I - MỤC TIÊU
- Kiến thức: Học sinh biết cách xác định khoảng cách giữa 2 địa điểm A và B trong đó có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được.
- Kĩ năng: Luyện cách dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng.
- Thái độ: + Thấy được vai trò của toán học trong thực tiễn, từ đó thêm yêu thích môn học.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 24 - Tiết 43 - Bài 9: Thực hành ngoài trời (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 43
Bài 9: Thực hành ngoài trời (Tiết 2)
(Ngày soạn: 24/02/2007; Ngày dạy: /02/2007)
I - Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh biết cách xác định khoảng cách giữa 2 địa điểm A và B trong đó có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được.
- Kĩ năng: Luyện cách dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng.
- Thái độ: + Thấy được vai trò của toán học trong thực tiễn, từ đó thêm yêu thích môn học.
+ Rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức, kỉ luật.
II - Chuẩn bị
- Giáo viên: địa điểm thực hành cho các nhóm học sinh, giác kế, cọc tiêu, thước dây cho các nhóm.
- Học sinh: dây, báo cáo của tổ.
III - các hoạt động dạy, học
1. Tổ chức.
7A :
7C :
7D :
2. Kiểm tra.
Giáo viên yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị dụng cụ thực hành của tổ.
3. Thực hành.
- Giáo viên cho học sinh tới địa điểm thực hành, phân công vị trí cho từng tổ
Lưu ý: bố trí hai tổ cùng đo một cặp điểm A B để đối chiếu kết quả.
- Các tổ tiến hành thực hành.
Mỗi tổ có thể chia thành 2 hoặc 3 nhóm tiến hành làm để tất cả học sinh đều nắm được cách làm.
- Giáo viên kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở, hướng dẫn thêm học sinh.
4. Nhận xét, đánh giá.
- Các tổ họp bình điểm và ghi vào báo cáo thực hành của tổ.
- Giáo viên thu báo cáo thực hành, nhận xét và cho điểm các tổ.
5. Hướng dẫn về nhà.
- Làm bài tập thực hành 102 (SBT-Trang 110).
- Trả lời các câu hỏi phần ôn tập chương.
- Bài tập 67, 68, 69 (SGK-Trang 140, 141).
Tiết 44
Bài 9: ôn tập chương ii
(Ngày soạn: 24/02/2007; Ngày dạy: /02/2007)
I - Mục tiêu
- Kiến thức: Ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tổng các góc của một tam giác và các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
- Kĩ năng: + Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán chứng minh, tính toán, vẽ hình ...
+ Chứng minh các tam giác bằng nhau.
- Thái độ: Thái độ làm việc tích cực, cần cù trong lao động.
II - Chuẩn bị
- Giáo viên: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 67 (SGK-Trang 140), bài tập 68 (SGK-Trang141), các trường hợp bằng nhau của hai tam giác(SGK-Trang139), thước thẳng, com pa, thước đo độ.
- Học sinh: làm các câu hỏi phần ôn tập, thước thẳng, com pa, thước đo độ.
III - các hoạt động dạy, học
1. Tổ chức.
7A :
7C :
7D :
2. Kiểm tra.
3. Bài mới.
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi 1 (SGK-Trang 139).
- 2 học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Giáo viên đưa nội dung bài tập lên bảng phụ (chỉ có câu a và b)
- Học sinh suy nghĩ trả lời.
- Giáo viên đưa nội dung bài tập lên bảng phụ.
- Học sinh thảo luận theo nhóm.
- Đại diện 1 nhóm lên trình bày.
- Cả lớp nhận xét.
- Với các câu sai giáo viên yêu cầu học sinh giải thích.
- Các nhóm cử đại diện đứng tại chỗ giải thích.
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu 2 (SGK-Trang 139).
- 2 học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Giáo viên đưa bảng phụ bảng các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác.
- Học sinh ghi bằng kí hiệu.
- HS trả lời câu hỏi 3 (SGK-Trang 139).
- 1 học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 69
- Học sinh độc đề bài.
- 1 học sinh lên bảng vẽ hình và ghi GT, Kl.
- Giáo viên gợi ý phân tích bài.
- Học sinh phân tích theo sơ đồ đi lên.
AD a
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm.
- Các nhóm thảo luận làm ra giấy trong.
- Giáo viên thu giấy trong chiếu lên máy chiếu.
- Học sinh nhận xét.
I. Ôn tập về tổng các góc trong một tam giác.
- Trong ABC có:
- Tính chất góc ngoài:
Góc ngoài của tam giác bằng tổng 2 góc trong không kề với nó.
Bài tập 68 (SGK-Trang 141).
- Câu a và b được suy ra trực tiếp từ định lí tổng 3 góc của một tam giác.
Bài tập 67 (SGK-Trang 140).
- Câu 1; 2; 5 là câu đúng.
- Câu 3; 4; 6 là câu sai
II. Ôn tập về các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
Bài tập 69 (SGK-Trang 141).
2
1
2
1
a
H
B
A
C
D
GT
; AB = AC; BD = CD
KL
AD a
Chứng minh:
(2 góc tương ứng)
4. Củng cố.
Các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
5. Hướng dẫn về nhà.
- Tiếp tục ôn tập chương II.
- Làm tiếp các câu hỏi và bài tập 70 73 (SGK-Trang 141).
- Làm bài tập 105, 110 (SBT-Trang 111, 112)
Ngày 26 tháng 02 năm 2007.
Kí duyệt
File đính kèm:
- Tuan 24.doc