1. Tổng ba góc của một tam giác
a. Đo đạc:
? Hãy xác định tổng số đo ba góc của một tam giác.
- Tổng số đo ba góc của một tam giác bằng 1800.
? Lưu ý: Để cho gọn. Khi nói tổng số đo hai góc ta nói tổng hai góc.Khi nói tổng số đo ba góc ta nói tổng ba góc.
9 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 687 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác (tiết 13), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo về dựTiết học Hình học 7bGiáo viên: Nguyễn Văn NghĩaTổ: TOáN - TIN Trường THCS NGUYễN TRãI1. Tổng ba góc của một tam giáca. Đo đạc:? Hãy xác định tổng số đo ba góc của một tam giác.- Tổng số đo ba góc của một tam giác bằng 1800. Lưu ý: Để cho gọn. Khi nói tổng số đo hai góc ta nói tổng hai góc.Khi nói tổng số đo ba góc ta nói tổng ba góc.CHƯƠNG II: TAM GIáCTổNG BA GóC CủA MộT TAM GIáCTiết 17:1. Tổng ba góc của một tam giáca. Đo đạc:b. Ghép hình:Tổng số đo ba góc của một tam giác bằng 1800ABCABCCBCHƯƠNG II: TAM GIáCTổNG BA GóC CủA MộT TAM GIáCTiết 17:1. Tổng ba góc của một tam giáca. Đo đạc:b. Ghép hình:c. Định lí: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800.MNPyx12 M + N + P =1800KLMNPGTChứng minh: Qua M kẻ đường thẳng xy song song với NP.xy // NP => N = M1 (1) (Hai góc so le trong).xy // NP => P = M2 (2) (Hai góc so le trong).Từ (1) và (2) suy ra.GHIx400300A900550xBCPxMNx500RTSxxxR + T + S = 1800(định lớ tổng 3 gúc của 1 tam giỏc). x + x + x = 180o 3x = 180o x = 180o :3 = 60o? Hãy tìm số đo x:CHƯƠNG II: TAM GIáCNMP + N + P = NMP + M1+ M2 = 1800TổNG BA GóC CủA MộT TAM GIáCTiết 17:A. Có thể vẽ được một tam giác với ba góc nhọn.B. Có thể vẽ được một tam giác với hai góc vuông.ĐĐSBài 2: Trong các câu sau câu nào đúng (Đ), câu nào sai (S) ?C. Có thể vẽ được một tam giác với ba góc bằng nhau.CHƯƠNG II: TAM GIáC1. Tổng ba góc của một tam giáca. Đo đạc:b. Ghép hình:c. Định lí: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800.MNPyx12 M + N + P =1800KLMNPGTChứng minh: Qua M kẻ đường thẳng xy song song với NP.xy // NP => N = M1 (1) (Hai góc so le trong).xy // NP => P = M2 (2) (Hai góc so le trong).Từ (1) và (2) suy ra.NMP + N + P = NMP + M1+ M2 = 1800TổNG BA GóC CủA MộT TAM GIáCTiết 17:IK//EF IKF + F1 = 1800 (Cặp gúc trong cựng phớa bự nhau) F1 = 1800 – 1400 = 400Ta cú: E1 + E2 = 1300 + E1 = 1800 (hai gúc kề bự) E1 = 1800 – 1300 = 500Xột OEF cú O + E1 + F1 = O + 500 +400 = 1800 (định lớ tổng 3 gúc 1 tam giỏc ) O = 1800 – (500 + 400) = 900Vậy x = 900OEFKIx14001300112Cho hình vẽ sau. Trong đó IK//EF. Tìm số đo x.CHƯƠNG II: TAM GIáC1. Tổng ba góc của một tam giáca. Đo đạc:b. Ghép hình:c. Định lí: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800.MNPyx12 M + N + P =1800KLMNPGTChứng minh: Qua M kẻ đường thẳng xy song song với NP.xy // NP => N = M1 (1) (Hai góc so le trong).xy // NP => P = M2 (2) (Hai góc so le trong).Từ (1) và (2) suy ra.NMP + N + P = NMP + M1+ M2 = 1800TổNG BA GóC CủA MộT TAM GIáCTiết 17:Bài tập 4 (SGK)Đố: Thỏp nghiờng Pi-da ở Italia nghiờng 5o so với phương thẳng đứng. Tớnh số đo của gúc ABC trờn hỡnh vẽ.Giải:ABC cú C = 90oA + B = 90o (ĐL tổng ba gúc của một tam giỏc) 5o + B = 90o B = 90o – 5o B = 85oCHƯƠNG II: TAM GIáC1. Tổng ba góc của một tam giáca. Đo đạc:b. Ghép hình:c. Định lí: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800.MNPyx12 M + N + P =1800KLMNPGTChứng minh: Qua M kẻ đường thẳng xy song song với NP.xy // NP => N = M1 (1) (Hai góc so le trong).xy // NP => P = M2 (2) (Hai góc so le trong).Từ (1) và (2) suy ra.NMP + N + P = NMP + M1+ M2 = 1800TổNG BA GóC CủA MộT TAM GIáCTiết 17:CAB620x900Về nhà:- Làm bài tập 2, 6 (SGK), 7, 8(SBT).tDE620xyK300z1. Tổng ba góc của một tam giáca. Đo đạc:b. Ghép hình:c. Định lí: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800.MNPyx12 M + N + P =1800KLMNPGTChứng minh: Qua M kẻ đường thẳng xy song song với NP.xy // NP => N = M1 (1) (Hai góc so le trong).xy // NP => P = M2 (2) (Hai góc so le trong).Từ (1) và (2) suy ra.NMP + N + P = NMP + M1+ M2 = 1800TổNG BA GóC CủA MộT TAM GIáCTiết 17:CHƯƠNG II: TAM GIáCCHân thành cảm ơn quý thầy cô giáo đã về dựtiết dạy Hình học lớp 7b trường THCS NGUYễN TRãI
File đính kèm:
- Bai TONG BA GOC TAM GIAC.ppt