I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS: HS biết được trường hợp bằng nhau thứ hai của hai tam giác ( c.g.c). Biết vẽ một tam giác biết hai cạnh và một góc xen giữa.
2. Kĩ năng:Rèn kĩ năng sử dụng thành thạo đồ dùng để vẽ hình. Chứng minh hai tam giác bằng nhau bằng cách áp dụng trường hợp trên. Từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau.
3. Thái độ: Rèn và phát triển tư duy phân tích.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 13 - Tiết 25 - Bài4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh-Góc- cạnh (c.g.c), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25-10-2007
§4. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI
CỦA TAM GIÁC CẠNH-GÓC- CẠNH (C.G.C)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS: HS biết được trường hợp bằng nhau thứ hai của hai tam giác ( c.g.c). Biết vẽ một tam giác biết hai cạnh và một góc xen giữa.
2. Kĩ năng:Rèn kĩ năng sử dụng thành thạo đồ dùng để vẽ hình. Chứng minh hai tam giác bằng nhau bằng cách áp dụng trường hợp trên. Từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau.
3. Thái độ: Rèn và phát triển tư duy phân tích.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của GV: Chuẩn bị hình vẽ bài tập ở bảng phụ.
2. Chuẩn bị của HS: Luyện tập vẽ tam giác ở bàitoán 1, 2. Oân tập định nghĩa hai tam giác bằng nhau, trường hợp bàng nhau thứ nhất của hai tam giác.
I. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: ( 5 ph)
HS1 : - Dùng thước thẳng và thước đo góc vẽ góc = 600
- Vẽ A Ỵ Bx ; C Ỵ By sao cho AB = 3cm ; BC = 4cm. Nối AC
3. Giảng bài mới:
a. Giới thiệu bài: Để xet ùhai tam giác bằng nhau ta chỉ cần xét hai cạnh và một góc xen giũu bằng nhau thì chúng bằng nhau không? Bài học hôm nay chúng ta trả lời câu hỏi này?
b. Tiến trình bài dạy:
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
10
ph
Hoạt động 1: VẼ TAM GIÁC BIẾT HAI CẠNH VÀ GÓC XEN GIỮA
1. Vẽ tam giác biết hai
cạnh và góc xen giữa
Bài toán 1
Cách vẽ : (xem SGK)
Bài toán 2 :(cách vẽ như bài toán 1)
Sau khi đo, ta có :
AC = A’C’
Mà : AB = A’B’ (gt)
BC =B’C’ (gt)
Nên D ABC = DA’B’C’
Bài toán 1 Vẽ D ABC biết AB = 2cm, BC = 3cm,
= 700
Hỏi : Em nào nêu được cách vẽ D ABC nói trên
GV ghi cách vẽ trên bảng
GV gọi 1 HS lên bảng thực hành vẽ
GV yêu cầu một HS nêu lại cách vẽ D ABC
GV yêu cầu HS đọc lưu ý SGK tr 117
Bài toán 2 :
GV treo bảng phụ bài toán 2 (bài ?1 tr 117 SGK)
GV gọi một HS nêu lại cách vẽ D A’B’C’
GV gọi HS lên bảng
Đo AC của D ABC và A’C’ của DA’B’C’ rồi so sánh
Hỏi : Sau khi đo và so sánh AC = A’C’ em có nhận xét gì ? về hai tam giác này
-Có nhận xét gì về hai tam giác có hai cạnh và góc xen giữa bằng nhau từng đôi một?
- Giới thiệu trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh
Một HS đọc đề trước lớp
Một HS nêu cách vẽ D ABC của bài toán 1
HS : Ghi vào vở
Một HS thực hành vẽ lên bảng
Một HS nêu lại cách vẽ
Một HS đọc lưu ý SGK
Một HS đọc to đề bài trước lớp
HS nêu lại cách vẽ DA’B’C’ như bài toán 1
Một HS thực hành vẽ
HS đo : AC = A’C’
HS Trả lời :
DABC = DA’B’C’ vì có 3 cạnh bằng nhau
HS : Nếu hai cạnh và góc xen giữa của D này bằng hai cạnh và góc xen giữa của D kia thì hai D đó bằng nhau.
10
ph
Hoạt động 2:TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CANH-GÓC-CẠNH
7
ph
Hoạt động 3: HỆ QUẢ
10
ph
Hoạt động 4:CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
GV treo bảng phụ các hình 82 ; 83 ; 84 bài tập 25 tr 118 SGK
Hỏi : Trên mỗi hình có những D nào bằng nhau ? vì sao ?
HS cả lớp quan sát các hình trên bảng phụ
HS: trả lời và giải thích trừng hình
Bài tập 25 tr 118 SGK
Hình 82: DABD và DAED có :
AB = AE (gt)Â1 = Â2 (gt)
AD : cạnh chung
Þ D ABD = DAED (c.g.c)
Hình 83: DGIK và DKHG có :
GH = KI (gt)
(gt)
GK cạnh chung
Þ DGIK = DKHG (c.g.c)
Hình 84 :
không có hai D nào bằng nhau vì cặp góc bằng nhau không xen giữa hai cặp cạnh bằng nhau
4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2ph).
- Về nhà vẽ một D tùy ý bằng thứơc thẳng và compa và vẽ một tam giác bằng D vừa vẽ theo trường hợp cạnh góc cạnh
- Học thuộc tính chất hai D bằng nhau (c.g.c) và hệ quả
- Làm các bài tập 24 ; 26 ; 27 ; 28 tr 118 - 119 SGK, bài 36 ; 37 SBT
IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:
File đính kèm:
- h7-tu13-ti25-th bang nhau thu2cgc.doc