. Mục tiêu bài học
- Củng cố kiến thức về quy đồng mẫu thức các phân thức, phân tích đa thức thành nhân tử
- Rèn luyện kĩ năng phân tích thành nhân tử, kĩ năng rút gọn phân thức thông qua việc áp dụng tính chất cơ bản của phân thức
- Có ý thức tự giác, tích cực trong học tập
II. Phương tiện dạy học
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 828 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 8 - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 30/11
Dạy : 01/12 Tiết 25 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu bài học
Củng cố kiến thức về quy đồng mẫu thức các phân thức, phân tích đa thức thành nhân tử
Rèn luyện kĩ năng phân tích thành nhân tử, kĩ năng rút gọn phân thức thông qua việc áp dụng tính chất cơ bản của phân thức
Có ý thức tự giác, tích cực trong học tập
II. Phương tiện dạy học
GV: Bảng phụ
HS: Bảng nhóm
III. Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Bài cũ
Muốn quy đồng mẫu thúc nhiều phân thức ta làm như thế nào ?
Hoạt động 2: Luyện tập
Cho học sinh thảo luận nhóm và trình bày
MTC ?
Kết quả ?
MTC ?
Kết quả ?
2x – x2 = ?
Đổi 2x – x2 =?
MTC = ?
Kết quả ?
Có cần pahỉ tìm MTC ?
MTC = ?
=> x2 + 1 = ?
x3 – 3x2y + 3xy2 – y3 =?
y2 – xy =?
=> MTC = ?
Kết quả ?
Hoạt động 3: Cùng cố
Kết hợp trong luyện tập
- Phân tích các mẫu thức thành nhân tử rồi tìm mẫu thức chung.
- Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức
- Nhân cả tử và mẫu của mỗi mẫu thức với nhân tử phụ tương ứng.
Học sinh thảo luận nhóm
2.(x – 2) (x + 2)
Và
3(x + 2)2
x(2 – x)
- (2 – x)
-x(2 – x)
Không
x2 – 1
(x – y)3
- y(x – y)
- y(x – y)3
Bài 18 Sgk/43
a. Ta có:
2x + 4 = 2 . ( x + 2)
x2 – 4 = (x – 2) . (x + 2)
=> MTC = 2.(x – 2) (x + 2)
=> 2(x-2)(x+2) = 2 ( x + 2).(x-2)
2(x-2)(x+2) = (x – 2) (x + 2).2
Vậy
b. Ta có:
x2 + 4x + 4 = (x + 2)2
3x + 6 = 3(x + 2)
=> MTC = 3(x + 2)2
=> 3(x + 2)2 = (x + 2)2 . 3
3(x + 2)2 = 3(x + 2) . (x +2)
Vậy
*
*
Bài 19 Sgk/43
a. Ta có:
2x – x2 = x(2 – x) ; x + 2 = - (2 – x)
=>MTC = -x(2 – x)
=> -x(2 – x) = x(2 – x) . (-1)
-x(2 – x) = - (2 – x) . x
Vậy:
*
*
b. Ta có: MTC = x2 – 1
Vậy:
*
*
c. Ta có:
x3 – 3x2y + 3xy2 – y3 = (x – y)3
y2 – xy = y(y – x) = - y(x – y)
=> MTC = - y(x – y)3
Vậy:
Hoạt động 4: Dặn dò
Xem lại kĩ lý thuyết, cách tìm MTC, quy đồng mẫu thức các phân thức
Chuẩn bị trước bài 5 tiết sau học: ? Công hai phân thức cùng mẫu ta làm như thế nào
? Cộng hai phân thức khác mẫu ta làm như thế nào ? BTVN: Bài 13, 14 Sbt/18
File đính kèm:
- TIET25.doc