Bài giảng Toán Lớp 9 - Tiết 58: Hình trụ. Diện tích xung quanh - Thể tích hình trụ

Cạnh AB quét nên mặt xung quanh của hình trụ,mỗi vị trí của AB được gọi là một đường sinh ,chẳng hạn EF là một đường sinh.

Các đường sinh của hình trụ vuông góc với hai mặt phẳng đáy.Độ dài đường sinh là chiều cao của hình trụ.DC gọi là trục của hình trụ.

 

ppt17 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 394 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Lớp 9 - Tiết 58: Hình trụ. Diện tích xung quanh - Thể tích hình trụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN TOÁN 9TiÕt 58:H×nh trô. DiÖn tÝch xung quanh-thÓ tÝch h×nh trôKhi quay hình chữ nhật ABCD một vòng quanh cạnh CD cố định,ta được một hình trụ.CDBAEFABDCDA và CB quét nên hai đáy của hình trụ là hai hình tròn bằng nhau nằm trong hai mặt phẳng song song,có tâm D và C .CDBAEFABDCCạnh AB quét nên mặt xung quanh của hình trụ,mỗi vị trí của AB được gọi là một đường sinh ,chẳng hạn EF là một đường sinh.CDBAEFABDCCác đường sinh của hình trụ vuông góc với hai mặt phẳng đáy.Độ dài đường sinh là chiều cao của hình trụ.DC gọi là trục của hình trụ.CDBAEFABDCBán kính đáyĐường kính đáyMặt xung quanhMặt đáyMặt đáyChiều caoBài tập 1: (Sgk)Hãy điền thêm các tên gọi vào dấu ():Hình 79Lọ gốm ở hình bên có dạng một hình trụ.Quan sát hình và cho biết đâu là đáy,đâu là mặt xung quanh,đâu là đường sinh của hình trụ đó?*Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với đáy,thì phần mặt cắt là hình gì?II/CẮT HÌNH TRỤ BỞI MỘT MẶT PHẲNG:*Khi cắt hình trụ bởi một mặt phẳng mặt phẳng song song với trục DC ,thì mặt cắt là hình gì?CD? Chiếc cốc thủy tinh và ống nghiệm đều có dạng hình trụ ,phải chăng mặt nước trong cốc và mặt nước trong ống nghiệm là những hình tròn ?Mặt nước trong ống nghiệm không thể là hình tròn,bởi vì ống nghiệm nằm nghiêng .nên mặt nước trong ống nghiệm không vuông góc với trục của ống,III/ DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH HÌNH TRỤ:ABTừ một hình trụ cắt rời hai đáy và cắt dọc theo đường sinh AB của mặt xung quanh rồi trải phẳng ra,ta được hình khai triển .5cm5cm10cm10cmMặt xung quanh của hình trụ là hình gì?ABDiện tích hình chữ nhật .. . . . ..(cm2)Diện tích một đáy hình trụ . . . . . (cm2)Tổng diện tích hình chữ nhật và diện tích hai hình tròn đáy (diện tích toàn phần) của hình trụ:. . . + . . .. X 2 = . . . ...(cm2)Chiều dài của hình chữ nhật bằng chu vi của đáy hình trụ và bằng (cm)10cmQuan sát hình sau và điền số thích hợp vào ô :5cm5cmTổng quát : Với hình trụ bán kính đáy r và chiều cao h ta có:Diện tích xung quanh:Diện tích toàn phần: Thể tích hình trụ( S là diện tích đáy, h là chiều cao) 110 5 4 2 8Bán kính đáy(cm)Chiều cao (cm)Chu vi đáy(cm)Diện tích đáy (cm2)Diện tich x.quanh(cm2)Thể tích(Cm3)24104254240100321032pĐiền đầy đủ các kết quả vào những ô trống của bảng sauH­íng dÉn vÒ nhµ Xem l¹i c¸c c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch xung quanh, thÓ tÝch h×nh trô.La,f bµi tËp thùc hanh sè 2 SGKBTVN : 3,4,5,6/sgkChóc c¸c thÇy c¸c c« m¹nh kháe h¹nh phócChóc c¸c em häc giái ch¨m ngoan !

File đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_9_tiet_58_hinh_tru_dien_tich_xung_quanh_t.ppt