Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 22 - Tiết 38 - Bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh - Góc - cạnh

Mục tiêu:

- Nắm được trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh của tam giác.

 - Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó. Biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau.

 - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, suy luận.

II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(?4), Bp2(56/131), Bp3(57/131), thước kẻ.

 HS: sgk, thước kẻ, Bp nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 22 - Tiết 38 - Bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh - Góc - cạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 §4. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI Ngày soạn: 02.02.2009 Tiết 38 CỦA TAM GIÁC CẠNH - GÓC - CẠNH (c.g.c) Ngày giảng: 05.02.2009 I. Mục tiêu: - Nắm được trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh của tam giác. - Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó. Biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau. - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, suy luận. II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(?4), Bp2(56/131), Bp3(57/131), thước kẻ. HS: sgk, thước kẻ, Bp nhóm. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ HS1: - Phát biểu trường hợp bằng nhau c.c.c - Dùng thước và compa vẽ DABC biết AB = 2cm, BC = 3cm, = 700. Đặt vấn đề: Chỉ cần xét hai cạnh và góc xan giữa có nhận biết được hai tam giác bằng nhau không? Þ vào bài. 1 HS trả bài HS còn lại chú ý theo dõi 1. Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa - GV: Yêu cầu HS vừa vẽ, nêu lại cách vẽ cả lớp theo dõi và nhận xét, sau đó vẽ vào vở. 2. Trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh - GV cho HS làm Vẽ thêm DA’B’C’ biết A’B’ = 2cm, =700, B’C’ = 3cm. Đo để kiểm tra rằng AC = A’C’ Þ nhận xét? - Phát biểu trường hợp bằng nhau c.g.c. HS vẽ rồi đo và nhận xét. HS phát biểu: Nếu DABC và DA’B’C’ có: AB = A’B’ AC = A’C’ thì DABC =DA’B’C’ (c.g.c) 3. Hệ quả HS: GV giải thích hệ quả là gì? (SGK) HS: - Nhìn hình 81 SGK cho biết tại sao tam giác vuông ABC bằng tam giác vuông DEF? - Từ bài toán hãy phát biểu trường hợp bằng nhau c.g.c áp dụng vào tam giác vuông? - HS nhận xét - HS phát biểu. Củng cố - Bài 24/118 SGK: Vẽ DABC biết  =900, AB = AC = 3cm. Sau đó đo các góc B và C. - Bài 25/118 SGK: GV đưa các hình 82, 83, 84 lên bảng phụ. Hỏi các tam giác nào bằng nhau. - HS vẽ và đo các góc B và C DABD = DAED DIGK = DHKG Hướng dẫn về nhà: - Làm bài tập 26, 27, 28, 29 SGK - Ôn kỹ trường hợp bằng nhau c.c.c và c.g.c. - Chuẩn bị máy tính và thước kẻ, êke. Các nhóm chuẩn bị bphụ nhóm.

File đính kèm:

  • docTiết 24.doc