Mục tiêu:
- HS củng cố định nghĩa hai đường thẳng vuông góc, đưòng trung trực của 1 đoạn thẳng.
- HS vẽ thành thạo đường thẳng vuông góc với 1 đường thẳng cho trước, đường trung trực của một đoạn thẳng.
- HS rèn luyện thêm một bước kĩ năng vẽ hình, tập suy luận.
*HSKT: - Vẽ được đường thẳng vuông góc với 1 đường thẳng cho trước, đường trung trực của một đoạn thẳng.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 615 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 2 - Tiết 4: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Ngày soạn: 23.08.2012
Tiết 4 LUYỆN TẬP Ngày giảng: 30.08.2012
I. Mục tiêu:
- HS củng cố định nghĩa hai đường thẳng vuông góc, đưòng trung trực của 1 đoạn thẳng.
- HS vẽ thành thạo đường thẳng vuông góc với 1 đường thẳng cho trước, đường trung trực của một đoạn thẳng.
- HS rèn luyện thêm một bước kĩ năng vẽ hình, tập suy luận.
*HSKT: - Vẽ được đường thẳng vuông góc với 1 đường thẳng cho trước, đường trung trực của một đoạn thẳng.
- Tập suy luận.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, giấy màu, êke, thước kẻ, Bp1(19/87),
HS: sgk, thước kẻ, êke, bảng con, Bp nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiễm tra bài cũ
- HS1: Cho đường thẳng xx’ và 1 điểm O thuộc xx’. Hãy vẽ đường thẳng yy’ đi qua O và vuông góc với xx’.
- HS2: Thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng.
Cho đoạn thẳng AB = 4 cm. Hãy vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB
- Nhận xét, kết luận.
Hai HS lên bảng trả lời và vẽ hình.
Cả lớp làm nháp.
HS khác nhận xét và đánh giá.
Luyện tập
- Cho HS làm bài tập 15/86 SGK.
+ HD hs thực hành.
- YC hs làm bài 16/87 trên bảng con?
+ Nhận xét, kết luận.
- Cho học sinh làm BT 17/87 SGK.
- Cho HS làm bài tập 18/87 SGK.
+ Treo bảng phụ lên bảng.
+ Yc hs đọc đề và vẽ hình trên bảng con
+ Nhận xét.
- Cho HS làm bài tập 19/87 SGK.
(HS hoạt động theo nhóm để có thể phát hiện ra các cách vẽ khác nhau)
- Cho HS làm bài tập 20/87 SGK.
+ Cho biết vị trí 3 điểm A, B, C có thể xảy ra?
+ Gọi HS lên bảng vẽ hình và nêu cách vẽ.
+ Có nhận xét gì về vị trí của d1 và d2 trong 2 trường hợp A, B, C thẳng hàng và không thẳng hàng?
Bài 15/86 SGK
HS chuẩn bị giấy và thao tác như SGK và nhận xét.
Bài 16/87sgk:
HS trả lời trên bảng con
Bài 17/87 SGK
3 HS dùng êke để kiểm tra 3 hình vẽ xem hai đường thẳng a và a’ có vuông góc với nhau không?
Bài 18/87 SGK
- HS trên bảng và cả lớp vẽ hình theo trình tự các bước như SGK.
HS khác nhận xét,
Bài 19/87 SGK.
- HS trao đổi trong nhóm mình và nêu trình tự cách vẽ của nhóm mình.
Bài 20/87 SGK
- HS trả lời có 2 trường hợp.
* 3 điểm A, B, C thẳng hàng.
* 3 điểm A, B, C không thẳng hàng.
Củng cố
- Định nghĩa 2 đường thẳng vuông góc với nhau.
- Phát biểu tính chất đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với đường thẳng cho trước.
HS trả lời
HS trả lời
Hướng dẫn về nhà:
- Ôn lại bài hai góc đối đỉnh, hai đt vuông góc.
- Xem lại các bài đã chữa và làm các bài tập sau:
Bài 1: Cho đoạn thẳng AB dài 4cm. Vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB.
Bài 2: Cho điểm A và đường thẳng d. Vẽ điểm B sao cho d là đường trung trực của AB.
Bài 3: Cho MN =2cm, MK =4cm sao cho M, N, K thẳng hàng. Vẽ đường trung trực của đoạn thẳng MK.
- Chuẩn bị bài: “Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng”:
+ Thế nào là cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị? Soạn ?1
+ Soạn ?2. T/chất của các góc tạo bởi một đt cắt 2 đường thẳng?
+ Chuẩn bị thước đo góc, êke, bảng con
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 4.doc