Bài giảng môn Hình học lớp 11 - Tiết 49, 50: Ôn tập cuối năm

 1.Kiến thức: Ôn tập lại các kiến thức về:

 -Phép dời hình và phép đồng dạng trong mặt phẳng.

 -Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian, quan hệ song song.

 -Vectơ trong không gian quan hệ vuông góc.

 2.Kĩ năng:

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 11 - Tiết 49, 50: Ôn tập cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 49-50 Ngày soạn: 3-3-2010 ÔN TẬP CUỐI NĂM I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Ôn tập lại các kiến thức về: -Phép dời hình và phép đồng dạng trong mặt phẳng. -Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian, quan hệ song song. -Vectơ trong không gian quan hệ vuông góc. 2.Kĩ năng: -Vận dụng các phép dời hình và đồng dạng vào việc giải các bài toán đơn giản. -Biết chứng minh đường thẳng song song mặt phẳng, hai mặt phẳng song song -Biết xác định thiết diện của một hình khi cắt bởi một mặt phẳng. -Biết sử dụng các điều kiện vuông góc của đt và mặt phẳng vào giải toán. -Biết cách tính góc, khoảng cách của một số đối 3.Tư duy thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận,linh hoạt nhạy bén II.Chuẩn bị: -GV:chọn lọc bài tập, soạn giáo án. -HS: ôn tập lại kiến thức ở nhà. III.Phương pháp: Gợi mở vấn đáp ,hoạt động nhóm IV.Tiến trình bài học: 1.Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra 2.Bài mới: Tiết 49 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Bài 1. Cho tứ diện ABCD, gọi M, N lần lượt là trung điểm BC và BD; P là một điểm thay đổi trên đoạn AD. a)Xác định giao điểm Q của mp(MNP) và cạnh AC. Tứ giác MNPQ là hình gì? b)Tìm quỹ tích giao điểm I của QM và PN. c)Tìm quỹ tích giao điểm J của QN và PM. +GV hướng dẫn HS giải: -Nhận xét gì về MN và CD? -Tìm giao điểm Q của (MNP) và AC ? -Tứ giác MNPQ là hình gì? +Câu b,c: Hướng dẫn HS áp dụng định lí về giao tuyến của 3 mp để tìm giao điểm. +Cho HS trao đổi nhóm tìm cách giải. +GV hướng dẫn và sửa chữa kết quả. Bài 2. Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’. Điểm M nằm giữa A và D, điểm N nằm giữa C và C’ sao cho a)Chứng minh rằng MN // mp(ACB’). b)Xác định thiết diện hình hộp khi cắt bởi mp đi qua MN và song song với mp (ACB’). +Hướng dẫn HS áp dụng định lí Talet đảo để giải. +Cho hs trao đổi nhóm. +GV hướng dẫn và sửa chữa kết quả -Gọi (P) là mp qua MN, (P)//(ACB’). +Tìm giao tuyến mp(P) và mp(ABCD)? +Tìm giao tuyến mp(P) và mp(BCC’B’)? +Tìm giao tuyến mp(P) và mp(A’B’C’D’)? +MN // CD. +Kẻ đường thẳng qua P và song song với CD cắt AC tại Q. +Tứ giác MNPQ là hình thang HS trao đổi nhóm, trình bày bài giải. Đọc hiểu yêu cầu +Hs trao đổi nhóm. Là đt qua M và song song AC Là đt qua N và song song BC’ cắt B’C’ tại I Là đt qua I và song song A’C’ *Củng cố: -Xác định thiết diện của một hình khi cắt bởi một mặt phẳng. -Chứng minh các quan hệ song song giữa đường thẳng và mặt phẳng. Tiết 50 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Bài 3.Cho hình chóp S.ABC,gọi K và N lần luợt là trung điểm của SA và BC;M là điểm nằm giữa S và C a)CMR mặt phẳng đi qua K và song song với AB,SC thì đi qua điểm N b)Xác định thiết diện của hình chóp S.ABC khi cắt bởi mp(KMN).Chứng tỏ rằng KN chia thiết diện thành 2 phần có diện tích bằng nhau. +Hướng dẫn HS: gọi I, J lần lượt là trung điểm của SB và AC +Cho hs trao đổi nhóm chứng minh +Trường hợp M là trung điểm SC thì thiết diện là gì? +Trường hợp M không là trung điểm SC? +Hướng dẫn HS chứng minh diện tích tam giác MKN bằng diện tích tam giác PKN Bài 4. Cho hình chóp tứ giác đều S.ABCD có cạnh đáy bằng a và cạnh bên bằng a. a)Tính khoảng cách từ S đến mp(ABCD) b)Tính khoảng cách giữa đường thẳng AB và mp(SCD) c)Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng AB và SC d)Gọi (P) là mp đi qua A và vuông góc với SC .Hãy xác định thiếtt diện của hình chóp khi cắt bởi mp(p)Tính diện tích thiết diện. e)Tính góc giữa đường thẳng AB và mp(P) +gọi H là giao điểm AC và BD thì khoảng cách từ S đến mp(ABCD) là SH +tính SH? +khoảng cách giữa đường thẳng AB và mp(SCD) được xác định như thế nào? d(AB;(SCD))=d(E;(SCD))=EK +Tính EK? +khoảng cách giữa hai đường thẳng AB và SC xác định như thế nào? +Hướng dẫn hs tìm thiết diện và tính diện tích +Hướng dẫn hs tính góc +Vì AB song song CD nên góc giữa AB và mp(p) như thế nào? +Hs trao đổi nhóm tính Đọc hiểu yêu cầu Hs trao đổi nhóm Thiết diện là hình bình hành MKPN với P là trung điểm AB Hs trao dổi nhóm tìm thiết diện Đọc hiểu yêu cầu Hs trao đổi nhóm tính Gọi E,F lần lượt là trung điểm của AB và CD .kẻ đường cao EK của tam giác SEF thì EK là khoảng cách giữa AB và (SCD)? HS trao đổi nhóm tính Bằng khoảng cách giữa AB và MP(SCD) Hs trao đổi nhóm tính *Củng cố: - Xác định thiết diện của một hình khi cắt bởi một mặt phẳng. - Biết sử dung các điều kiện vuông góc của đường thẳng và mphẳng vào giải toán. - Nắm vững cách tính góc, khoảng cách của một số đối tượng.

File đính kèm:

  • docHH11 Tiet 49-50.doc