Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Ôn tập chươngI : Đường thẳng vuông góc. Đường thẳng song song

/ Mục tiêu:

- Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song.

- Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai dường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.

- Biết cách kiểm tra kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song với nhau không?

- Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Ôn tập chươngI : Đường thẳng vuông góc. Đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn tiết 14 Hình Học 7 : Ôn tập chương I đường thẳng vuông góc. Đường thẳng song song. --------------------------------------------------------------- A/ Mục tiêu: Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song. Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai dường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song. Biết cách kiểm tra kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song với nhau không? Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song. B/ Chuẩn bị: Thầy: Soạn bài trên POWER POINT, dụng cụ vẽ hình. Trò: Dụng cụ vẽ hình, hệ thống câu hỏi và bài tập ôn tập chương I, bảng nhóm. Kiến thức: Chuẩn bị theo câu hỏi và bài tập ôn tập chương I. C/ Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Đọc hình ( 20 phút) - Yêu cầu h/s làm bài tập 1 ( máy chiếu) ? Mỗi hình trong bảng sau cho biết kiến thức gì ? ? Hãy phát biểu những khái niệm và tính chất liên quan đến mỗi hình vẽ đó? - GV hỏi ý kiến thống nhất sau đó ghi lại trên bảng. - Yêu cầu học sinh làm bài tập 2. +Lưu ý: yêu cầu học sinh giải thích cách kiểm tra và lên bảng dùng dụng cụ thích hợp để kiểm tra. + Cho học sinh quan sát phần trình bày lời giải trên máy chiếu. - Học sinh quan sát mỗi hình vẽ và lần lượt phát biểu những kiến thức liên quan. + H/s nhận xét phần trả lời của bạn và bổ sung (nếu thiếu). - Học sinh trả lời và lên bảng kiểm tra. Học sinh nhận xét phần trả lời. A/ Lý thuyết: 1, Hai góc đối đỉnh: - Đ/n:SGK - Tính chất:SGK 2, Đường trung trực của đoạn thẳng:SGK 3, Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song:SGK * Tính chất của hai đường thẳng song song: SGK. 4, Quan hệ của 3 đường thẳng song song: SGK. 5, Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song: SGK. 6, Tiên đề Ơclit: SGK. 7, Hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba: SGK. B/ Bài tập: 1.Bài tập 2: Đọc hình vẽ. Hoạt động 2: Trắc nghiệm ( 17 phút) - yêu cầu h/s làm bài tập 3. +Gọi h/s lần lượt phát biểu. +Ghi kết quả vào bảng thống kê. +Yêu cầu h/s giải thích. - Yêu cầu h/s làm bài tập 4 theo nhóm trong 7 phút. - GV nhận xét kết quả và cho điểm các nhóm. - Hoạt động cá nhân, sau đó lần lượt từng học sinh phát biểu. +Học sinh trong lớp nêu chính kiến. + H/s quan sát lời giải đúng trên máy chiếu. - Học sinh thảo luận nhóm làm bài tập 4. + Các nhóm báo cáo kết quả. + Nhận xét chéo kết quả. 2. Bài tập 3: Trắc nghiệm khách quan. 3. Bài tập 4: Mệnh đề sau đúng hay sai? Nếu sai vẽ hình phản ví dụ minh hoạ. Hoạt động 4: Vẽ hình ( 6 phút) - Tổ chức thi vẽ hình : +Nêu yêu cầu vẽ hình( trên máy chiếu). +Nêu luật chơi và biểu điểm. + Cho điểm và công bố nhóm thắng cuộc. - Học sinh từng nhóm thực hiện vẽ hình theo trò chơi đề ra. + Mỗi nhóm cử 04 h/s lên bảng lần lượt thực hiện 4 yêu cầu của bài tập vẽ hình. + H/s dưới lớp quan sát, cổ vũ và sau đó nhận xét bài làm của các nhóm. 4. Trò chơi vẽ hình: Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà ( 2 phút) - Đưa yêu cầu về nhà lên máy chiếu. + Hướng dẫn học sinh làm bài tập 59SGK và bài 48 SBT. - Đọc và ghi yêu cầu về nhà. - Quan sát và nghe hướng dẫn của giáo viên.

File đính kèm:

  • docBAI SOAN ON CHUONG I HINH 7.doc