Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 12: Luyện tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

- Củng cố cho học sinh những kiến thức về khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu.

2. Kỹ năng

- Vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học vào giải các bài tập.

- Rút gọn được biểu thức.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/09/2011 Ngày giảng: 27-29/09/2011 Lớp 9A1,2 Tiết 12: Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố cho học sinh những kiến thức về khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu. 2. Kỹ năng - Vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học vào giải các bài tập. - Rỳt gọn được biểu thức. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng. * Học sinh: Bài tập SGK III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - PP luyện tập thực hành. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 10' Mục tiờu - Kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của học sinh, củng cố lại kiến thức đó học. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện trục căn thức ở mẫu của các biểu thức sau: a. b. c. - Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho điểm. 3HS lờn bảng làm, cỏc hs khỏc nhận xột. a. = b. = c.= Hoạt động 2 Luyện tập 30' Mục tiờu - Vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học vào giải các bài tập. - Rỳt gọn được biểu thức. - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn. Bài 48 (SGK) + Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện ba ý của bài 48 (SGK) - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Dạng 2: Trục căn thức ở mẫu Bài 52 (SGK) + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện bài 52. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - GV: Chốt lại PP giải dạng toỏn trờn. Dạng 3: Rút gọn Bài 54 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 54. + Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện. + Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện phần a, b, e. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn. Bài 48 (SGK) Dạng 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn. Ba học sinh lên bảng thực hiện, học sinh dưới lớp làm ra nháp Bài 48: (SGK) a. b. c. Dạng 2: Trục căn thức ở mẫu Bài 52 (SGK) Học sinh lên bảng thực hiện a) b) Dạng 3: Rút gọn Bài 54 (SGK) Học sinh đọc yêu cầu của bài, HĐ nhúm làm và lờn bảng trỡnh bày. b) Hoạt động 3 Củng cố 3' Mục tiờu - Củng cố lại PP giải cỏc dạng bài tập đó được luyện tập. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên tổng kết lại dạng bài tập khử mẫu cảu biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu. - Giáo viên lưu ý học sinh khi rút gọn thì không nhất thiết cứ phải áp dụng trục căn thưc ở mẫu mà chúng ta có thể áp dụng như bài 54 để thực hiện cho nhanh. - HS theo dừi. V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 53, 54 (phần còn lại), 55, 56, 57 (SGK) + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 55. - Ta cần áp dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử để áp dụng (nhóm các hạng tử). * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 12.doc