Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 4 - Tiết 7 - Bài 6: Luỹ thừa của một số hữu tỉ (tiếp theo)

I - MỤC TIÊU

- HS nắm vững qui tắc tính luỹ thừa của một tích, luỹ thừa của một thương.

- Có kĩ năng vận dụng các qui tắc trên vào làm bài tập.

 II - CHUẨN BỊ

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 4 - Tiết 7 - Bài 6: Luỹ thừa của một số hữu tỉ (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7: Bài 6: luỹ thừa của một số hữu tỉ (tiếp theo) (Ngày soạn: 23/09/2006; Ngày dạy: /09/2006) I - Mục tiêu - HS nắm vững qui tắc tính luỹ thừa của một tích, luỹ thừa của một thương. - Có kĩ năng vận dụng các qui tắc trên vào làm bài tập. II - Chuẩn bị III - các hoạt động dạy, học Tổ chức. 7A : 7C : 7D : 2. Kiểm tra. - Bài tập 39 (SBT-Trang 9). - Bài tập 30 (SGK-Trang 19). 3. Bài mới. - HS làm . ? Qua hai ví dụ trên, hãy cho biết cách tính luỹ thừa của một tích. - GV khẳng định điều này còn đúng cho một tích có nhiều số hạng. - HS áp dụng công thức để làm - GV gọi hai HS lên bảng trình bày, mỗi HS làm một phần. - HS làm . ? Cho biết cách tính luỹ thừa của một thương. - HS áp dụng công thức để làm - GV gọi hai HS lên bảng trình bày, mỗi HS làm một phần. ? Viết 27 dưới dạng luỹ thừa bậc ba rồi thực hiện phép tính. 1. Luỹ thừa của một tích. Ta có công thức: (Luỹ thừa của một tích bằng tích các luỹ thừa). Ví dụ: 2. Luỹ thừa của một thương. Ta có công thức: ( Luỹ thừa của một thương bằng thương các luỹ thừa). Ví dụ: 4. Củng cố. - Phân biệt sự khác nhau giữa luỹ thừa của một tích và phép nhân luỹ thừa; luỹ thừa của một thương và chia hai luỹ thừa cùng cơ số. - HS làm . - Bài tập 34 (SGK-Trang 22). 5. Hướng dẫn về nhà. - Nắm chắc các quy tắc, công thức tính luỹ thừa của một số hữu tỉ. - Làm các bài tập 36, 37, 38, 39, 40 (SGK-Trang 22, 23). - Làm các bài tập 50, 51, 52 (SBT-Trang 11). Tiết 8: Luyện tập (Ngày soạn: 23/09/2006; Ngày dạy: /09/2006) I - Mục tiêu - Học sinh ôn lại các quy tắc, công thức về luỹ thừa của một số hữu tỉ ; quy tắc nhân, chia hai luỹ thừa cùng cơ số ; luỹ thừa của một tích, một thương. - Rèn kĩ năng áp dụng các quy tắc trên vào làm bài tập. II - Chuẩn bị III - các hoạt động dạy, học Tổ chức. 7A : 7C : 7D : 2. Kiểm tra. ? Điền tiếp để được công thức đúng : 3. Bài mới. ? Trước hết ta phải làm phép tính nào - Một HS làm phần a.  ? Nhận xét gì về các nhân tử. So sánh 5.20 và 4.25 ? Tách các nhân tử về cùng bậc để rút gọn. ? Phân tích các thừa số 10 và 6 ra thừa số nguyên tố để rút gọn. ? Có thể tách như thế nào để có thể áp dụng công thức tính luỹ thừa của một thương ? Có nên tính từng luỹ thừa rồi thực hiện phép cộng không. ? Đưa tử số về tích và tổng của các luỹ thừa cơ số 2 và 3 - GV hướng dẫn HS áp dụng tính chất: - GV làm mẫu phần a. Tương tự, HS làm phần b. Một HS lên bảng trình bày Bài tập 40 (SGK-Trang 23). Tính: Bài tập 37 (SGK-Trang 22). Tính: Bài tập 42 (SGK-Trang 23). Tìm số tự nhiên n, biết: 4. Củng cố Kiểm tra 15 phút. Câu 1(5đ). Tính: Câu 2(3đ). Viết biểu thức sau dưới dạng luỹ thừa của một số hữu tỉ : Câu 3(2đ). Chọn câu trả lời đúng; 5. Hướng dẫn về nhà. - Làm lại bài kiểm tra vào vở. - Làm các bài tập 41, 43(SGK-Trang 23). - Học sinh khá giỏi làm thêm bài 46, 56, 59 (SBT-Trang 10, 13) Ngày 25 tháng 09 năm 2006. Kí duyệt

File đính kèm:

  • docTuan 4.doc