Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh, hiểu được tính chất 2 góc đối đỉnh.
- HS vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước, nhận biết các góc đối đỉnh trong 1 hình.
- HS bước đầu biết suy luận.
*HSKT: - Biết thế nào là hai góc đối đỉnh, biết được tính chất 2 góc đối đỉnh.
- Biết vẽ góc đối đỉnh với 1 góc cho trước,
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 613 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 1 - Tiết 1: Bài 7: Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Chương I: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC. Ngày soạn: 18.08.2012
Tiết 1 ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Ngày giảng: 21.08.2012
§7. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh, hiểu được tính chất 2 góc đối đỉnh.
- HS vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước, nhận biết các góc đối đỉnh trong 1 hình.
- HS bước đầu biết suy luận.
*HSKT: - Biết thế nào là hai góc đối đỉnh, biết được tính chất 2 góc đối đỉnh.
- Biết vẽ góc đối đỉnh với 1 góc cho trước, nhận biết các góc đối đỉnh trong 1 hình.
II. Chuẩn bị:
GV: sgk, thước kẻ, thước đo góc, Bp1(hình vẽ), Bp2(bt1,2), Bp3(?3), Bp4(bt5).
HS: sgk, thước kẻ, thước đo góc, bảng con, Bp nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Giới thiệu chương trình Hình học 7
* Giới thiệu Hình học 7 có 4 Chương:
- Đường thẳng vuông góc - Song song
- Tam giác.
- Quan hệ giữ các yếu tổ trong tam giác. Các đường đồng qui trong tam giác.
- Giới thiệu các dụng cụ, sách, vở.
- Giới thiệu phương pháp học của bộ môn:
- Học vở ghi kết hợp với SGK.
- Nắm được lí thuyết mới làm bài tập.
- Chú ý nghe giảng, tham gia xây dựng bài, chú ý phương pháp hợp tác trong nhóm.
- Làm đủ các bài tập, bài tập thực hành.
HS ghi các dụng cụ và phương pháp học tập bộ môn vào vở.
1. Thế nào là 2 góc đối đỉnh
- Vẽ hình 1, yêu cầu học sinh diễn đạt bằng lời hình vẽ.
- Nhận xét quan hệ về cạnh, vễ đối đỉnh Ô1 và Ô3?
- Sau khi HS nhận xét đúng thì GV hỏi: vậy thế nào là 2 góc đối đỉnh?
- YC HS trả lời ?2
- Củng cố phần 1: Vẽ góc aOb, sau đó vẽ góc đối đỉnh với góc aOb?
- Vẽ 2 đường thẳng aa’, bb’ cắt nhau chỉ ra các cặp góc đối đỉnh?
HS trả lời
HS vẽ hình vào bảng con
HS quan sát và trả lời.
HS trả lời 2 góc đối đỉnh như SGK.
2. Tính chất 2 góc đối đỉnh
- Yêu cầu HS làm ?3
- Dựa vào tính chất của hai góc kề bù đã học ở lớp 6. Bằng suy luận hãy thích vì sao Ô1 = Ô3
HS thực hiện theo yêu cầu.
Bằng suy luận:
Ta có: Ô1 + Ô2 = 1800 (kề bù) (1)
Ô2 + Ô3 = 1800 (kề bù) (2)
Từ (1) và (2) Þ Ô1 + Ô2 = Ô2 + Ô3
Þ Ô1 = Ô3
Tính chất: sgk
Củng cố
- Cho HS làm các bài tập sau:
Bài 1: Khẳng định nào sau đây đúng:
A. Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
B. Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh.
Bài 2: Cho góc BOy, hãy vẽ góc xOA đối đỉnh với góc BOy ?
Bài 3: Cho góc BOy có số đo bằng 450, thì số đo góc xOA bằng bao nhiêu ?
- YC HS đứng tại chỗ trả lời bài 1 ?
- YC HS vẽ hình vào vở và 1 HS lên bảng vẽ hình ?
- YC HS dùng bảng con trả lời bài 2
- Nhận xét, kết luận
HS trả lời tại chỗ
HS khác nhận xét, góp ý
HS thực hiện
HS khác nhận xét,...
HS dùng bảng con trả lời
HS khác nhận xét,...
Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc định nghĩa, tính chất 2 góc đối đỉnh. Học cách suy luận, cách vẽ hai góc đối đỉnh.
- Bài tập vê nhà 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10/83 SGK.
- Chuẩn bị thước kẻ, thước đo góc, bảng phụ nhóm để tiết sau giải bài tập.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 1.doc