẽ hình, tính toán - HS biết áp dụng trong thực tế tính khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có một địa điểm không đến được. II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, êke, Bphụ1(hình vẽ), Bp2(68), Bp3(107/111sbt), Bp4(69) HS: sgk, thước kẻ, êke, bảng phụ nhóm. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS I. Tổng 3 góc của 1 tam giác: - Gv chuẩn bị nội dung - Nhìn hình và hoàn thành các câu hỏi A 1 2 2 1 1 2 B C + Hãy phát biểu định lý về tổng 3 góc của 1 tam giác. Nêu công thức minh hoạ theo hình vẽ + Hãy phát biểu tính chất góc ngoài của tam giác. Nêu công thức minh hoạ - Vận dụng làm bài tập 68(bphụ 2) Yc hs trả lời và giải thích? - Hoàn thành nội dung bài 67/SGK Với các câu sai phải giải thích - Tìm các tam giác trên hình? Giải thích A D B C E - Nhận xét, kluận. HS quan sát hình vẽ và trả lời Bài 68/SGK: HS trả lời và giải thích Bài 67/SGK: HS trả lời và giải thích Bài 107/111/sbt: HS hđộng cá nhân 4’ và 2 hs trình bày -ABC cân vì có AB = AC => - BAD cân vì: Â2 = = 720 - 360 = 360 = - CAE cân vì: Â3 = Ĉ1 – Ê = 720 – 360 = 360 = Ê HS khác nhận xét, ... II. Các trường hợp bằng nhau của 2tam - Phát biểu các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác, các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác vuông - Yêu cầu phát biểu chính xác ''2 cạnh và góc và 2 xen giữa; một cạnh góc kề'' - YC hs làm bài tập 69sgk(bphụ 3) - Yc Hs đọc đề toán, vẽ hình ghi gt, kl (mỗi ý/1 hs) Em có nhận xét gì về AB, AC, BD, DC? Vì sao? - Gọi H là giao điểm của AD và BC - Hướng dẫn hs phân tích đi lên ADa AHB = AHC Cần: Â1 = Â2 ABD = ACD (c.c.c) - YC hs hđộng nhóm 6’ và đại diện 2 nhóm trình bày - Gv nhận xét, kluận. A Bài 69/SGK: Aa AB = AC GT BD = DC a H KL ADa C B D HS hđộng nhóm 6’ và đại diện 2 nhóm trình bày Xét 2 ABD và ACD Ta có: AB = AC (bk) BD = DC (bk) AD: chung => ABD = ACD (c.c.c) => Â1 = Â2 Xét 2 ABH và ACH ta có ABH = ACH (c.c.c) Mà hay AD BC tại H Nhóm khác nhận xét, ... Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập các nội dung đã ôn tập và các nội dung còn lại chuẩn bị tiết ôn tập tiếp theo. - Làm bài tập 70, 71, 72, 73/SGK. - Chuẩn bị thước kẻ, êke, compa để tiết sau giải bài tập. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 45.doc