Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 12: Bài 7: Định lí

. MỤC TIÊU

Đ Đ Học sinh biết cấu trúc của một định lý ( giả thiết và kết luận).

Đ Học sinh biết thế nào là chứng minh một định lý.

Đ Biết đưa một định lý về dạng : “ Nếu thì ”

Đ Làm quen với mệnh đề lô gíc p qB. CHUẨN BỊ :

 Giáo viên : Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.

 Học sinh : Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút viết bảng.

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 670 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 12: Bài 7: Định lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12: ố7 định lí A. Mục tiêu Học sinh biết cấu trúc của một định lý ( giả thiết và kết luận). Học sinh biết thế nào là chứng minh một định lý. Biết đưa một định lý về dạng : “ Nếu thì ” Làm quen với mệnh đề lô gíc p q B. Chuẩn bị : Giáo viên : Thước thẳng, ê ke, bảng phụ. Học sinh : Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút viết bảng. c. Tiến trình của bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1 : kiểm tra Phát biểu tiên đề ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song. Chỉ ra một cặp góc đồng vị, một cặp trong cùng phía. Tiên đề ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song đều là các khẳng định đúng. Nhưng tiên đề ơclít được thừa nhận qua hình vẽ, qua kinh nghiệm thực tế. Còn tính chất hai đường thẳng song song được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng, đó là định lý. Vậy định lý là gì?Thế nào là chứng minh định lý, đó là nội dung bài hôm nay. HS1: Phát biểu tiên đề ơclít và tính chất hai đường thẳng song song, vẽ hình b M a Hoạt động 2 Định lý. Cho học sinh đọc phần định lý tr 99 - SGK. Thế nào là một định lý ? Yêu cầu học sinh làm ? 1 SGK Phát biểu ba định lý của bài từ vuông góc đến song song. Hãy nhắc lại định lý “ Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau”. Hãy vẽ hình, ghi kí hiệu trên hình vẽ. Trong định lý, điều gì đã cho? đó là giả thiết. Điều gì phải suy ra? đó là kết luận Giới thiệu: Trong định lý điều cho biết là giả thiết của định lý và điều suy ra là kết luận của định lý. Vậy mỗi định lý có mấy phần? Mỗi định lý đều có thể phát biểu dưới dạng : “ Nếu thì ” phần nằm giữa từ nếu và từ thì là giả thiết. sau từ thì là kết luận. Định lý. c ?1 Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì song song với nhau. Nếu một đường thẳng vuông góc với một tronghai đường thẳng song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia. Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. *) Cách ghi tóm tắt định lý: hai góc đối đỉnh GT O1 và O2 đối đỉnh 1 2 O KL O1 = O2 Học sinh đứng tại chỗ trả lời: Định lý là một kẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng, không phải bằng đo trực tiếp hoặc vẽ hình, gấp hình hoặc nhận xét trực giác. Trả lời : Nếu hai góc là đối đỉnh thì hai góc đó bằng nhau. Cho biết O1 và O2 là hai góc đối đỉnh O1 = O2 Mỗi định lý có hai phần: Giả thiết : là những điều cho biết trước. Kết luận : Những điều cần suy ra. ?2 a b GT a // b ; b // c c KL a // b Hoạt động 3 Chứng minh định lý Hãy chứng minh hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Để có kết luận O1 = O2 , ta suy luận như thế nào? Quá trình suy luận từ giả thiết đi đến kết luận gọi là chứng minh định lý. Học sinh vẽ hình ghi GT, KL Lập luận để đi đến kết luận. Chứng minh định lý Chứng minh định lý là dùng lập luận để từ giả thiết suy ra kết luận. Ví dụ : 3 GT O1 và O2 đối đỉnh 1 2 O KL O1 = O2 Ta có : O1 + O3 = 1800 (Hai góc kề bù) O2 + O3 = 1800 (Hai góc kề bù) Suy ra : O1 + O3 = O2 + O3 = 1800 Suy ra O1 = O2 Hoạt động 4 củng cố. Cho học sinh làm bài 49 (Tr 101 - SGK) Gọi hai học sinh trả lời Bài 50 (Tr 101 - SGK) Gọi một học sinh trình bày điền vào chỗ trống. Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT,KL HS1 Trả lời: GT : Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho có một cặp góc sole trong bằng nhau. KL: Hai đường thẳng đó song song. HS1: Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. HS2: vẽ hình, ghi GT,KL Cả lớp làm vào vở. Củng cố Bài 49 (Tr 101 - SGK) GT : Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho có một cặp góc sole trong bằng nhau. KL: Hai đường thẳng đó song song. GT : Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song. KL : Hai góc sole trong bằng nhau. Bài 50 (Tr 101 - SGK) Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. c a GT a ^ c b ^ c b KL a // b Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà Làm bài tập 51- 52 (Tr 101 - SGK); Bài 39,40,41 (Tr 80,81 - SBT). Học thuộc định lý là gì. Phân biệt giả thiết kết luận của định lý. Nắm được các bước chúng minh định lý. Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu.

File đính kèm:

  • docH12.doc