- HS hiểu thế nào là tỉ lệ thức, hai tính chất của tỉ lệ thức.
- HS nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức. Vận dụng được các tính chất của tỉ lệ thức.
- HS rèn luyện tư duy linh hoạt, suy luận logic,chính xác.
*HSKT: - Hiểu thế nào là tỉ lệ thức, hai tính chất của tỉ lệ thức.
- Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 5 - Tiết 10 - Bài 7: Tỉ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn: 10.09.2012
Tiết 10 §7. TỈ LỆ THỨC Ngày giảng:24.09.2012
I - MỤC TIÊU:
- HS hiểu thế nào là tỉ lệ thức, hai tính chất của tỉ lệ thức.
- HS nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức. Vận dụng được các tính chất của tỉ lệ thức.
- HS rèn luyện tư duy linh hoạt, suy luận logic,chính xác.
*HSKT: - Hiểu thế nào là tỉ lệ thức, hai tính chất của tỉ lệ thức.
- Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - CHUẨN BỊ :
- GV: Sgk, Bp1(?1), Bp2(t/c2), Bp3(45/26), Bp4(bài *).
- HS: + Ôn tập hai phân số bằng nhau, viết tỉ số hai số thành tỉ số 2 số nguyên.
+ Sgk, bảng con, bảng phụ nhóm, phấn.
III - TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
- Tỉ số của 2 số a và b với (b 0) là gì? Kí hiệu? So sánh 2 tỉ số: và
- Nhận xét, kết luận.
1 HS trả bài
HS còn lại làm nháp, nhận xét,
1. Định nghĩa
- Trong bài tập trên, ta có 2 tỉ số bằng nhau: = . Ta nói đẳng thức trên là một tỉ lệ thức.
- Vậy tỉ lệ thức là gì?
- Giới thiệu cách kí hiệu và các số hạng của tỉ lệ thức.
- Cho HS làm ?1
+ YC hs nêu cách làm?
+ YC hs hoạt động nhóm 4’
+ Gọi 2 hs trình bày bảng
+ Nhận xét, kết luận.
- HS nêu Định nghĩa: SGK.
Kí hiệu: hoặc a : b = c : d
a, b, c, d là các số hạng của tỉ lệ thức
a, d là số hạng ngoại tỉ
b, c là số hạng trung tỉ
- Hai nhóm trình bày bài tập
a.
b.
Nên không lập thành tỉ lệ thức.
Nhận xét,
2. Tính chất
- Nhân 2 tỉ số của tỉ lệ thức = với 27.36 ta được gì?
- Bằng cách tương tự từ = hãy suy ra a.d = b.c?
- Từ đẳng thức 18.36 = 27.24, ta có thể suy ra được tỉ lệ thức = được không? Bằng cách nào?
- Tương tự, từ đẳng thức ad = bc. ta có thể suy ra tỉ lệ thức = được không?
- Giới thiệu sơ đồ/26 SGK(Bp2)
a. Tính chất 1: sgk
- HS thực hiện vào vở nháp.
b. Tính chất 2: sgk
- HS thực hiện vào vở nháp.
HS quan sát và ghi nhớ
Củng cố
- Cho HS làm bài tập sau:
Bài 1: Giá trị x trong tỉ lệ thức bằng:
A. -1,5 B. 1,5 C. -48,6 D. 48,6
Bài 2: Lập tất cả các tỉ lệ thức từ đẳng thức sau: 4. 15 = 3 . 20
Bài 3: Tìm x trong các tỉ lệ thức sau:
a. b.
+ YC HS lần lượt nêu cách làm.
+ Gọi 2 HS lần lượt trình bày bảng
+ Nhận xét, kết luận.
HS làm bài tập 1 trên bảng con
Bài 1:
A. -1,5
Vài HS trình bày bảng con
HS khác nhận xét,...
Bài 2: HS thực hiện cá nhân
Vài HS trình bày bảng
HS khác nhận xét,...
Về nhà làm bài 3
Hướng dẫn học ở nhà
- Học thuộc định nghĩa và tính chất tỉ lệ thức
- Bài tập 44, 45, 46 b,c, 47b, 48/26 SGK
- Chuẩn bị bài tập 49-52/27-28sgk để tiết sau giải bài tập và KT 15 phút.
- Chuẩn bị bảng con, phấn, bảng phụ nhóm để tiết sau giải bài tập.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 10.doc