Mục tiêu
– HS nắm được dạng của đồ thị y=ax2 (a 0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0, a<0, tính chất của đồ thị
– Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax2 (a 0) trong hai trường hợp
– Giáo dục tính cẩn thận, chính xác trong khi tính toán và vẽ hình
Phương tiện dạy học:
– GV: Thước thẳng, giáo án, SGK, SGV, SBT.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tuần 25 - Tiết 49: Đồ thị của hàm số y=ax2 (a # 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Ngày soạn: 02/03/2006 Ngày giảng: 04/03/2006
Tiết 49: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y=ax2 (a0)
Mục tiêu
– HS nắm được dạng của đồ thị y=ax2 (a0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0, a<0, tính chất của đồ thị
– Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax2 (a0) trong hai trường hợp
– Giáo dục tính cẩn thận, chính xác trong khi tính toán và vẽ hình
Phương tiện dạy học:
– GV: Thước thẳng, giáo án, SGK, SGV, SBT.
– HS: Ôn tập tính chất biến thiên của hàm số, thước kẻ.
Tiến trình dạy học:
– Ổn định: 9/6 9/7
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài ghi
Hoạt động 1: Đồ thị hàm số y=ax2 (a0
Cho HS vẽ đồ thị của hàm số y=2x2 bằng cách lập bảng các giá trị của hàm số.
HS vẽ đồ thị của hàm số y=2x2
Ví dụ 1: Đồ thị hàm số y=2x2
x
–3
–2
–1
0
1
2
3
y=2x2
18
8
2
0
2
8
18
Cho HS làm ?1/34
Gọi HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời.
GV nhận xét và sửa sai.
Cho HS vẽ đồ thị của hàm số y=
HS làm ?1/34
HS đứng tại chỗ trả lời.
HS vẽ đồ thị hàm số y=
?1/34.
– Đồ thị của hàm số nằm phía trên trục hoành
– Vị trí của các cặp điểm A và A’, B và B’, C và C’ đối xứng với nhau qua trục Oy
– Điểm O(0;0) là điểm thấp nhất của đồ thị
Ví dụ 2: Đồ thị hàm số y=
x
– 4
– 2
–1
0
1
2
4
y=
– 8
– 2
0
– 2
– 8
Cho HS làm ?2/34
Gọi HS đứng tại chỗ trả lời
GV nhận xét và sửa sai
Từ đó cho HS rút ra nhận xét tổng quát về đồ thị của hàm số y=ax2 (a0)
GV giới thiệu lại đồ thị của hàm số y=ax2 (a0)
Cho HS làm tiếp ?3
Gọi HS đứng tại chỗ nêu cách xác dịnh tung độ và hoành độ
GV nhận xét và nêu chính xác cách vẽ
Cho HS đọc chú ý SGK/35
HS cả lớp làm bài ?2/34 vào vở của mình, sau đó lần lượt đứng tại chỗ trả lời câu hỏi
HS rút ra nhận xét
HS sử dụng đồ thị ở ví dụ 2 để làm ?3
HS đứng tại chỗ trả lời.
HS đọc chú ý SGK.
?2/34: – Đồ thị của hàm số nằm phía dưới trục hoành
– Vị trí của các cặp điểm M và M’, N và N’, P và P’ đối xứng với nhau qua trục Oy
– Điểm O(0;0) là điểm cao nhất của đồ thị
Nhận xét: Xem SGK/35
?3/35
a/ Qua điểm (3;0) vẽ đường thẳng // với Oy cắt đồ thị tại D(3; 4,5)
b/ Qua điểm (0; 5) vẽ đường thẳng // Ox cắt đồ thị tại hai điểm
* Chú ý: Xem SGK/35
Hoạt động 2: Hướng dẫn dặn dò
Bài tập về nhà: 4/ 36, 5/37 6/38 SGK
Đọc phầnn có thể em chưa biết SGK/36 và bài đọc thêm SGK/37,38
Tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- t49.doc