Mục tiêu:
- Nắm được trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh của tam giác.
- Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó. Biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau.
- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, suy luận.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(?4), Bp2(56/131), Bp3(57/131), thước kẻ.
HS: sgk, thước kẻ, Bp nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 22 - Tiết 38 - Bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh - Góc - cạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 §4. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI Ngày soạn: 02.02.2009
Tiết 38 CỦA TAM GIÁC CẠNH - GÓC - CẠNH (c.g.c) Ngày giảng: 05.02.2009
I. Mục tiêu:
- Nắm được trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh của tam giác.
- Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó. Biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau.
- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, suy luận.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(?4), Bp2(56/131), Bp3(57/131), thước kẻ.
HS: sgk, thước kẻ, Bp nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ
HS1: - Phát biểu trường hợp bằng nhau c.c.c
- Dùng thước và compa vẽ DABC biết AB = 2cm, BC = 3cm, = 700.
Đặt vấn đề: Chỉ cần xét hai cạnh và góc xan giữa có nhận biết được hai tam giác bằng nhau không? Þ vào bài.
1 HS trả bài
HS còn lại chú ý theo dõi
1. Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa
- GV: Yêu cầu HS vừa vẽ, nêu lại cách vẽ cả lớp theo dõi và nhận xét, sau đó vẽ vào vở.
2. Trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh
- GV cho HS làm
Vẽ thêm DA’B’C’ biết A’B’ = 2cm, =700, B’C’ = 3cm.
Đo để kiểm tra rằng AC = A’C’
Þ nhận xét?
- Phát biểu trường hợp bằng nhau c.g.c.
HS vẽ rồi đo và nhận xét.
HS phát biểu:
Nếu DABC và DA’B’C’ có:
AB = A’B’
AC = A’C’
thì DABC =DA’B’C’ (c.g.c)
3. Hệ quả
HS:
GV giải thích hệ quả là gì? (SGK)
HS:
- Nhìn hình 81 SGK cho biết tại sao tam giác vuông ABC bằng tam giác vuông DEF?
- Từ bài toán hãy phát biểu trường hợp bằng nhau c.g.c áp dụng vào tam giác vuông?
- HS nhận xét
- HS phát biểu.
Củng cố
- Bài 24/118 SGK:
Vẽ DABC biết  =900, AB = AC = 3cm. Sau đó đo các góc B và C.
- Bài 25/118 SGK:
GV đưa các hình 82, 83, 84 lên bảng phụ. Hỏi các tam giác nào bằng nhau.
- HS vẽ và đo các góc B và C
DABD = DAED
DIGK = DHKG
Hướng dẫn về nhà:
- Làm bài tập 26, 27, 28, 29 SGK
- Ôn kỹ trường hợp bằng nhau c.c.c và c.g.c.
- Chuẩn bị máy tính và thước kẻ, êke. Các nhóm chuẩn bị bphụ nhóm.
File đính kèm:
- Tiết 24.doc