Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song (Tiếp)

Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a.

1. Hãy vẽ đường thẳng c đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng a tại B

2. Hãy vẽ đường thẳng b đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng c

 

ppt24 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 615 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song (Tiếp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CƠ GIÁO VÀ CÁC EM VỀ DỰ GIỜ THAO GIẢNG MƠN TỐN LỚP 7AKiểm tra bài cũ:Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a.1. Hãy vẽ đường thẳng c đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng a tại B2. Hãy vẽ đường thẳng b đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng c aAB13bcCác bậc thang cĩ song song với nhau khơng nhỉ?1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc và tính song songbcaCho c  b c  a a // bHai đường thẳng phân biệt cùng vuơng gĩc với đường thẳng thứ 3 thì chúng song song với nhau.a/Tính chất 1:Tiết 10: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONGAB11Lời giải:+ Cho c cắt b tại điểm B theo tính chất hai đường thẳng song song thì A1 = B1 (Hai gĩc đồng vị) mà A1= 900  B1 = 900 hayBài tốn: Cho đường thẳng a song song với đường thẳng b và đường thẳng c vuơng gĩc với đường thẳng a. Tìm mối quan hệ giữa đường thẳng c và đường thẳng b?bcaBA11Tiết 10: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG+ Giả sử c khơng cắt b c // b (theo vị trí của hai đường thẳng)Gọi giao điểm của c với a là A.Như vậy qua điểm A cĩ hai đường thẳng a và c cùng song song với đường thẳng b.Trái với tiên đề Ơclit.Vậy c cắt bc  bb/Tính chất 2:bcaCho a // b c  a c  bMột đường thẳng vuơng gĩc với một trong hai đường thẳng song song thì nĩ cũng vuơng gĩc với đường thẳng kia.Tiết 10: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONGCĩ nhận xét gì về hai đường thẳng b và c ? 1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc và tính song songCho c  b c  aa/Tính chất 1: a // b1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc và tính song songTính chất 1:Tính chất 2:bcaNếu c  b c  athì a // bcaNếu a // b c  athì c  bbTiết 10: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONGBài tập 40 (SGK): Căn cứ vào hình vẽ, hãy điền vào chỗ trống ()Nếu a  c và b  c thì Nếu a // b và c  a thì bcaa // bc  bTiết 10: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG2. Ba đường thẳng song song?2: Cho hình vẽ, biết d’ // d và d”//d.d’’d’dTrả lời:a) Dự đốn: d’ và d’’ song song với nhauTiết 10: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc và tính song songDự đốn xem d’ và d” cĩ song song với nhau khơng?2. Ba đường thẳng song song?2: Cho hình vẽ, biết d’ // d và d”//d.Trả lời:a) Dự đốn: d’ và d’’ song song với nhauTiết 10: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc và tính song songa) Dự đốn xem d’ và d” cĩ song song với nhau khơng? b) Vẽ đường thẳng a  d. a cĩ vuơng gĩc với d’ khơng? Vì sao?a cĩ vuơng gĩc với d” khơng? Vì sao?d’ cĩ song song với d” khơng? Vì sao?dd’d’’a..2. Ba đường thẳng song song?2: Cho hình vẽ, biết d’ // d và d”//d.a) Dự đốn xem d’ và d” cĩ song song với nhau khơng?b) Vẽ đường thẳng a  d. a cĩ vuơng gĩc với d’ khơng? Vì sao?a cĩ vuơng gĩc với d” khơng? Vì sao?d’ cĩ song song với d” khơng? Vì sao?ad’’d’dTrả lời:a  d d // d” a  d” b) +a  d d // d’ + a  d’  d’ // d’’ (cùng  a)a) Dự đốn: d’ và d’’ song song với nhauTiết 10: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc và tính song song2. Ba đường thẳng song songd’d d’//d d” // d d’ // d” Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳngthứ ba thì chúng song song với nhau.Tính chất:Tiết 10: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc và tính song songd”d // d’ // d”Bài tập 41 (SGK): Căn cứ vào hình vẽ, hãy điền vào chỗ trống () Nếu a // b và a // c thì bcab // cTiết 10: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONGKIẾN THỨC CẦN NHỚTính chất 1:Tính chất 2:bcaNếu c  b c  athì a // bcaNếu a // b c  athì c  b2. Ba đường thẳng song songd’’d’dd’ // d d” // d d’ // d” Tính chất:b1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc và tính song songCĩ mấy cách chứng minh hai đường thẳng song song?Tiết 10: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONGĐể chứng minh hai đường thẳng song song, cĩ 3 cách:Cách 1: Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.Cách 2: Chứng minh hai đường thẳng cùng vuơng gĩc với một đường thẳng thứ ba.*Cách 3: Chứng minh hai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng thứ ba.KIẾN THỨC CẦN NHỚTính chất 1:Tính chất 2:bcaNếu c  b c  athì a // bcaNếu a // b c  athì c  b2. Ba đường thẳng song songad’’d’dd’ // d d” // d d’ // d” Tính chất:b1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc và tính song songCĩ mấy cách chứng minh hai đường thẳng vuơng gĩc?Tiết 10: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONGĐể chứng minh hai đường thẳng vuơng gĩc, cĩ 2 cách:Cách 1: Chứng minh hai đường thẳng cắt nhau, trong các gĩc tạo thành cĩ một gĩc vuơng.Cách 2: Chứng minh đường thẳng này vuơng gĩc với một đường thẳng nào đĩ song song với đường thẳng cần chứng minh.Quan sát hình ảnh sau. Hình ảnh này cĩ liên quan gì đến bài học hơm nay?Bài tập: Cho hình vẽ:utx’xyy’ABCD5501. Hãy chọn kết quả đúngSđ DCx’ là :A. 550 D. 1100 C. 1250 B. 1350 C. 1250 Rất đúngpp’Sai rồi1250?Bài tập: Cho hình vẽ:utx’xyy’z’zABCD550E12501. Hãy chọn kết quả đúngSđ DCx’ là :2. Vẽ đường thẳng zz’ tạo với đường thẳng pp’ một gĩc bằng 1250 (hình vẽ)chứng tỏ zz’utTa cĩ p’Ez’=1250. mà DCx’=1250 Hai gĩc này ở vị trí đồng vị mà bằng nhau. xx’//zz’và xx’ut (hình vẽ) zz’  ut (đpcm)C. 1250 Rất đúngpp’ p’Ez’=DCx’1250KIẾN THỨC CẦN NHỚTính chất 1:Tính chất 2:bcaNếu c  b c  athì a // bcaNếu a // b c  athì c  b2. Ba đường thẳng song songd’’d’dd’ // d d” // d d’ // d” Tính chất:b1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc và tính song songTiết 10: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONGHƯỚNG DẪN VỀ NHÀHọc thuộc 3 tính chất của bài.Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu hình học.Làm bài tập 42, 43, 44 trang 98 SGK.Làm 33, 34 SBTKÍNH CHÚC CÁC THẦY GIÁO, CƠ GIÁO MẠNH KHOẺ, CƠNG TÁC TỐT.CHÚC CÁC EM HỌC TỐT

File đính kèm:

  • ppttuvuonggocden.ppt