I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Biết được khái niệm căn bậc ba, một số công thức về căn bậc ba.
- Biết được các tính chất của căn bậc ba.
2. Kỹ năng
- Kiểm tra được một số có là căn bậc ba của số khác hay khụng.
- Tính thành thạo các căn bậc ba.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 718 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 15: Căn bậc ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HIỆN THEO PPCT MỚI TỪ NGÀY 10/10/2011
Ngày soạn: 07/10/2011
Ngày giảng: 10/10/2011 Lớp 9A1,2
Tiết 15: CĂN BẬC BA
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Biết được khỏi niệm căn bậc ba, một số cụng thức về căn bậc ba.
- Biết được cỏc tớnh chất của căn bậc ba.
2. Kỹ năng
- Kiểm tra được một số cú là căn bậc ba của số khỏc hay khụng.
- Tớnh thành thạo cỏc căn bậc ba.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, mỏy tớnh bỏ tỳi.
* Học sinh: Đọc trước bài mới.
III. Phương pháp dạy học
Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
7'
Mục tiờu
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của HS.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu hai học sinh lờn bảng tớnh:
a) Tớnh 23 ; 33 ; -23
b) Tỡm x biết x3 = 27
+ Yờu cầu học sinh dưới lớp làm ra nhỏp.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, cho điểm.
2HS lờn bảng cỏc HS khỏc nhận xột
HS1:
23 = 2.2.2 = 8
33 = 3.3.3 = 27
-23 = (-2).(-2).(-2) = -8
HS2:
x3 = 27 ta cú 33 = 27 => x = 3
Hoạt động 2
Tỡm hiểu khỏi niệm căn bậc ba
13'
Mục tiờu
- Biết được khỏi niệm căn bậc ba, một số cụng thức về căn bậc ba.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, MTCT.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài toỏn.
+ Bài toỏn cho gỡ? Yờu cầu tỡm gỡ?
- Giỏo viờn hướng dẫn học sinh thực hiện.
- Giỏo viờn giới thiệu định nghĩa căn bậc ba của một số.
- Giỏo viờn giới thiệu vớ dụ 1.
+ Em cú nhận xột gỡ về sự giống và khỏc nhau giữa căn bậc hai và căn bậc ba?
- Giỏo viờn giới thiệu chỳ ý.
+ Yờu cầu bốn học sinh lờn bảng thực hiện ?1 học sinh dưới lớp thực hiện ra nhỏp.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giỏo viờn giới thiệu nhận xột.
+ Yờu cầu học sinh đọc.
- Giỏo viờn tổng kết lại.
1. Khỏi niệm căn bậc ba :
Học sinh đọc yờu cầu của bài, thực hiện theo sự hướng dẫn
a) Bài toỏn:
Gọi x là cạnh hỡnh lập phương ta cú x3 = 125 =>
x3 = 53 Suy ra x = 5. Vậy độ dài cạnh thựng là 5 dm
b) Định nghĩa:
(SGK -34)
Học sinh theo dừi vớ dụ 1.
c) Vớ dụ 1
;
HS: Mỗi số a đều cú căn bậc ba (chỉ số dương mới cú căn bậc hai)
* Chỳ ý:
(SGK-34)
HĐ cỏ nhõ 1HS lờn bảng thực hiện, học sinh dưới lớp làm ra nhỏp.
Học sinh nhận xột
?1
a)
b)
c)
d)
d) Nhận xột
- Mọi số đều cú duy nhất một căn bậc ba
- Căn bậc ba của số õm là số õm
- Căn bậc ba của số 0 là số 0
- Căn bậc ba của số dương là số dương
Hoạt động 3
Tỡm hiểu tớnh chất của căn bậc ba
15'
Mục tiờu
- Biết được cỏc tớnh chất của căn bậc ba.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, MTCT.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giỏo viờn giới thiệu tớnh chất của căn bậc ba và so sỏnh với căn bậc hai.
- Giỏo viờn giới thiệu chỳng ta sẽ ỏp dụng cỏc tớnh chất vào để giải cỏc bài tập.
- Giỏo viờn hướng dẫn học sinh thực hiện vớ dụ 2, 3.
+ Yờu cầu học sinh lờn bảng thực hiện ?2
- Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh dới lớp.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
2. Tớnh chất
Học sinh theo dừi
a) Tớnh chất: (SGK)
b) Vớ dụ: (SGK)
HĐ cỏ nhõn thực hiện ?2
?2 Tớnh
C1:
C2:
Hoạt động 4
Củng cố - Luyện tập
8'
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài, vận dụng kiến thức vào bài tập cụ thể.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu học sinh nhắc lại khỏi niệm căn bậc ba và cỏc tớnh chất của căn bậc ba?
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yờu cầu học sinh thực hiện bài 67.
+ Yờu cầu học sinh bỏo cỏo kết quả.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- HĐ nhúm làm bài tập
Bài 67 Hóy tỡm
a
512
-729
0,064
-0,216
-0,008
8
- 9
0,4
- 0,6
- 0,2
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yờu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại cỏc bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập 68, 69 đọc bài đọc thờm.
+ Yờu cầu học sinh ụn tập kiến thức của chương I, trả lời cỏc cõu hỏi của phần ụn tập.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 15.doc