Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song (Tiếp theo)

Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?

Qua hình vẽ trên đường thẳng a có song song với đường thẳng b không ? Vì sao?

 

ppt23 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song (Tiếp theo), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ THAO GIẢNG MÔN TOÁN LỚP 7A2NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ THAO GIẢNG MÔN TOÁN LỚP 7AKiểm tra bài cũ:Qua hình vẽ trên đường thẳng a có song song với đường thẳng b không ? Vì sao?Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?bacA 1B 1Các bậc thang có song song với nhau không nhỉ?1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song songbcaCho c  b c  a a // bHai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3 thì chúng song song với nhau.a/Tính chất 1:Tiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGLời giải:+ Cho c cắt b tại điểm B theo tính chất hai đường thẳng song song thì A1 = B1 (Hai góc đồng vị) mà A1= 900  B1 = 900 hayBài toán: Cho đường thẳng a song song với đường thẳng b và đường thẳng c vuông góc với đường thẳng a. Tìm mối quan hệ giữa đường thẳng b và đường thẳng c?bcaBA11Tiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG+ Giả sử c không cắt b c // b (theo vị trí của hai đường thẳng)Gọi giao điểm của c với a là A.Như vậy qua điểm A có hai đường thẳng a và c cùng song song với đường thẳng b.Trái với tiên đề Ơclit.Vậy c cắt bc  bb/Tính chất 2:bcaCho a // b c  a c  bMột đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.Tiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGCó nhận xét gì về hai đường thẳng b và c ? 1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song songCho c  b c  aa/Tính chất 1: a // b1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song songTính chất 1:Tính chất 2:bcaNếu c  b c  athì a // bcaNếu a // b c  athì c  bbTiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGBài tập 40 (SGK): Căn cứ vào hình vẽ, hãy điền vào chỗ trống ()Nếu a  c và b  c thì Nếu a // b và c  a thì bcaa // bc  bTiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG2. Ba đường thẳng song song?2: Cho hình vẽ, biết d’ // d và d”//d.d’’d’dTrả lời:a) Dự đoán: d’ và d’’ song song với nhauTiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song songDự đoán xem d’ và d” có song song với nhau không?2. Ba đường thẳng song song?2: Cho hình vẽ, biết d’ // d và d”//d.Trả lời:a) Dự đoán: d’ và d’’ song song với nhauTiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song songa) Dự đoán xem d’ và d” có song song với nhau không? b) Vẽ đường thẳng a  d. a có vuông góc với d’ không? Vì sao?a có vuông góc với d” không? Vì sao?d’ có song song với d” không? Vì sao?dd’d’’a..2. Ba đường thẳng song song?2: Cho hình vẽ, biết d’ // d và d”//d.a) Dự đoán xem d’ và d” có song song với nhau không?b) Vẽ đường thẳng a  d. a có vuông góc với d’ không? Vì sao?a có vuông góc với d” không? Vì sao?d’ có song song với d” không? Vì sao?ad’’d’dTrả lời:a  d d // d” a  d” b) +a  d d // d’ + a  d’  d’ // d’’ (cùng  a)a) Dự đoán: d’ và d’’ song song với nhauTiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song2. Ba đường thẳng song songd’’d’d d’//d d” // d d’ // d” Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳngthứ ba thì chúng song song với nhau.Tính chất:*chú ý: Khi ba đường thẳng d, d’, d” song song với nhau từng đôi một, ta nói ba đường thẳng ấy song song với nhau và kí hiệu d//d’//d”.Tiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song songBài tập 41 (SGK): Căn cứ vào hình vẽ, hãy điền vào chỗ trống () Nếu a // b và a // c thì bcab // cTiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGKIẾN THỨC CẦN NHỚTính chất 1:Tính chất 2:bcaNếu c  b c  athì a // bcaNếu a // b c  athì c  b2. Ba đường thẳng song songd’’d’dd’ // d d” // d d’ // d” Tính chất:b1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song songCó mấy cách chứng minh hai đường thẳng song song?Tiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGĐể chứng minh hai đường thẳng song song, có 3 cách:Cách 1: Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.Cách 2: Chứng minh hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba.*Cách 3: Chứng minh hai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng thứ ba.KIẾN THỨC CẦN NHỚTính chất 1:Tính chất 2:bcaNếu c  b c  athì a // bcaNếu a // b c  athì c  b2. Ba đường thẳng song songad’’d’dd’ // d d” // d d’ // d” Tính chất:b1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song songCó mấy cách chứng minh hai đường thẳng vuông góc?Tiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGĐể chứng minh hai đường thẳng vuông góc, có 2 cách:Cách 1: Chứng minh hai đường thẳng cắt nhau, trong các góc tạo thành có một góc vuông.Cách 2: Chứng minh đường thẳng này vuông góc với một đường thẳng nào đó song song với đường thẳng cần chứng minh.Quan sát hình ảnh sau. Hình ảnh này có liên quan gì đến bài học hôm nay?Bài tập: Cho hình vẽ:utx’xyy’ABCD5501. Hãy chọn kết quả đúngSđ DCx’ là :A. 550 D. 1100 C. 1250 B. 1350 C. 1250 Rất đúngpp’Sai rồi1250?Bài tập: Cho hình vẽ:utx’xyy’z’zABCD550E12501. Hãy chọn kết quả đúngSđ DCx’ là :2. Vẽ đường thẳng zz’ tạo với đường thẳng pp’ một góc bằng 1250 (hình vẽ)chứng tỏ zz’utTa có p’Ez’=1250. mà DCx’=1250 Hai góc này ở vị trí đồng vị mà bằng nhau. xx’//zz’và xx’ut (hình vẽ) zz’  ut (đpcm)C. 1250 Rất đúngpp’ p’Ez’=DCx’1250KIẾN THỨC CẦN NHỚTính chất 1:Tính chất 2:bcaNếu c  b c  athì a // bcaNếu a // b c  athì c  b2. Ba đường thẳng song songd’’d’dd’ // d d” // d d’ // d” Tính chất:b1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song songTiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGHƯỚNG DẪN VỀ NHÀHọc thuộc 3 tính chất của bài.Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu hình học.Làm bài tập 42, 43, 44 trang 98 SGK.Làm 33, 34 SBTKÍNH CHÚC CÁC THẦY GIÁO, CÔ GIÁO MẠNH KHOẺ, CÔNG TÁC TỐT.CHÚC CÁC EM HỌC TỐT

File đính kèm:

  • ppttu vuong goc den song song(3).ppt