I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Phối hợp thành thạo các kiến thức đã học vào để biến đổi các căn thức bậc hai.
- Hệ thống hoá các kiến thức đã học.
2. Kỹ năng
- Phối hợp được các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để rút gọn biểu thức, chứng minh biểu thức, tính giá trị của biểu thức.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 13: Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/09/2011
Ngày giảng: 03-04/10/2011 Lớp 9A2,1
Tiết 13: Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Phối hợp thành thạo các kiến thức đã học vào để biến đổi các căn thức bậc hai.
- Hệ thống hoá các kiến thức đã học.
2. Kỹ năng
- Phối hợp được các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để rỳt gọn biểu thức, chứng minh biểu thức, tớnh giỏ trị của biểu thức.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng.
* Học sinh: Cỏc kiển thức đó học
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- Ứng dụng CNTT trong dạy học.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
10'
Mục tiờu
- Củng cố kiến thức đó học
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
GV: Đưa yờu cầu của đề bài lờn mỏy chiếu.
- Y/c HS điền vào chỗ trống.
(A, B 0)
(A 0, B >0)
Nếu B > 0 thì :
Nếu B 0thì :
- GV: Chốt lại kiến thức.
- HĐ cỏ nhõn lờn bảng điền vào chỗ trống.
(A, B 0)
(A 0, B >0)
Nếu B > 0 thì :
Nếu B 0thì :
Hoạt động 2
Tìm hiểu cách rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
20'
Mục tiờu
- Phối hợp thành thạo các kiến thức đã học vào để biến đổi các căn thức bậc hai.
- Phối hợp được các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để rỳt gọn biểu thức, chứng minh biểu thức, tớnh giỏ trị của biểu thức.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 1.
- Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ thực hiện.
+ Yêu cầu học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên tổng kết lại
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện ?1
- Giáo viên theo dõi học sinh yếu kém dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thự hiện ví dụ 2.
+ Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên tổng kết lại.
+ Yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện ?2.
+ Chúng ta nên biến đổi vế nào?
+ Vế trái biến đổi như thế nào?
+ Yêu cầu một học sinh bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi, hướng dẫn học sinh yếu dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu hai học sinh lên thực hiện ?3 học sinh dưới lớp thực hiện ra nháp.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Chốt lại kiến thức.
Học sinh theo dõi và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Ví dụ 1 : Rút gọn
(a > 0)
=
=
Một học sinh lên bảng thực hiện.
?1 Rút gọn
Với
Học sinh theo dõi và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên
Ví dụ 2 : Chứng minh đẳng thức
=
Ta có:
?2 Chứng minh đẳng thức
=
Ta có:
=
=
=
Ví dụ 3 : (SGK-31)
?3 Rút gọn các biểu thức sau
Hoạt động 3
Củng cố - Luyện tập
13'
Mục tiờu
- Vận dụng thành thọa cỏc kiến thức đó học vào giải cỏc bài tập cú liờn quan.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên tổng kết lại nội dung bài học, những điểm cần lưu ý khi rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện ý d bài 58, ý a bài 59 (SGK).
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Học sinh theo dõi
- HĐ nhúm làm bài tập, đại diện cỏc nhúm lờn bảng trỡnh bày.
Bài 58d (SGK - 32)
Bài 59a (SGK - 32)
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 58, 59, 60, 61, 62, 63, 64 (SGK)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 61
(Chúng ta đi biến đổi vế phức tạp VT)
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 13.doc