Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 5: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc – cạnh – góc ( g – c – g )

 Hãy phát biểu tính chất về trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh của tam giác .

Nếu hai cạnh và góc xen giữa của tam giác này

bằng hai cạnh và góc xen giữa của tam giác kia

thì hai tam giác đó bằng nhau .

 

ppt18 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 821 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 5: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc – cạnh – góc ( g – c – g ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy cô về dự giờ thăm lớp Đồng xoài . Ngày 25/11/09.GV dạy : Trương Hữu Việt . Toán –Lí Hãy phát biểu tính chất về trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh của tam giác .KIỂM TRA BÀI CŨ Đáp án.Nếu hai cạnh và góc xen giữa của tam giác này bằng hai cạnh và góc xen giữa của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau .Đặt vấn đề .DD’Hai tam giác này không nhận biết được sự bằng nhau ở hai trường hợp mà ta đã được học ?BÀI 5. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC – CẠNH – GÓC ( G – C – G )1. Vẽ tam giác biết một cạnh và hai góc kề .Bài toán :Vẽ tam giác ABC biết : BC = 5cm, B = 600, C = 450.1/ Vẽ ABC BC = 5cm, BC010cm123456789A60o45o5cmCách vẽ.- Vẽ đoạn thẳng BC = 5cm- Vẽ tia Bx sao cho gĩc CBx = 600Trên nửa mặt phẳng bờ BC chứa tia Bx vẽ tia Cy sao cho gĩc BCy = 450.- Bx cắt Cy tại A suy ra tam giác ABC cần tìm.xyLưu ý : Ta gọi góc B và góc C là hai góc kề cạnh BC . Khi nói một cạnh và hai góc kề ,ta hiểu hai góc này là hai góc ở vị trí kề cạnh đó .? Hai góc B và góc C có quan hệ như thế nào với cạnh BC ? B’C’010cm123456789A’60o45o5cmBCA60o45o5cm ?1. -Vẽ thêm tam giác A’B’C’ cĩ : B’C’ = 5cm, B’ = 600, C’ = 450 .Hãy đo và kiểm nghiệm AB=A’B’ vì sao ta kết luận được ABC= A’B’C’ Kết luận :Từ kiểm nghiệm AB = A’B’ Nên ABC = A’B’C’. xy Tính chất .Nếu ABC và  A’B’C’ cĩ: B = B’ (gt) BC = . (gt) C = (gt) Thì ABC = ( g.c.g)BCAB’C’A’2/Trường hợp bằng nhau gĩc - cạnh- gĩc.Nếu một cạnh và hai góc kề của tam giác này bằng một cạnh và hai góc kề của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau B’C’C’? Dựa vào hình bên điền vào chỗ “.” trong các ý sau : A’B’C’Nếu một cạnh và hai góc kề của tam giác này bằng một cạnh và hai góc kề của tam giác kia thì ta có thể kết luận được điều gì ?.?2 : Tìm các tam giác bằng nhau ở mỗi hình 94,95,96 Hoạt động nhóm.BCADGFHEOHình 94Hình 95ABCEDFHình 96? 21212Hướng dẫn : ( Hình 95 ).Ta có : F = H (gt ) HG // EF ( do góc H và góc F ở vị trí so le ).Nên E = G ( tính chất hai đường thẳng song song ) BCADHình 94 Xét ABD và  CDB cĩ: B1 = D2 ( gt) BD là cạnh chung B2 = D1 ( gt) Nên ABD =  CDB ( g.c.g)ABCABCEDFH×nh 962112 Xét  ABC và  EDF cĩ: A = E ( = 900) AC =EF ( gt ) C = F ( gt ) Nên  ABC= EDF ( g.c.g)Phần bài giải . Hình 94,96.GFHEOH×nh 95 Chứng minh :Ta có : F = H (gt ) =>HG // EF ( do góc H và góc F ở vị trí so le ).Nên E = G ( tính chất hai đường thẳng song song ) Xét  OGH và  OEF cĩ H = F ( gt ) HG = EF ( gt) E = G ( cmt) Nên  OHG =  OFE ( g.c.g)ABCABCEDFH×nh 96Hai tam giác cho ở hình 96 là hai tam giác bằng nhau .Nếu một cạnh góc vuông và một góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông này bằng một cạnh góc vuông và một góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông kia thì ta có thể kết luận được điều gì ??1/ Nếu một cạnh gĩc vuơng và một gĩc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuơng này bằng một cạnh gĩc vuơng và một gĩc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuơng kia thì hai tam giác vuơng đĩ bằng nhau . a/ Hệ quả 1.ABCDEF3.Hệ quả .Chú ý : Hai tam giác vuông :  ABC =  DEF (Cạnh góc vuông–góc nhọn ) ABC , A = 900 GT DEF , D =900 DE = AB , B = E KL ABC = DEF ACBFEDBài tốn:Cho  ABC và  DEF như hình vẽ bên: Chứng minh rằng: ABC = DEF.Trong một tam giác vuông ,hai góc nhọn phụ nhau nên : vàMà Xét và có : ,BC = EF và (cmt) Nên = ( g-c-g)Bài giải .KLGTNhìn vào hình vẽ bên em hãy ghi giả thiết và kết luận bài toán ?Nếu cạnh huyền và một góc nhọn của tam giác vuông này bằng cạnh huyền và một góc nhọn của tam giác vuông kia thì ta có thể kết luận được điều gì ?Nếu cạnh huyền và một gĩc nhọn của tam giác vuơng này bằng cạnh huyền và một gĩc nhọn của tam giác vuơng kia thì hai tam giác vuơng đĩ bằng nhau.ACBFEDChú ý : Hai tam giác vuông (cạnh huyền – góc nhọn )3. Hệ quả .b/ Hệ quả 2.a/ Hệ quá 1 .KLGT ABC = DEF4. Vận dụng : Bài tập 34 ( H 98) Điền vào chỗ trống để hồn chỉnh lời giải sau:Hình 98  ABC =  . (..)Vì cĩ : CAB = .. = n0 AB là cạnh chung ABC = = m0ABCDnmnmABDg.c.g DAB ABD 5. Củng cố : * Hệ quả :Nếu một cạnh và hai góc kề của tam giác này bằng một cạnh và hai góc kề của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau 2/ Nếu cạnh huyền và một gĩc nhọn của tam giác vuơng này bằng cạnh huyền và một gĩc nhọn của tam giác vuơng kia thì hai tam giác vuơng đĩ bằng nhau. 1/ Nếu một cạnh gĩc vuơng và một gĩc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuơng này bằng một cạnh gĩc vuơng và một gĩc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuơng kia thì hai tam giác vuơng đĩ bằng nhau .Tính chất * Học thuộc và hiểu rõ trường hợp bằng nhau thứ 3 của hai tam giác góc- cạnh -góc ; Hai hệ quả .* Làm các bài tập 33,34,35,36 sgk và chuẩn bị ôn tập phần luyện tập 1 , 2.6/ Dặn dò .BÀI HỌC TỚI ĐÂY KẾT THÚC KÍNH CHÚC CÁC THẦY CÔ VÀ CÁC EM MẠNH KHOẺ

File đính kèm:

  • pptBAI 5 TRUONG HOP GCG.ppt