vẽ hình tóm tắt bài toán dưới dạng cho và tìm.
Cho d’, d’’ phân biệt; d’//d, d’’d.
Tìm d’ // d’’
Nếu d’ và d’’ cắt nhau tại M thì xảy ra điều gì , lý nào ?
Vậy ta có thể kết luận như thế nào ?
Nếu d’ cắt d’’ tại M thì qua điểm M lại có đến 2 đường thẳng d’ và d’’ cùng // với d. Điều này trái với tiên đề Ơclit.
Vậy d’ và d’’ không thể cắt nhau được.
d’ và d’’ là 2 đường thẳng phân biệt không cắt nhau, theo đúng nghĩa thì d’ // d’’.
11 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 11: Luyện tập (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MiệngKiĨm traBài tậpĐáp ánBT42/SGK/98.BT43/SGK/98 BT44/SGK/98 TIÕT 11luyƯn tËpI./ Sửa bài tập:BT42/SGK/98.BT43/SGK/98 BT44/SGK/98 II./ Bài tập mới:III./ Bài học kinh nghiệm:I./ Sửa bài tập:BT42/SGK/98.BT43/SGK/98 BT44/SGK/98 II./ Bài tập mới:BT45/SGK/98:BT46/SGK/98 :BT47/SGK/98III./ Bài học kinh nghiệm:BT45/SGK/98:vẽ hình tóm tắt bài toán dưới dạng cho và tìm. Cho d’, d’’ phân biệt; d’//d, d’’d. Tìm d’ // d’’Nếu d’ và d’’ cắt nhau tại M thì xảy ra điều gì , lý nào ? Vậy ta có thể kết luận như thế nào ?Nếu d’ cắt d’’ tại M thì qua điểm M lại có đến 2 đường thẳng d’ và d’’ cùng // với d. Điều này trái với tiên đề Ơclit. Vậy d’ và d’’ không thể cắt nhau được. d’ và d’’ là 2 đường thẳng phân biệt không cắt nhau, theo đúng nghĩa thì d’ // d’’.BT46/SGK/98 :a) Vì sao a // b.b) Tính góc CNhìn hình vẽ phát biểu bằng lời nội dung bài toán? a) a // b vì a và b cùng vuông góc với đường thẳng AB.b) Ta có C và D là 2 góc trong cùng phía ( do a // b ) Nên C +D = 1800 => C = 1800 - D = 1800 – 1200 = 600BT47/SGK/98 Thảo Luận Nhóm_Hình thức: 2 bạn chung bàn cùng trao đổi_Thời gian: 4phútTimeHết giờ4 phútBắt đầuBiết a // b , A =900,C=1300Tính B,D?Hãy diễn đạt bài toán bằng lời ĐÁP ÁNIII./ Bài học kinh nghiệm:- Qua các bài tập 42, 44, 46; làm thế nào để suy ra được 2 đường thẳng có song song với nhau hay không ?Đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a và b tạo thành cặp góc so le trong ( hoặc đồng vị, trong cùng phía bù nhau ) bằng nhau thì a // b. ; Hướng dẫn học sinh tự học a) Đối với tiết học nàyÔn kỹ tính chất của hai góc đối đỉnh và 3 tính chất đã được học ở bài trước. Xem lại các bài tập 43, 46, 47 đã làm hôm nay. Làm bài tập 48 / 99 SGK - Bài 35, 36, 37, / 80 SBT.Học thuộc các tính chất quan hệ giữa vuông góc và song song.b) Đối với tiết học sauÔn tập tiên đề Ơclit và các tính chất của 2 đường thẳng song song.Chuẩn bị bài sau mang thước kẻ, thước đo góc, êke.Câu hỏi chuẩn bị: - Định nghĩa 2 góc đối đỉnh? 3 tính chất về quan hệ vuông góc và song song?Xem trước bài mới : "ĐỊNH LÍ"..19ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy c« gi¸o
File đính kèm:
- tiet 11 hh7.ppt