Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 36: Ôn tập chương II

? Khi nào y, x TLT?

? T/c

? Khi nào y, x TLN

?T/c

I) Ôn tập về đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch:

*) x , y tỉ lệ thuận  y = k x

T/c:

*) x ,y tỉ lệ nghịch

T/c : x

 

ppt11 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 36: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chµo mõng Thiết kế & thực hiện : Nguyễn Thị HươngTr­êng THCS Minh Khai - TP Thanh Ho¸C¸c em häc sinh líp 7C; e Tiết 36: Ôn tập chương II ? Khi nào y, x TLT?? T/c? Khi nào y, x TLN?T/cI) Ôn tập về đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch:*) x , y tỉ lệ thuận  y = k xT/c: *) x ,y tỉ lệ nghịch T/c : x? Nêu đ/n tỉ lệ thức? Nêu các t/c của tỉ lệ thức ? Nêu t/c dãy tỉ số bằng nhauII) Ôn tập về tỉ lệ thức:*) Tỉ lệ thức:+) Đ/n: TLT là đẳng thức của 2 tỉ số +) T/c: ad = bc ad = bc *) T/c dãy tỉ số bằng nhau: Bài 1: Tìm x trong TLT x : 8,5 = 0,69 :(-1,15)Bài 2: Tìm 2 số x, y biết 7x = 3y và x – y = 16( gợi ý: Từ 7x = 3y hãy lập 1 tỉ lệ thức rồi áp dụng t/c của dãy tỉ số bằng nhau)Bài 1: x = = - 5,1 Bài 2: Từ 7x = 3y x = -12 ; y = - 21 Bài 3: Tìm các số a, b, c biết và a + 2b – 3c = - 20? Làm thế nào để sử dụng được giả thiết a + 2b – 3c = - 20? Đáp số : a = 10; b = 15; c = 20Bài 4: Chia số 310 thành 3 phần a)Tỉ lệ thuận với 2; 3; 5b) Tỉ lệ nghịch với 2; 3; 5Gọi 3 số phải tìm lần lượt là a, b, c. Ta có a + b + c = 310 a) = 31 a = 62; b = 93 ; c = 155b) 2a = 3b = 5c x = 150 ; y = 100 ; z = 60Bài 5: Để đào xong một con mương cần 30 người làm trong 8h. Nếu tăng thêm 10 người thì thời gian giảm được mấy giờ(giả sử năng suất của mỗi CN như nhau)- Bài toán có những đại lượng nào?- Hai đại lượng đó tỉ lệ với nhau ntn?30 người làm hết 8h 40. x h x = 6 Vậy thời gian giảm được 8 – 6 = 2 ( giờ)Bài 6: Biết các cạnh của 1 tam giác tỉ lệ với 2; 3; 4 và chu vi của nó là 45 cm. Tính các cạnh của tam giác đóĐ số: 10cm; 15 cm; 20cm nêu cách vẽ đồ thị hsố y = ax (a 0)Bài 54/77: Vẽ trên cùng 1 hệ trục toạ độ đồ thị của các hàm số: y = -x; y = x ; y = - x Muốn biết A(- ; 0) có thuộc đồ thị hsố y = 3x -1 không ta làm thế nào?Bài 55/77: Xét điểm A (- )Thay x = - vào hàm số y = 3x – 1 ta được :y = 3. )- 1 = -2 tung độ của điểm A đồ thị hàm số y = 3x - 1 Chóc c¸c em häc giái.

File đính kèm:

  • ppttiet 36 on tap chuong 2.ppt