- Củng cố và khắc sau các kĩ năng cộng trừ, nhân, chia các phân thức, kĩ năng biến đổi hữu tỉ.
- Kĩ năng phân tích áp dụng, rút gọn
- Cẩn thận, linh hoạt trong áp dụng tính toán
II. Phương tiện dạy học
GV: Bài tập và lời giải
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 8 - Tiết 35: Ôn tập chương 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 28/12/04
Dạy : 29/12/04 Tiết 35 ÔN TẬP CHƯƠNG 2 (T2)
I. Mục tiêu bài học
Củng cố và khắc sau các kĩ năng cộng trừ, nhân, chia các phân thức, kĩ năng biến đổi hữu tỉ.
Kĩ năng phân tích áp dụng, rút gọn
Cẩn thận, linh hoạt trong áp dụng tính toán
II. Phương tiện dạy học
GV: Bài tập và lời giải.
HS: Ôn tập kiến thức
III. Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn tập
Quy đồng
=?
=?
Kết quả ?
=? =?
Biến đổi ?
KQ ?
Để biểu thức có giá trị xác định thì ĐK của mẫu ?
Để biểu thức không phụ thuộc vào biến nghĩa là sau khi ta rút gọn kết quả khong còn biến.
Phân tích mẫu, tử?
Quy đồng?
Kết quả?
ĐK?
Để biểu thức nhận giá trị bằng 0 ta phải giải PT nào?
Yêu cầu HS lên giải
Vậy x = 5 có thoả mãn ĐK không?
Kết luận như thế nào?
HS trả lời tại chỗ.
1/(x+1)
;
-
y + x
2x – 2 # 0; x2 – 1 # 0 ;
2x + 2 # 0
ĩ x # 1; x # 1 và –1;
x # - 1
(
) .
.
4
x # 0 và x # 5
HS lên giải, cả lớp nhận xét.
Không
Không có giá trị nào của x để biểu thức nhận giá trị bằng 0
Bài 58 Sgk/63
b.
Bài 59 Sgk/63
với
Ta có:
Bài 60 Sgk/62
a. Để biểu thức có giá trị xác định :
ĩ 2x – 2 # 0; x2 – 1 # 0 ; 2x + 2 # 0
ĩ x # 1; x # 1 và –1; x # - 1
Vậy ĐKXĐ của biến là: x # 1 và x # -1
b. Chứng tỏ rằng giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào biến.
Thật vậy:
Bài 62 Sgk/62
Ta có: (1)
ĐK: x2 – 5x # 0
x(x-5) # 0 ĩ x # 0 và x # 5
(1)
ĩ x – 5 = 0 ĩ x = 5 không thoả mãn ĐK
Vậy không có giá trị nào của x để biểu thức nhận giá trị bằng 0
Hoạt động 2: Dặn dò
Về ôn lại lí thuyết và các dạng bài tập của chương đã làm chuẩn bị tiết sau kiểm tra 45’
File đính kèm:
- TIET35.doc