Về kiến thức: HS nắm được định nghĩa, các tính chất của hàm số logarit, sơ đồ khảo sát hàm số logarit.
Về kỹ năng: Tính đạo hàm của hàm số logarit, khảo sát vẽ đồ thị hàm số logarit và giải quyết các bài toán liên quan.
Về tư duy – thái độ: Rèn khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và thói quen cẩn thận, chính xác.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 358 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Giải tích lớp 12 - Tiết thứ 30 - Bài 4: Hàm số mũ - Hàm số logarit (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/10/2008
Tiết thứ 30
Đ4. hàm số mũ - hàm số logarit (T2)
1. Mục tiêu:
Về kiến thức: HS nắm được định nghĩa, các tính chất của hàm số logarit, sơ đồ khảo sát hàm số logarit.
Về kỹ năng: Tính đạo hàm của hàm số logarit, khảo sát vẽ đồ thị hàm số logarit và giải quyết các bài toán liên quan.
Về tư duy – thái độ: Rèn khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và thói quen cẩn thận, chính xác.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Về kiến thức: ĐN hàm số, đạo hàm của hàm số, sơ đồ khảo sát hàm số.
Về phương tiện: Sách giáo khoa, bảng phụ, hình vẽ.
3. Phương pháp dạy học: Gợi mở, vấn đáp, tổ chức hoạt động theo nhóm.
4. Tiến trình bài học và các hoạt động:
a. Kiểm tra bài cũ: Tổ chức HĐ theo nhóm
Khảo sát hàm số:
a)
b)
b. Bài mới: Hàm số logarit
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
Giới thiệu khái niệm hàm số logarit
I. Hàm số logarit
1. Định nghĩa:
Hướng dẫn HS nghiên cứu các công thức đạo hàm của hàm số logarit
Nghiên cứu SGK
2. Đạo hàm của hàm số logarit
a) Cơ số e:
b) Cơ số a:
Củng cố công thức tính đạo hàm của hàm số mũ
Thực hiện theo hướng dẫn
Ví dụ: Tính đạo hàm của hàm số
a)
b)
Tổ chức HĐ nghiên cứu sơ đồ khảo sát của hàm số mũ
Ghi tóm tắt trên bảng
Thực hiện theo hướng dẫn
D =
+
Nếu => y' > 0
=> HS đồng biến
Nếu => y' < 0
=> HS nghịch biến
+ Nếu a > 1:
+ Nếu 0< a < 1:
=> TCĐ: x = 0
3. Khảo sát hàm số logarit
1. TXĐ
2. Sự biến thiên
a) Chiều biến thiên:
b) Giới hạn - Tiệm cận
c) Bảng biến thiên
(bảng phụ, máy chiếu)
d) Đồ thị
Tổ chức HĐ củng cố sự biến thiên và đồ thị hàm số logarit
Hướng dẫn HS thực hiện
Vẽ trên cùng hệ trục với các đồ thị
a)
b)
rồi nêu nhận xét về tính đối xứng qua đt y = x
Ví dụ.
a) Khảo sát hàm số:
b)
c. Củng cố – luyện tập:
GV củng cố bài và nhắc lại các kiến thức cần chú ý.
Tổ chức giải bài tập SGK
d. Hướng dẫn về nhà:
- Học kỹ lý thuyết
- Hoàn thành bài tập SGK, SBT
---------------------------------------------
File đính kèm:
- Tiet thu 30.doc