I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu.
2. Kỹ năng
- Vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học vào giải các bài tập.
- Rút gọn được biểu thức.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/09/2011
Ngày giảng: 27-29/09/2011 Lớp 9A1,2
Tiết 12: Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu.
2. Kỹ năng
- Vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học vào giải các bài tập.
- Rỳt gọn được biểu thức.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng.
* Học sinh: Bài tập SGK
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- PP luyện tập thực hành.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
10'
Mục tiờu
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của học sinh, củng cố lại kiến thức đó học.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện trục căn thức ở mẫu của các biểu thức sau:
a. b. c.
- Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho điểm.
3HS lờn bảng làm, cỏc hs khỏc nhận xột.
a. =
b. =
c.=
Hoạt động 2
Luyện tập
30'
Mục tiờu
- Vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học vào giải các bài tập.
- Rỳt gọn được biểu thức.
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn.
Bài 48 (SGK)
+ Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện ba ý của bài 48 (SGK)
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Dạng 2: Trục căn thức ở mẫu
Bài 52 (SGK)
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện bài 52.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- GV: Chốt lại PP giải dạng toỏn trờn.
Dạng 3: Rút gọn
Bài 54 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 54.
+ Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện.
+ Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện phần a, b, e.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn.
Bài 48 (SGK)
Dạng 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn.
Ba học sinh lên bảng thực hiện, học sinh dưới lớp làm ra nháp
Bài 48: (SGK)
a.
b.
c.
Dạng 2: Trục căn thức ở mẫu
Bài 52 (SGK)
Học sinh lên bảng thực hiện
a)
b)
Dạng 3: Rút gọn
Bài 54 (SGK)
Học sinh đọc yêu cầu của bài, HĐ nhúm làm và lờn bảng trỡnh bày.
b)
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Mục tiờu
- Củng cố lại PP giải cỏc dạng bài tập đó được luyện tập.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên tổng kết lại dạng bài tập khử mẫu cảu biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu.
- Giáo viên lưu ý học sinh khi rút gọn thì không nhất thiết cứ phải áp dụng trục căn thưc ở mẫu mà chúng ta có thể áp dụng như bài 54 để thực hiện cho nhanh.
- HS theo dừi.
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 53, 54 (phần còn lại), 55, 56, 57 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 55.
- Ta cần áp dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử để áp dụng (nhóm các hạng tử).
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 12.doc