Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 12: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

*BT1. Cho tỉ lệ thức:
Hãy so sánh các tỉ số và với các tỉ số
trong tỉ lệ thức đã cho.

*BT2. Cho .Hãy so sánh các tỉ số sau

với các tỉ số đã cho.

 

ppt15 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 12: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kính chaøo quyù thaày coâ vaø caùc em hoïc sinh*BT2. Cho .Hãy so sánh các tỉ số sau với các tỉ số đã cho.*BT1. Cho tỉ lệ thức: Hãy so sánh các tỉ số và với các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho.Kiểm tra bài cũ: BT2:Vậy: Vậy: BT 1 : GiảiTÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU Tiết 12 : 1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:Mở rộng :(Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)Áp dụng : (BT 54 – sgk/30) Tìm hai số x và y biết : Thảo luận nhóm(3 phút)Đáp ánÁp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có :Từ :TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU Tieát 11 : 1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:2. Chú ý :Khi có dãy tỉ số , ta nói các số a, b, c tỉ lệ với các số 2; 3; 5. Ta viết : a : b : c = 2 : 3 : 5 2. (SGK) Dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu nói sau: Số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 8; 9;10 Gọi số học sinh của ba lớp 7A,7B,7C lần lượt là a, b, c. Vì số học sinh của ba lớp tỉ lệ với các số 8; 9; 10 nên ta có : GiảiBài tập : Cho ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3; 4; 5 và a - b + c = 24. Tìm ba số a, b, c?. Bạn Lan giải như sau, hỏi bạn Lan giải đúng hay sai? Giải : Vì theo đề bài ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3;4;5 nên ta có:Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:Bạn Lan giải saiTừ :Lời giải đúng: Vì ba số a,b,c lần lượt tỉ lệ với ba số 3;4;5 ta có:Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:Từ: Cách áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhauĐúngSai X X X X Cho dãy tỉ số bằng nhau: Cách nào sau đây áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau đúng, cách nào áp dụng sai ? Hãy điền dấu “x’’ vào ô thích hợp?Ghi nhớ : Từ: Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: (Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)1.Học thuộc tÝnh chÊt cña d·y tØ sè b»ng nhau 2.Làm các bài taäp 55; 56; 57(SGK/Trang 30).HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ Tìm hai số x và y, biết: x:2 = y:(-5) và x - y = -7 Theo đề bài : x: 2 = y: (-5) và x- y= -7 Hướng dẫn bài : 55 tr30-SGK Suy ra: và x - y = -7 Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Ta có: Hướng dẫn bài : 56 tr30-SGKGọi a (m) là chiều rộng của hình chữ nhật b (m) là chiều dài của hình chữ nhật Theo đề toán và Ta có : và Tiết học kết thúcXin trân trọng cảm ơn các thầy, cô giáo cùng các em học sinh

File đính kèm:

  • ppttinh chat day ti so bang nhau.ppt