. Mục tiêu:
- HS ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học trong chương II.
- HS rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán, kỹ năng vẽ hình, tính toán - HS biết áp dụng trong thực tế tính khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có một địa điểm không đến được.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, êke, Bphụ1(hình vẽ), Bp2(68), Bp3(107/111sbt),
Bp4(69)
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 26 - Tiết 45 - Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26: Ngày soạn: 01.03.2009
Tiết 45: Ngày giảng: 03.03.2009
«n tËp ch¬ng ii
I. Mục tiêu:
- HS ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học trong chương II.
- HS rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán, kỹ năng vẽ hình, tính toán - HS biết áp dụng trong thực tế tính khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có một địa điểm không đến được.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, êke, Bphụ1(hình vẽ), Bp2(68), Bp3(107/111sbt),
Bp4(69)
HS: sgk, thước kẻ, êke, bảng phụ nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. Tổng 3 góc của 1 tam giác:
- Gv chuẩn bị nội dung
- Nhìn hình và hoàn thành các câu hỏi
A
1 2
2 1 1 2
B C
+ Hãy phát biểu định lý về tổng 3 góc của 1 tam giác. Nêu công thức minh hoạ theo hình vẽ
+ Hãy phát biểu tính chất góc ngoài của tam giác. Nêu công thức minh hoạ
- Vận dụng làm bài tập 68(bphụ 2)
Yc hs trả lời và giải thích?
- Hoàn thành nội dung bài 67/SGK
Với các câu sai phải giải thích
- Tìm các tam giác trên hình? Giải thích
A
D B C E
- Nhận xét, kluận.
HS quan sát hình vẽ và trả lời
Bài 68/SGK:
HS trả lời và giải thích
Bài 67/SGK:
HS trả lời và giải thích
Bài 107/111/sbt:
HS hđộng cá nhân 4’ và 2 hs trình bày
-ABC cân vì có AB = AC
=>
- BAD cân vì:
Â2 = = 720 - 360 = 360 =
- CAE cân vì:
Â3 = Ĉ1 – Ê = 720 – 360 = 360 = Ê
HS khác nhận xét, ...
II. Các trường hợp bằng nhau của 2tam
- Phát biểu các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác, các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác vuông
- Yêu cầu phát biểu chính xác ''2 cạnh và góc và 2 xen giữa; một cạnh góc kề''
- YC hs làm bài tập 69sgk(bphụ 3)
- Yc Hs đọc đề toán, vẽ hình ghi gt, kl (mỗi ý/1 hs)
Em có nhận xét gì về AB, AC, BD, DC? Vì sao?
- Gọi H là giao điểm của AD và BC
- Hướng dẫn hs phân tích đi lên
ADa
AHB = AHC
Cần: Â1 = Â2
ABD = ACD (c.c.c)
- YC hs hđộng nhóm 6’ và đại diện 2 nhóm trình bày
- Gv nhận xét, kluận.
A
Bài 69/SGK: Aa
AB = AC
GT BD = DC
a
H
KL ADa
C
B
D
HS hđộng nhóm 6’ và đại diện 2 nhóm trình bày
Xét 2 ABD và ACD Ta có:
AB = AC (bk)
BD = DC (bk)
AD: chung
=> ABD = ACD (c.c.c)
=> Â1 = Â2
Xét 2 ABH và ACH ta có
ABH = ACH (c.c.c)
Mà
hay AD BC tại H
Nhóm khác nhận xét, ...
Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập các nội dung đã ôn tập và các nội dung còn lại chuẩn bị tiết ôn tập tiếp theo.
- Làm bài tập 70, 71, 72, 73/SGK.
- Chuẩn bị thước kẻ, êke, compa để tiết sau giải bài tập.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 45.doc