Mục tiêu:
- HS củng cố và hệ thống hóa các kiến thức cơ bản chương I và chương II.
- HS rèn luyện kỹ năng ch/m, vẽ hình.
- HS rèn luyện tư duy suy luận, cách trình bày một lời giải bài toán c/m.
II. Chuẩn bị: GV: SBT, êke, thước thẳng, MTBT.
HS: - SGK, SBT, Thước thẳng, êke, MTBT.
- Ôn các trường hợp bằng nhau của tam giác.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 17 - Tiết 32 - Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Ngày soạn: 04.12.2008
Tiết 32: ÔN TẬP HỌC KÌ I(tt) Ngày giảng:09.12.2008
I. Mục tiêu:
- HS củng cố và hệ thống hóa các kiến thức cơ bản chương I và chương II.
- HS rèn luyện kỹ năng ch/m, vẽ hình.
- HS rèn luyện tư duy suy luận, cách trình bày một lời giải bài toán c/m.
II. Chuẩn bị: GV: SBT, êke, thước thẳng, MTBT.
HS: - SGK, SBT, Thước thẳng, êke, MTBT.
Ôn các trường hợp bằng nhau của tam giác.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bài tập về góc
- Cho HS làm bài tập sau(Bp 1)
+ YC HS đọc đề
+ Vẽ hình.
+ Ghi GT, KL.
+ Tính các góc:
Dựa vào kiến thức nào để tính các góc ?
T/g ABC có đặc điểm gì ?
Tính góc BAC ?
Tính góc HAD ta xét đến t/giác nào ?
Tính góc ADH thì xét đến t/giác nào ?
- NX, KL.
Bài 1(11/99 sbt):
HS hoạt động cá nhân và trả lời
HS hoạt động nhóm 5’ và trình bày
A
B
H D C
a) T/g ABC có B = 700; C = 300
Nên BAC = 1800 – (700 + 300)
= 800
b) Xét t/g ABH có H = 900
nên BAH = 900 – 700 = 200
T/g vuông ADH :
DAH = BAC : 2 -BAH
= 800 : 2 – 200 = 200
Suy ra ADH = 900 – 200 = 700
Nhóm khác nhận xét,..
Bài tập chứng minh
- Cho HS làm bài tập sau(Bp2):
+ YC HS đọc đề.
+ Vẽ hình.
+ Ghi GT, KL.
C/m ABM = DCM (?)
C/ AB // CD ta c/m 2 góc so le trong bằng nhau.
c/m AM BC ta c/minh AMB = AMC = 900
GV HS và cho HS về nhà tự c/m.
- YC HS hoạt đông cá nhân hoàn thành câu a, b (6’)
- Hoạt động nhóm làm câu c) (5’)
- NX, KL.
Bài 2: Cho t/g ABC có AB = AC, M là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia MA lấy điểm d sao cho AM = MD.
C/m T/g ABM = T/g DCM
C/m AB // CD.
C/m AM BC.
Tìm điều kiện của t/g ABC để góc ADC bằng 300.
- HS hoạt động cá nhân và hoàn thành câu a, b (6’)
- Hai HS lên bảng trình bày
HS khác nhận xét,...
HS hoạt động nhóm (5’)
Đại diện 2 nhóm trình bày
Nhóm khác nhận xét,...
Củng cố
- Nêu tính chất tổng ba góc của một tam giác ?
- Nêu tính chất góc ngoài của tam giác ?
- Nêu các t/h bằng nhau của tam giác ?
-KL.
HS nhắc lại nội dung kiến thức
NX, ...
Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập theo nội dung hướng dẫn trong đề cương.
- Làm bài tập 1/107; 6/109;43,44/125(sgk)
- Chuẩn bị kiểm tra học kỳ I.
Chú ý chuẩn bị đầy đủ dụng cụ: các loại thước, compa, MTBT.
File đính kèm:
- Tiết 32.doc