A. MỤC TIÊU
Đ Đ Học sinh nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác.
Đ Học sinh biết vận dụng các định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
Đ Học sinh biết vận dụng các KT đã học vào các bài toán thực tế để giải
B. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, máy chiếu bắt, mô hình tổng ba góc
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 680 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác
A. Mục tiêu
Học sinh nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác.
Học sinh biết vận dụng các định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
Học sinh biết vận dụng các KT đã học vào các bài toán thực tế để giải
B. Chuẩn bị :
Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, máy chiếu bắt, mô hình tổng ba góc
Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, phiếu học tập, thước thẳng, thước đo góc, SGK toán 7 (tập 1) các tấm bìa đã cắt sẵn theo hưỡng dẫn, băng dính hai mặt.
c. Tiến trình của bài.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 Tiếp cận KT chương 2 đvđ giới thiệu bài mới.
Thuyết trình gt sơ lược mục tiêu và nội dung của chương II : Tam giác
Đưa ra bảng phụ vẽ 3 hình tam giác như sau:
A X H
B
C Y Z K T
d ĐVĐ : Em có nhận xét gì về hình dạng, KT của các tam giác này?
Chốt: các tam giác này khác nhau về hình dạng, KT nhưng tổng 3 góc mỗi tam giác lại có điểm đặc biệt giống nhau, em có muốn khám phá xem điều đặc biệt này không? vào bài mới.
Trả lời: các tam giác có hình dạng và kích thước khác nhau.
Hoạt động 2 Thực hành
Yêu cầu 1: Đo các góc của 3 tam giác trên bảng phụ nhận xét về tổng số đo 3 góc của mỗi tam giác đó?
Yêu cầu 2: Vẽ tam giác bất kỳ vào vở đ đo các góc của tam giác rồi nhận xét về tổng số đo 3 góc Â+B+C?
* Chốt vậy bằng đo đạc đcác em đã xác định được gì về tổng số đo 3 góc của 1 tam giác
Yêu cầu 3: lấy những tấm bìa (đã cắt sẵn theo y/c 2) đthực hiện ghép hình theo ?2 SGK/106=> rút ra nhận xét gì?
* Chốt: sau ghi ghép hình các em có KL gì về tổng số đo của 3 góc? đgiáo viên chốt giới thiệu định lý về tổng số đo 3 góc của 1 tam giác
Yêu cầu 4: Ghi GT và KL cho định lý?
(Giáo viên sửa chữa, bổ xung ngay)
Yêu cầu 5: hãy trình bày phần chứng minh định lý? A
x y
đ Gợi ý: B C
Quan sát kết quả ghép hình ở?2 trên
Cắt góc B kề góc A. Gọi tia Ax hãy cho biết quan hệ tia Ax và BC? Muốn vận dụng để chứng minh định lý ta kẻ đường phụ như thế nào?
Sau khi kẻ được đường thẳng xy//BC theo tính chất hai đường thẳng song song quan hệ giữa góc B với góc nào bằng nhau? kết hợp với kết quả ghép hình em đã nghĩ ra cách cm định lý chưa?
đ trình bày lời giải?
Trong bài để chứng minh định lý bạn nêu cách kẻ xy//BC ngoài cách này ra còn cách kẻ đường phụ nào không?
Về nhà suy nghĩ tập chứng minh bằng cách kẻ đường phụ khác.
Chốt: như vậy bằng đo đạc, ghép hình ta đã phát hiện được tổng 3 góc của một tam giác bằng 180o . Bây giờ, bằng chứng minh ta càng khẳng định được điều đó vậy, có thể KL gì về tổng 3 góc của một tam giác? Phát biểu lại định lý?
I. Thực hành
* Đo góc
*Cắt ghép hình
3 Học sinh lên bảng 14 yêu cầu 3
Các học sinh khác dưới lớp yêu câu 2
II. Định lý tổng ba góc của một tam giác:
* Định lý: học SGK/112
A
GT < ABC
KL A+B+C = 1800 B C
* Chứng minh định lý: SGK/112
Lấy tấm bìa đã chuẩn bị trước, thực hiện ghép hình theo ?2
Trả lời:
Học sinh đọc định lý SGK/112 (phần đóng khung)
1 học sinh lên bảng TK yêu cầu 4, các học sinh khác TH yêu cầu 4 vào vở.
TLM : 2 cạnh của BxC sau khi ghép tạo thành 1 đường thẳng (2** đối nhau) đgợi ý: kẻ đường thẳng song song với cạnh BC đối diện.
1học sinh lên bảng TH yêu cầu 5(chỉ hình chứng minh miệng), các học sinh dưới lớp theo dõi, nhận xét, ghi nhớ.
TLM
Trả lời : kẻ d// AC; Kẻ y// AB
Hoạt động Bài tập vận dụng
Bài 1: Tồn tại hay không các tam giác có số đo ba góc trong bảng dưới đây điền dấu “x” thích hợp vào ô trống.
a) 500 ;750 ; 600
b) 450 ; 650 ; 700
c) 370 ; 900 ; 400
d) 1090; 120 ; 990
e) 900 ; 200 ; 900
Bài tập 2
Bài tập 3 : làm theo nhóm
Chọn đáp án đúng.
O
I K
1400
1200
E F
Biết IK // EF và số đo các góc ghi trên hình vẽ. Số đo góc O bằng:
A) 700 B) 800 c) 900
A
B C
D
Cho các số đo như hình vẽ 2. Số đo góc D1 bằng:
A) 1050 B) 1150 C) 1250
Một học sinh lên bảng các học sinh khác làm vào phiếu học tập.
3.Bài tập vận dụng
Bài toán 1
Tồn tại
Không tồn tại
500 ;750 ; 600
450 ; 650 ; 700
370 ; 900 ; 400
1090; 120 ; 990
900 ; 200 ; 900
Bài toán 2: cho hình vẽ
A
< ABC 800
GT A = 800; B= 600 600
B C
KL C =?
Giải:
< ABC có A + B + C = 1800 (Định lý tổng ba góc)
=> C = 1800 - (A + B)
Mà A = 800 (GT) ; B = 600 (GT)
Nên C = 1800 - (800 + 600)
C = 400
Một học sinh phát biểu thành lời bài toán.
Một học sinh lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào vở
Bài tập 3 : làm theo nhóm
a) 800
b) 1050
Học sinh hoạt động nhóm. Sau khi làm xong cử đại diện trình bày lí do lựa chọn đáp áp đúng.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
Học thuộc định lý tổng ba góc
Tập chứng minh định lý bằng cách kẻ đường phụ khác.
Bài tập 1,2 (Tr 108 - SGK); Bài 1,2 (Tr 97,98 - SBT)
File đính kèm:
- H17.doc