1. Mục tiêu:
Về kiến thức: Học sinh nắm được các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số. Học sinh nắm được các dạng đồ thị của hàm đa thức bậc ba, bậc 4 trùng phương, hàm phân thức.
Về kỹ năng: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của các hàm số đã học và giải các bài tập liên quan
Về tư duy – thái độ: Rèn khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và thói quen cẩn thận, chính xác.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 543 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Giải tích lớp 12 - Tiết thứ 17: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/09/2008
Tiết thứ 17
luyện tập
1. Mục tiêu:
Về kiến thức: Học sinh nắm được các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số. Học sinh nắm được các dạng đồ thị của hàm đa thức bậc ba, bậc 4 trùng phương, hàm phân thức.
Về kỹ năng: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của các hàm số đã học và giải các bài tập liên quan
Về tư duy – thái độ: Rèn khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và thói quen cẩn thận, chính xác.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Về kiến thức: Sự biến thiên và đồ thị của hàm bậc ba, hàm bậc bốn trùng phương, hàm phân thức.
Về phương tiện: Sách giáo khoa, bảng phụ, hình vẽ.
3. Phương pháp dạy học: Gợi mở, vấn đáp, tổ chức hoạt động theo nhóm.
4. Tiến trình bài học và các hoạt động:
a. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài giảng
1/ Khảo sát hàm số:
2/ Khảo sát hàm số:
3/ Khảo sát hàm số:
b. Bài mới: Luyện tập
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
Tổ chức HĐ theo nhóm
Thực hiện theo nhóm
Nhóm I:
PT
Số nghiệm là số giao điểm của hai đồ thị và y = 1 + m
Từ đồ thị suy ra điều kiện:
-1 < 1 + m < 3
-2 < m < 2
Bài 1. Cho hàm số:
Biện luận theo m số nghiệm của pt .
Tổ chức hoạt động nhóm
Thực hiện theo nhóm
Nhóm II:
+ ĐK để A(-1; 1) thuộc đồ thị:
m =
+ Hoành độ tiếp điểm:
=>
x = 2 => y'(2) = 10
=>
x = - 2 => y'(2) = - 10
=>
Bài 2. Cho hàm số:
a) Với giá trị nào của m, đồ thị hàm số trên đi qua A(-1; 1)
b) Với m tìm được, hãy viết PTTT của đồ thị tại điểm có tung độ bằng
Tổ chức hoạt động nhóm
Thực hiện theo nhóm
Nhóm III:
+ Tính đạo hàm:
> 0
=> ĐPCM
+ Tìm TCĐ:
B TCĐ
Bài 3. Cho hàm số
a) Chứng minh với mọi m hàm số luôn đồng biến trên mỗi KXĐ của nó.
b) Xác định m để đường tiệm cận đứng của đồ thị đi qua điểm B
c. Củng cố – luyện tập:
Tổ chức HĐ cá nhân
HS nêu cách giải và trình bày trên bảng
+ Tính đạo hàm:
HS đạt CĐ tại x = -1
=> y'(-1) = 0 => m = -
Khi đó
Lập BBT => xCĐ = - 1
Bài 3. Cho hàm số:
a) Xác định m để hàm số có điểm cực đại x = - 1
+ PT hoành độ giao điểm:
ycbt x = -2 là nghiệm
b) Tìm m để đồ thị hàm số cắt trục hoành tại điểm có hoành độ x = - 2.
+ Tính đạo hàm:
ycbt
c) Tìm m để hàm số luôn đồng biến trên
d. Hướng dẫn về nhà:
- Học kỹ lý thuyết
- Hoàn thành bài tập SGK, SBT
- Chuẩn bị bài tập ôn chương.
---------------------------------------------
File đính kèm:
- Tiet 17. Luyen tap.doc