Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương, giúp cho HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm về hàm số bậc nhất : y = ax + b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất.
- Hs nhớ lại các điều kiện 2 đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau, vuông góc nhau.
- HS vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất, xác định y = ax + b với tia Ox, xác định được hàm số y = -ax thoả thuận được hàm số y = -ax thoả mãn được một vài điều kiện nào đó.
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 30: Ôn tập hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30:
ÔN TẬP HÀM SỐ BẬC NHẤT
I. MỤC TIÊU:
- Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương, giúp cho HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm về hàm số bậc nhất : y = ax + b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất.
- Hs nhớ lại các điều kiện 2 đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau, vuông góc nhau.
- HS vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất, xác định y = ax + b với tia Ox, xác định được hàm số y = -ax thoả thuận được hàm số y = -ax thoả mãn được một vài điều kiện nào đó.
II. CHUẨN BỊ:
GV:Bảng phụ ,thước thẳng ,máy tính.
HS:Oân tập lý thuyết chương 2,thước thẳng,máy tính.
III. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
A. Oân tập lý thuyết:
HS trả lời các câu hỏi sau:
Nêu định nghĩa hàm số:
Hàm số được cho bởi những cách nào?
Đồ thị hàm số y = f(x) là gì?
Dạng tổng quát và tính chất của hàm số bậc nhất
Góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và tia Ox được hiển thị như thế nào?
Khi nào 2 đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a’x + b’x (a/0):
Cắt nhau
Song song nhau
Trùng nhau
B. Bài ôn tập:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Gv nêu bài tập 32-SGK.
Bài tập 32-SGK.
Bài 32/61:
a) y = (m-1)x + 3
Xác định giá trị a = ?
Hàm số đồng biến khi nào? a>0
à m – 1 > 0
à m > 1
b) Tương tự cho câu b: k<5
Bài 33:
Xác định tung độ gốc 2 hàm số trên để hai đồ thị cắt nhau tại một điểm trên trục tung ta cần gì? (tung độ gốc bằng nhau) à m + 3 = 5 – m
M = 1
Bài 34, 35:
Giáo viên yêu cầu học sinh nêu tiêu chuẩn để hai đường thẳng song song cắt nhau và trùng nhau sau đó yêu cầu các nhóm trình bày bài 34, 35 mang sản phẩm lên bảng sửa.
Bài 36:
Để giải câu c học sinh nêu điều kiện 2 đường thẳng trùng nhau. Yêu cầu HS trả lời câu c?
Bài 37:
Gọi 2 nhóm vẽ đồ thị
Gọi 1 nhóm tìm toạ độ A, B, C
Tính độ dài đoạn thẳng
Giáo viên cho các nhóm trình bày bài 37 vào bảng giấy và gọi từng nhóm một lên sửa.
Bài tập về nhà:
Xem lại phần lý thuyết và bài tập đã sửa.
Chuẩn bị tiết sau kiểm tra.
Tiết 29:
KIỂM TRA 1 TIẾT
Tiết 28:
ÔN TẬP HÀM SỐ BẬC NHẤT
I. Mục tiêu:
- Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương, giúp cho HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm về hàm số bậc nhất : y = ax + b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất.
- Hs nhớ lại các điều kiện 2 đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau, vuông góc nhau.
- HS vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất, xác định y = ax + b với tia Ox, xác định được hàm số y = -ax thoả thuận được hàm số y = -ax thoả mãn được một vài điều kiện nào đó.
II. Chuẩn bị: SGK
III. Hoạt động trên lớp :
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
A. Oân tập lý thuyết:
HS trả lời các câu hỏi sau:
Nêu định nghĩa hàm số:
Hàm số được cho bởi những cách nào?
Đồ thị hàm số y = f(x) là gì?
Dạng tổng quát và tính chất của hàm số bậc nhất
Góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và tia Ox được hiển thị như thế nào?
Khi nào 2 đường thẳng y = ax + b và y = a’x + b’x:
Cắt nhau
Song song nhau
Trùng nhau
B. Bài ôn tập:
Bài 32/61:
a) y = (m-1)x + 3
Xác định giá trị a = ?
Hàm số đồng biến khi nào? a>0
à m – 1 > 0
à m > 1
b) Tương tự cho câu b: k<5
Bài 33:
Xác định tung độ gốc 2 hàm số trên để hai đồ thị cắt nhau tại một điểm trên trục tung ta cần gì? (tung độ gốc bằng nhau) à m + 3 = 5 – m
M = 1
Bài 34, 35:
Giáo viên yêu cầu học sinh nêu tiêu chuẩn để hai đường thẳng song song cắt nhau và trùng nhau sau đó yêu cầu các nhóm trình bày bài 34, 35 mang sản phẩm lên bảng sửa.
Bài 36:
Để giải câu c học sinh nêu điều kiện 2 đường thẳng trùng nhau. Yêu cầu HS trả lời câu c?
Bài 37:
Gọi 2 nhóm vẽ đồ thị
Gọi 1 nhóm tìm toạ độ A, B, C
Tính độ dài đoạn thẳng
Giáo viên cho các nhóm trình bày bài 37 vào bảng giấy và gọi từng nhóm một lên sửa.
Bài tập về nhà:
Xem lại phần lý thuyết và bài tập đã sửa.
Chuẩn bị tiết sau kiểm tra.
Tiết 29:
KIỂM TRA 1 TIẾT
File đính kèm:
- TIET 30.doc