Mục tiêu:
- HS nắm được trường hợp bằng nhau của tam giác vuông.
- HS vận dụng trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền- góc nhọn của hai tam giác vuông. Chứng minh được hai tam giác vuông bằng nhau.
II/ Chuẩn bị: GV: SGK, th¬ước đo góc, thư¬ớc thẳng, êke, Bp1(H96,97),
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 14 - Tiết 28 - Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc - Cạnh - góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn: 12.11.2008
Tiết: 28 Ngày dạy : / /2008
TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA
CỦA TAM GIÁC GÓC - CẠNH - GÓC (g.c.g)
I/ Mục tiêu:
- HS nắm được trường hợp bằng nhau của tam giác vuông.
- HS vận dụng trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền- góc nhọn của hai tam giác vuông. Chứng minh được hai tam giác vuông bằng nhau.
II/ Chuẩn bị: GV: SGK, thước đo góc, thước thẳng, êke, Bp1(H96,97),
Bp2(BT39/124), BP3(BT41/124)
HS: ôn tập trường hợp bằng nhau c.c.c, c.g.c, g.c.g .
SGK, thước đo góc, thước thẳng, êke, Bp nhóm.
III/ Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ(7’):
- Nêu yckt :
+Phát biểu trường hợp bằng nhau của tam giác vuông và trường hợp bằng nhau g.c.g của tam giác ?
+ Vẽ hình minh họa cho trường hợp bằng nhau cảu tam giác vuông?
- NX, KL, ghi điểm
1HS trả bài
HS lớp chú ý theo dõi
NX,...
3. Hệ quả(18’):
- Nhìn vào hình 96(Bp1) em hãy cho biết hai tam giác vuông có các yếu tố nào bằng nhau ?
-Vậy hai tam giác vuông bằng nhau khi nào?
- Đó là nội dung của hệ quả 1.
- Yc HS phát biểu hq 1?
- Quan sát h97 và cho biết những yếu tố nào bằng nhau?
- Có suy ra góc C bằng góc C’ không ?
Vậy hai tam giác vuông bằng nhau khi nào?
- Gọi HS đọc hệ quả 2, vẽ hình, ghi GT và KL.
- NX, KL
HS trả .
B B’
A C A’ C’
HS pb Hệ quả 1: (sgk)
HS đọc Hệ quả 2: (sgk)
DABC: Â=900;
GT DA’B’C’: Â’=900
BC = B’C’;
KL DABC = DA’B’C’
NX, BS,...
Củng cố(17’)
- Phát biểu trường hợp bằng nhau của tam giác vuông theo Th g.c.g?
- Bài tập 39/124(sgk) (Bp2)
+ Yc HS hoạt động nhóm 5’ và hoàn thành bài tập
HD: Vận dụng hệ quả 1,2
- NX, KL.
- Bài tập 41/124(sgk)
+ Yc HS đọc đề, vẽ hình, viết GT, KL của bài toán
+ C/m ID = IE = IF
ID = IE , IE = IF
(ch-gn) (ch-gn)
- NX, KL
HS pb 2 hệ quả
Các nhóm hoạt động 5’
Đại diện các nhóm trình bày
Nhóm khác nhận xét .
A
D F
I
B C
E
HS hoạt động nhóm 6’
Địa diện 2 nhóm trình bày
Ta có (ch-gn)
ID = IE (1)
(ch-gn)
IE = IF (2)
Từ (1) và (2) suy ra : ID = IE = IF
Nhóm khác NX,...
Hướng dẫn về nhà (3’):
Nắm vững trường hợp bằng nhau của tam giác , của tam giác vuông
Làm bài tập 40, 42, 43, 44/124,25(sgk)
Chuẩn bị thước , êke, compa, thước đo góc, Bp nhóm
Tiết sau giải bài tập.
IV/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 28.doc