I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Hệ thống các kiến thức đó học về căn bậc hai, căn bậc ba, quy tắc khai phương một tích, quy tắc khai phương một thương, trục căn thức ở mẫu, đưa thừa số ra ngoài và vào trong dấu căn.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 16: Ôn tập chương I (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/10/2011
Ngày giảng: 11/10/2011 Lớp 9A1,2
Tiết 16: ễN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Hệ thống cỏc kiến thức đó học về căn bậc hai, căn bậc ba, quy tắc khai phương một tớch, quy tắc khai phương một thương, trục căn thức ở mẫu, đưa thừa số ra ngoài và vào trong dấu căn.
2. Kỹ năng
- Rỳt gọn biểu thức, tớnh giỏ trị biểu thức.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, mỏy chiếu.
* Học sinh: ễn tập cỏc kiến thức đó học.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- Ứng dụng CNTT.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Hệ thống hoỏ kiến thức
20'
Mục tiờu
- Hệ thống cỏc kiến thức đó học về căn bậc hai, căn bậc ba, quy tắc khai phương một tớch, quy tắc khai phương một thương, trục căn thức ở mẫu, đưa thừa số ra ngoài và vào trong dấu căn.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
GV: Đưa cỏc cõu hỏi kiểm tra lờn mỏy chiếu.
+ Yờu cầu học sinh nờu điều kiện để x là căn bậc hai số học của số a khụng õm. Cho vớ dụ?
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yờu cầu học sinh chứng minh với mọi số a.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Biểu thức A phải thoả món điều kiện gỡ để xỏc định?
+ Yờu cầu học sinh lấy vớ dụ.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yờu cầu học sinh hai học sinh lờn bảng thực hiện cõu 4, 5.
- Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giỏo viờn giới thiệu cỏc cụng thức biến đổi căn thức (SGK - T39)
A. Lý thuyết
Học sinh đứng tại chỗ trả lời, cỏc HS khỏc nhận xột.
Cõu 1:
Điều kiện để x =
x2 = a (x > 0)
Vớ dụ : vỡ 22 = 4
- HĐ cỏ nhõn chứng minh cõu 2.
Cõu 2:
Ta cú :
do đú :
Cõu 3:
Điều kiện để tồn tại là
Vớ dụ: tồn tại khi và chỉ khi
2HS lờn bảng làm, cỏc HS cũn lại làm vào vở và nhận xột.
Cõu 4:
Định lý:
Chứng minh :
=
Cõu 5:
Định lý:
Chứng minh :
* Cỏc cụng thức biến đổi căn thức (SGK)
Hoạt động 2
ễn tập
20'
Mục tiờu
- Rỳt gọn biểu thức, tớnh giỏ trị biểu thức.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Tớnh giỏ trị biểu thức
Bài 70 (SGK)
+ Yờu cầu học sinh nờu hướng thực hiện bài 1 phần a, c.
+ Yờu cầu học sinh lờn bảng thực hiện.
- Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 2: Rỳt gọn biểu thức
Bài 71 (SGK)
+ Yờu cầu học sinh suy nghĩ thực hiện bài 71 phần a, b.
+ Yờu cầu hai học sinh lờn bảng thực hiện.
- Giỏo viờn theo dừi, hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Chốt lại PP giải cỏc dạng bài tập trờn.
* Dạng 1: Tớnh giỏ trị biểu thức
Bài 70 (SGK)
- HĐ cỏ nhõn làm bài tập, 2HS lờn bảng trỡnh bày cỏc HS khỏc nhận xột.
a)
c)
* Dạng 2: Rỳt gọn biểu thức
Bài 71 (SGK)
- HĐ nhúm (2HS) làm bài tập, đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày.
a)
= -2 + =
b)
= =
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Mục tiờu
- Hệ thống lại kiến thức đó ụn tập.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giỏo viờn củng cố lại nội dung của tiết ụn tập chương.
- Giỏo viờn lưu ý học sinh khi ỏp dụng cỏc kiến thức cần chỳ ý đến điều kiện xỏc định của căn thức. Đặc biệt cần phải nhớ đến cỏc số cú thể khai phương được để khi thực hiện cũn tỏch.
Học sinh theo dừi
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yờu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại cỏc bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập 70 b,d, 71 c,d, 72,73,74,75,76.
- Giỏo viờn hướng dẫn học sinh thực hiện bài 72.
- Ta cú thể nhúm cỏc hạng tử và đặt nhõn tử chung.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 16.doc