. MỤC TIÊU
Đ Đ Học sinh được củng cố và khắc sâu t/c nhận biết hai tam giác bằng nhau theo TH cạnh - góc - cạnh để cm hai từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau.
Đ Học sinh được rèn kĩ năng sử dụng dụng cụ + khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày cm bài toán hình học.
B. CHUẨN BỊ :
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 26: Luyện tập 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 26: Luyện tập 1
A. Mục tiêu
Học sinh được củng cố và khắc sâu t/c nhận biết hai tam giác bằng nhau theo TH cạnh - góc - cạnh để cm hai D từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau.
Học sinh được rèn kĩ năng sử dụng dụng cụ + khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày cm bài toán hình học.
B. Chuẩn bị :
Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, thước đo góc, com pa, ê ke.
Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì, ê ke.
c. Tiến trình của bài.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
oạt động 1 Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu 1 :
Bài 25 (hình 83 - Tr 118)
Yêu cầu cm HK = IG và HK//IG
gọi một học sinh lên ghi GT, KL
Một học sinh trình bày lời giải
Nhận xét, cho điểm
Bài 27 ( Tr 119 - SGK)
H
G
I
K
GT D GHK Và DKIG
GH = KI; HGK =IKG
HK = IG
KL HK // IG
Một học sinh lên ghi GT, KL
Một học sinh trình bày lời giải
Cả lớp làm vào vở
Giải:
*Xét D GHK Và DKIG có :
GH = KI (GT)
HGK = IKG (GT)
GK cạnh chung
D GHK = DKIG (c.g.c) (1)
ị HK = IG (cặp cạnh tương ứng)
*Từ (1) suy ra GHK = KIG (cặp góc tương ứng)
Mà hai góc này ở vị trí so le trong
ị HK // IG (dấu hiệu nhận biết
Trả lời miệng a) BAC = DAC
b) AM = EM; c) CA = DB
Bài 28 (Tr 120 - SGK)
Giải thích vì sao hai tam giác bằng nhau hay không bằng nhau?
Hướng dẫn học sinh trình bày phần cm hai tg bằng nhau? kết luận gì về AC và KE
Bài 28 (Tr 120 - SGK)
400
K
800
E
D
600
C
B
A
Hoạt động 2 Luyện tập
D BAC và D DKE đã có những yếu tố nào bằng nhua?
Cần có điều kiện gì thì hai tam giác đó bằng nhau? Tính góc D?
Tg MNP có góc M không xen giữa hai cạnh
Chốt: để nhận biết 2 D bằng nhau theo trường hợp c.g.c cần chỉ ra mấy yếu tố bằng nhau? là những yếu tố nào? Nhấn mạnh “góc xen giữa hai cạnh ”
Bài 29 (Tr 120 - SGK)
Hướng dẫn học sinh trình bày phần cm
Học sinh lên bảng là bài.
Cả lớp làm vào vở.
Một học sinh ghi GT, KL
GT xAy
B ẻ Ax ; D ẻ Ay
AB = AD
E ẻ Bx ; C ẻ Dy
BE = DC
KL D ABC = D ADE
Một học sinh trình bày lời giải. cả lớp làm vào vở.
Nhận xét, bổ sung bài giải của bạn.
Hoạt động 4: H ướng dẫn về nhà
Thuộc cách vẽ tg biết 2 cạnh và góc xen giữa, tính chất về trường hợp bằng nhau thứ hai của tg, hệ quả
Bài tập 30,31,32 (Tr 120 - SGK) ; 37,38,39,40 (Tr 102 - SBT)
File đính kèm:
- H26.doc