Mục tiêu:
- HS ôn tập và hệ thống hoá kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức, đa thức.
- HS rèn luyện kỹ năng viết đơn thức, đa thức. Tính giá trị biểu thức, thu gọn đơn thức, nhân đơn thức.
- HS tính toán chính xác, cẩn thận.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, Bảng phụ
HS: sgk, Bphụ nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 626 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 31 - Tiết 64: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Ngày soạn: 06.04.2009
Tiết 64 ÔN TẬP CHƯƠNG IV(tt) Ngày giảng: 09.04.2009
I. Mục tiêu:
- HS ôn tập và hệ thống hoá kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức, đa thức.
- HS rèn luyện kỹ năng viết đơn thức, đa thức. Tính giá trị biểu thức, thu gọn đơn thức, nhân đơn thức.
- HS tính toán chính xác, cẩn thận.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, Bảng phụ
HS: sgk, Bphụ nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ôn tập kiến thức:
1) Đa thức một biến:
Thế nào là đa thức một biến? Bậc của đa thức một biến? Hệ số tự do, hệ số cao nhất?
2) Trước khi tính toán hay tìm bậc của đa thức một biến ta làm thế nào ?
2) Thế nào là nghiệm của đa thức một biến?
- Kluận.
HS trả lời.
HS còn lại nhận xét,...
Bài tập:
- Dạng 3: Tính tổng của hai đa thức.
+ Trước khi sắp xếp đa thức thì đa thức đó phải làm thế nào?
YC hs hđ cá nhân làm câu a) 2’ và 2 hs trình bày bảng.
+ Để tính tổng (hiệu) của hai đa thức ta làm thế nào?
P(x) + Q(x) = ?
P(x) - Q(x) = ?
Hãy hđộng nhóm 4’ và 2 nhóm trình bày bảng.
- Nhận xét, kluận.
- Dạng 4: Nghiệm của đa thức một biến:
+ Hãy nêu cách làm bài 62c
+ Yc hs hđộng cá nhân 2’ và hai 1 hs trình bày bảng.
- Nhận xét, kluận.
Bài 62 trang 50SGK
HS hđ cá nhân 2’ và 2 hs thực hiện
a) P(x) = x5 + 7x4 – 9x3 – 2x2 - x
Q(x) = - x5 + 5x4 – 2x3 + 4x2 -
Hs khác nhận xét, ...
HS hđ nhóm 4’ và đại diện 2 nhóm trình bày
P(x) + Q(x) =(x5 + 7x4 – 9x3 – 2x2 - x)+
(- x5 + 5x4 – 2x3 + 4x2 - )
= 12x4 – 11x3 + 2x2 - x -
P(x) - Q(x) = (x5 + 7x4 – 9x3 – 2x2 - x) -
(- x5 + 5x4 – 2x3 + 4x2 - )
= 2x5 + 2x4 – 7x3 – 6x2 - x +
Nhóm khác nhận xét,...
Bài 62c trang 50 SGK
HS hđ cá nhân và 1 hs trình bày bảng.
c) Ta có: P(0) = 0 và Q(0) = - ≠ 0
Nên x = 0 là nghiệm của đa thức P(x) nhứng không phải là nghiệm của đa thức Q(x)
HS khác nhận xét,...
Củng cố:
- Vận dụng kiểm tra 1 giá trị là nghiệm của đa thức hãy làm bài tập 65/51sgk?
- Nhận xét, kluận.
- Hãy tìm nghiệm của đa thức sau:
x2 + x = 0 ?
- Nhận xét, kluận.
HS trả lời
Trong mỗi đa thức, số là nghiệm tương ứng của đa thức đó là:
3 d) – 6 và 1
- e) – 1 và 0
1 và 2
- Nhận xét, ...
HS nêu cách tìm
Ta có: x2 + x = 0
x (x + 1) = 0
x = 0 hoặc x = 1
Vậy đa thức x2 + x = 0 có nghiệm là x = 0 và x = 1.
HS khác nhận xét, ...
Hướng dẫn về nhà:
Ôn nội dung chương IV về biểu thức đại số, đơn thức, đa thức.
Làm lại các bài tập 62, 63, 64, 65/50, 51sgk.
Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết.
Chuẩn bị máy tính để tiết sau làm bài kiểm tra.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 64.doc