Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song
* Định nghĩa hai đường thẳng song song:
Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung
*Hai đường thẳng a và b song song với nhau kí hiệu: ab
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o I. Kiểm tra bài cũCho hình vẽ. Điền tiếp vào hình số đo các góc còn lạiA23411423B1450145035035035035014501450TiÕt 6:ab1. Nh¾c l¹i kiÕn thøc líp 6 * Định nghĩa hai đường thẳng song song:Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung*Hai đường thẳng a và b song song với nhau kí hiệu: abab 2. DÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®êng th¼ng song song*?1/ SGK: Xem hình 17(a, b, c). Đoán xem các đường thẳng nào song song với nhaua// bm// nged600900b,d không song song với e a,acb450450600600mpnc, 2. DÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®êng th¼ng song song*?1/ SGK:mpn600600c,m// nged600900b,d không song song với e a// bacb450450a,Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau 2. DÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®êng th¼ng song song*?1: SGK ca={A} ; cb ={B} A1 = B1 (hai góc so le trong)a//b *Dấu hiệu 1:*Dấu hiệu 2:a//b 23abc11BA ca={A} ; cb ={B} A3 = B1 (hai góc đồng vị)Bài 1/ PHT: Cho hình vẽ. Chứng tỏ rằng a//b3abc11BA24501350Cách 1: *Ta có A1 + A2 = 1800(hai góc kề bù) A1 = 1800 - A2 A1 = 180o – 135o = 45o*Vì ca={A} ; cb ={B} A1 = B1 (= 45o ) mà chúng lại ở vị trí so le trong nên a//b (dấu hiệu nhận biết) Cách 2: *Ta có A3 + A2 = 1800(hai góc kề bù) A3 = 1800 - A2 A3 = 180o – 135o = 45o* Vì ca={A} ; cb ={B} A3 = B1 (= 45o ) mà chúng lại ở vị trí đồng vị trong nên a//b (dấu hiệu nhận biết) Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc trong cùng phía bù nhau a song song với b 2. DÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®êng th¼ng song song*?1: SGK ca={A} ; cb ={B} A1 = B1 (hai góc so le trong)a//b *Dấu hiệu 1:*Dấu hiệu 2: ca={A} ; cb ={B} A3 = B1 (hai góc đồng vị)a//b 23abc11BA*Dấu hiệu 3:ca={A} ; cb ={B} A2 + B1= 180o (hai góc trong cùng phía)a//b 3. VÏ Hai ®êng th¼ng song song *?2/SGK: Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a. hãy vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với aaA3. VÏ Hai ®êng th¼ng song song aA*Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc so le trong bằng nhauB3. VÏ Hai ®êng th¼ng song song aA*Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc so le trong bằng nhauB3. VÏ Hai ®êng th¼ng song song aA*Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc so le trong bằng nhauB3. VÏ Hai ®êng th¼ng song song aA*Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc so le trong bằng nhauB3. VÏ Hai ®êng th¼ng song song aA*Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc so le trong bằng nhauB3. VÏ Hai ®êng th¼ng song song aA*Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc so le trong bằng nhauB3. VÏ Hai ®êng th¼ng song song aA*Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc so le trong bằng nhauB3. VÏ Hai ®êng th¼ng song song aA*Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc so le trong bằng nhauB3. VÏ Hai ®êng th¼ng song song aA*Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc so le trong bằng nhauB3. VÏ Hai ®êng th¼ng song song aA*Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc so le trong bằng nhauB3. VÏ Hai ®êng th¼ng song song aA*Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc so le trong bằng nhauB3. VÏ Hai ®êng th¼ng song song *Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc so le trong bằng nhauaA*Dùng góc nhọn 60o của êke vẽ hai góc đồng vị bằng nhauaABB4. Luyện tập Bài2/ PHT:Điền vào chỗ trống để được câu đúnga, Nếu đường thẳng a,b cắt đường thẳng c tạo thành một cặp góc so le trong.. thì a//bb, Nếu đường thẳng a,b cắt đường thẳng m tạo thành một cặp góc đồng vị thì a//bc, Nếu đường thẳng d,d’ cắt đường thẳng xy tạo thành một cặp góc trong cùng phía thì a//bd, Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì . bằng nhaubằng nhaubù nhaua//b(hai góc so le trong còn lại bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau)Bài 3/PHT: Cho hình vẽ dưới đây hãy chứng tỏ m//n bằng nhiều cáchNMnm21216001200NMnm21216001200Cách 1: *Ta có M1 + M2 = 1800(hai góc kề bù) M2 = 1800 - M1 M2 = 180o – 120o = 60o*Vì mMN={M} ; nMN ={N} M2 = N1 (= 60o ) mà chúng lại ở vị trí so le trong nên m//n (dấu hiệu nhận biết) Cách 2: *Ta có N1 + N2 = 1800(hai góc kề bù) N2 = 1800 - N1 N2 = 180o – 60o = 120o*Vì mMN={M} ; nMN ={N} N2 = M1 (= 120o ) mà chúng lại ở vị trí đồng vị nên m//n (dấu hiệu nhận biết) Cách 3: *Ta có N1 + N2 = 1800(hai góc kề bù) N2 = 1800 - N1 N2 = 180o – 60o = 120o*Ta có M1 + M2 = 1800(hai góc kề bù) M2 = 1800 - M1 M2 = 180o – 120o = 60o*Vì mMN={M} ; nMN ={N} M2 + N2 = 60o +120o=180o mà chúng lại ở vị trí trong cùng phía nên m//n (dấu hiệu nhận biết) DÆn dß vÒ nhµ Häc bµi Bµi tËp 25,26/SGK91C¸c thÇy c« gi¸o ®Õn dù giê gi¶ng d¹y m«n H×nh häc líp 7Xin ch©n thµnh c¶m ¬n
File đính kèm:
- Chuong I Bai 4 Hai duong thang song song(1).ppt