Mục tiêu:
- HS củng cố các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông.
- HS rèn luyện kỹ năng c/m 2 tam giác vuông bằng nhau và cách trình bày bài toán CM, vẽ hình, ký hiệu.
- HS rèn kỹ năng phân tích, tổng hợp bài toán c/m.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, êke, thước kẻ, Bphụ1(KT), Bphụ2(65/137), Bphụ3(98/109sbt).
HS: sgk, êke, thứơc kẻ, bphụ nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 24 - Tiết 42 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn: 14.02.2009
Tiết 42 Ngày giảng : 19.02.2009
luyÖn tËp
I. Mục tiêu:
- HS củng cố các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông.
- HS rèn luyện kỹ năng c/m 2 tam giác vuông bằng nhau và cách trình bày bài toán CM, vẽ hình, ký hiệu.
- HS rèn kỹ năng phân tích, tổng hợp bài toán c/m.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, êke, thước kẻ, Bphụ1(KT), Bphụ2(65/137), Bphụ3(98/109sbt).
HS: sgk, êke, thứơc kẻ, bphụ nhóm.
II. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ
+ Phát biểu các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông
Làm bài tập 64/SGK
- Nhận xét, kl.
1hs trả bài
Hs lớp nhận xét, ...
Luyện tập:
Yc hs đọc đề.
Hãy vẽ hình theo từng ý.
a) c/m AH = AK thì ta phải c/m điều gì?
<= c/m t/g ABH = t/gACK(?)
<= AHB = AKC =?, AB = AC(?), góc A(?)
- Yc hs hđ cá nhân 3’ và 1 hs trình bày bảng
- Nhận xét, kl.
b) c/m AI là p/g của góc A.
Ta c/m điều gì?
c/m BAI = CAI(?)
<= c/m AKI = AHI(?)
<= AK = AH(?), AI(?)
- YC hs hđ nhóm 3’ và đại diện 2 nhóm trình bày.
- Nhận xét, kl.
- Hãy vẽ hình, ghi gt, kl theo từng ý
- Trình bày cách CM 1 tam giác là tam giác cân?
Các tam giác chứa các cạnh AB, AC, đủ điều kiện để kết luận bằng nhau?
- Hướng dẫn vẽ thêm đường phụ để CM
Từ kết quả bài toán: một tam giác có những điều kiện gì thì kết luận tam giác đó là tam giác cân?
- YC hs hđ cá nhân 4’
- Gọi 2 hs trình bày c/m từng t/g bằng nhau.
- Nhận xét, kl.
Bài 65/137sgk:
- Hs đọc đề
HS hđ cá nhân 3’
1 hs trình bày bảng
a) ABH và ACK có:
AHB = AKC = 900
AB = AC(ABC cân tại A)
A chung.
Suy ra ABH = ACK(c/h – góc nhọn)
=> AH = CK(2 cạnh t/ứng).
HS khác nhận xét, góp ý.
b) HS hđ nhóm 3’ và 2 nhóm trình bày
AKI và AHI có:
AKI = AHI = 900
AK = AH(câu a), AI: canh chung
Suy ra AKI = AHI(c/h - cgv)
=> KAI = HAI(2 góc t/ứng)
Nhóm khác nhận xét, ...
Bài 98/109sbt:
Kẻ MH, MKvuông góc với AB, AC
* Một tam giác có 1 đường trung tuyến đồng thời là phân giác thì tam giác đó là tam giác cân tại đỉnh xuất phát đường trung tuyến.
HS hđ cá nhân 4’
2 hs trình bày bảng.
Ta có: AKM = AHM(c/h –góc nhọn)
BKI = CHI(c/h - cgv)
=>B = C(2 góc t/ứng)
Vậy ABC cân tại A.
Hs khác nhận xét, ...
Củng cố:
- Đối với t/g vuông có bao nhiêu t/h bằng nhau? Đó là những t/h nào?
- Các câu sau đây đúng hay sai.
a. 2 tam giác vuông có 1 cạnh huyền bằng nhau thì 2 tam giác vuông đó bằng nhau
b. 2 tam giác vuông có 1 góc nhọn và 1 cạnh góc vuông bằng nhau thì chúng bằng nhau
c. 2 cạnh góc vuông của tam giác vuông này bằng 2 cạnh góc vuông của tam giác vuông kia thì 2 tam giác bằng nhau
- Chốt lại vấn đề.
- Chú ý bài toán có nhiều cách giải phong phú
HS nhắc lại để khắc sâu
Hs trả lời.
HS ghi nhớ.
Hướng dẫn về nhà:
- Ôn các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông.
- Học kỹ lý thuyết trước khi làm bài tập. Thêm 1 dấu hiệu nhận biết tam giác cân.
- Chuẩn bị cho tiết sau thực hành: Mỗi tổ cần có
+ 4 cọc tiêu
+ Một sợi dây dài khoảng 10m
+ Một thước đo độ dài khoảng 10m.
- Xem lại cách sử dụng giác kế, nội dung thực hành .
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 42.doc