Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 46 - Bài 7: Trường hợp đồng dạng thứ ba

Đặt trên tia AB đoạn thẳng AM = A’B’.

Qua M kẻ đường thẳng MN//BC (N AC).

Vì MN//BC nên ta có: AMN ABC (1)

Xét AMN và A’B’C’ có:

 

ppt17 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 713 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 46 - Bài 7: Trường hợp đồng dạng thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Ký PhúTrường THCS Ký PhúXét xem các cặp tam giác sau có đồng dạng không? Vì sao?Trường THCS Ký PhúABC323,4DEF46,8 6ABRSC6415ABCA’B’C’10a)b)c)Xét xem các cặp tam giác sau có đồng dạng không? Vì sao?ABC323,4DEF46,8 6a)ABC và EDF có:ABED24=12=BCDF3,46,8=12=CAFE36=12=ABEDBCDF=CAFE=ABC EDF (c.c.c)Xét xem các cặp tam giác sau có đồng dạng không? Vì sao?Trường THCS Ký PhúABRSC641510b)ASR và ABC có:ASAB410=25=ARAC615=25=ASABARAC=ASR ABC (c.g.c)Và A chungTrường THCS Ký PhúABCA’B’C’c)Tiết 46GV: Sỹ Thị VânTrường THCS Ký PhúTrường THCS Ký PhúBài toán:Cho hai tam giác ABC và A’B’C’ với A = A’; B = B’. Chứng minh: A’B’C’ ABC.ABCA’B’C’Trường THCS Ký PhúChứng minh:Đặt trên tia AB đoạn thẳng AM = A’B’.AMNBCA’B’C’Và AMN= B (đồng vị)Xét AMN và A’B’C’ có:A = A’ (gt)AM = A’B’ (cách dựng)AMN = B’ (=B) AMN = A’B’C’ (g.c.g)  A’B’C’ AMN (2)Từ (1) và (2) A’B’C’ ABC (đpcm) Qua M kẻ đường thẳng MN//BC (N AC).Vì MN//BC nên ta có: AMN ABC (1)Nếu hai góc của tam giác này lần lượt bằng hai góc của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng với nhau.Trường THCS Ký Phú1. ĐỊNH LÍTrường THCS Ký PhúBACB’A’C’ACB’A’C’BACB’A’C’BA’B’ABB’C’BC=C’A’CA==k A’B’C’ ABC(c.c.c)A’B’ABA’C’AC==k A’B’C’ ABC(c.g.c)A = A’ A’ =A B’= B  A’B’C’ ABC(g.g)Các trường hợp đồng dạng của hai tam giácTH1TH2TH3Trường THCS Ký PhúTrong các tam giác dưới đây, những cặp tam giác nào đồng dạng với nhau? Hãy giải thích??1700700550550700400500700650Trường THCS Ký PhúỞ hình 42 cho biết AB=3cm; AC=4,5cm và ABD=BCA.?2a) Trong hình vẽ này có bao nhiêu tam giác? Có cặp tam giác nào đồng dạng với nhau không?b) Hãy tính các độ dài x và y (AD=x, DC=y).c) Cho biết thêm BD là tia phân giác của góc B. Hãy tính độ dài các đoạn thẳng BC và BD.Trường THCS Ký PhúỞ hình 42 cho biết AB=3cm; AC=4,5cm và ABD=BCA.?2a) Trong hình vẽ này có bao nhiêu tam giác? Có cặp tam giác nào đồng dạng với nhau không?GiảiCó 3 tam giác: ABC, ADB và DBCADB ABC vì: 1A chungB1 = CTrường THCS Ký PhúỞ hình 42 cho biết AB=3cm; AC=4,5cm và ABD=BCA.?2b) Hãy tính các độ dài x và y (AD=x, DC=y).c) Cho biết thêm BD là tia phân giác của góc B. Hãy tính độ dài các đoạn thẳng BC và BD.Bài tậptrắc nghiệm12Bài 35 (SGK-79)Chứng minh rằng tam giác A’B’C’ đồng dạng với tam giác ABC theo tỉ số k thì tỉ số của hai đường phân giác tương ứng của chúng cũng bằng k.Trường THCS Ký PhúABCA’B’C’1122TT’Hướng dẫnCM:A’B’T’ ABT(g.g)A’T’ATA’B’AB=k=Trường THCS Ký PhúGV: Sỹ Thị VânTrường THCS Ký PhúThank You !

File đính kèm:

  • pptTiet 46 - Truong hop dong dang thu ba.ppt
Giáo án liên quan