Mục tiêu:
- HS củng cố các kiến thức về tam giác cân , tam giác vuông cân; hiểu về tam giác đều và các tính chất của nó.
- HS biết cách vẽ và áp dụng các tính chất đã học vào tính góc của các tam giác trên.
- HS rèn kỹ năng vẽ hình, cách trình bày bài toán chứng minh
II. Chuẩn bị: GV: - sgk, êke, compa, thước kẻ
- Bp1(kt), Bp2(50/127).
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 21 - Tiết 36 - Bài 6: Tam giác cân - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Ngày soạn: 10.01.2009
Tiết 36 Ngày giảng: 15.01.2009
§6. TAM GIÁC CÂN(tt) - luyÖn tËp
I. Mục tiêu:
- HS củng cố các kiến thức về tam giác cân , tam giác vuông cân; hiểu về tam giác đều và các tính chất của nó.
- HS biết cách vẽ và áp dụng các tính chất đã học vào tính góc của các tam giác trên.
- HS rèn kỹ năng vẽ hình, cách trình bày bài toán chứng minh
II. Chuẩn bị: GV: - sgk, êke, compa, thước kẻ
- Bp1(kt), Bp2(50/127).
HS: sgk, êke, compa, Bp nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ:
Định nghĩa tam giác cân. Phát biểu định lý về tính chất của tam giác cân
Làm bài 46(a)/SGK; 49(a)/SGK
- NX, KL, ghi điểm.
1 HS trả bài
Hs lớp làm nháp, nx,...
3. Tam giác đều:
- Giới thiệu định nghĩa như SGK hướng dẫn hs cách vẽ tam giác đều bằng thước và compa
+ Vẽ 1 cạnh bất kỳ BC
+ Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ BC các cung tâm B và C có cùng bán kính bằng BC sao cho chúng cắt nhau tại A. Nối AB, AC ABC là tam giác cần vẽ
- Hs hoàn thành ?4 => hệ quả
- Em có cách nào khác để c/m tam đều mà không dựa vào định nghĩa?
Định nghĩa: SGK/126
Cho ABC có A
AB = AC = CA
=> Cho ABC là
tam giác đều
B C
Hệ quả: SGK/127
Luyện tập:
- Chuẩn bị hình vẽ trên Bphụ
* Khắc sâu về tam giác cân nếu biết số đo của góc ở đỉnh thì tính được số đo góc ở đáy và ngược lại
- Với câu b có nhiều cách
- Cho hs trình bày tất cả các cách đó
+ CM a. AED cân
b. EIB = DIC
- Với cách CM câu a, thì câu b em CM như thế nào?
+ Nối ED, em đặt thêm các câu hỏi nào? Hãy CM
+ Câu d có nhiều cách
- Hs thực hiện yêu cầu bài toán A
Bài 50/SGK:
a) E D
b)
B C
Bài 51/SGK:
- Hs đọc đề bài, vẽ hình ghi gt, kl theo từng ý 1 hs
Hs hoạt động nhóm
Các nhóm trình bày bài giải của nhóm mình
a/ So sánh
ABD = ACE (c.g.c) =>
b/ IBC là tam giác gì? Vì sao?
Ta có ,
Mà (theo câu a)
=> =>IBC là tam giác cân
d/ EIB = DIC
Ta có EAB; DAC
AE + EB = AB và AD + DC = AC
Mà AE = AD và AB = AC => EB = DC
Ta có EBC = DCB => EC = DB
Mà IC = DB (IBC cân)
=>EC - IC = DB - EB (E, I, C và D, I, B
thẳng hàng)
hay EI = DI
=> BEI = CDI (c.c.c)
Củng cố:
- Nhắc lại từng kiến thức đã học trong bài
- Để CM 1 tam giác đều ta phải c/m điều gì?
- Đây là nội dung hệ quả 2 và 3. Về nhà trình bày phần c/m vào vở.
+ Tam giác có 3 góc bằng nhau
+ Tam giác cân có 1 góc bằng 600
Hướng dẫn về nhà:
- Ôn lại kỹ thế nào là tam giác đều? Tính chất? Để c/m 1 tam giác đều ta cần phải c/m điều gì?
- Làm bài tập 47,48,49/127; 52/128sgk.
- Chuẩn bị bài “Định lý pitago”
+ Soạn ?1, ?2 => Định lý Pitago?
+ Soạn ?3, ?4
- Chuẩn bị thước, êke.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 36.doc