Mục tiêu:
- HS biết cách cộng trừ đa thức một biến.
- HS rèn luyện cộng, trừ đa thức một biến theo hai cách
+ Cộng, trừ đa thức theo hàng ngang.
+ Cộng trừ đa thức theo hàng dọc.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi tính toán.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bphụ1(KT), Bp2(Vd1), Bp3(?1).
HS: sgk, Bphụ nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 29 - Tiết 60 - Bài 8: Cộng trừ đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Ngày soạn: 24.03.2009
Tiết 60 Ngày giảng: 31.03.2009
§8. CỘNG TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN
I. Mục tiêu:
- HS biết cách cộng trừ đa thức một biến.
- HS rèn luyện cộng, trừ đa thức một biến theo hai cách
+ Cộng, trừ đa thức theo hàng ngang.
+ Cộng trừ đa thức theo hàng dọc.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi tính toán.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bphụ1(KT), Bp2(Vd1), Bp3(?1).
HS: sgk, Bphụ nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ:
- Treo bp1 có nội dung bài tập 40, 42/43sgk và yc 2 hs trả bài.
HS1: Chữa bài 40/43 SGK.
HS2: Chữa bài 42/43 SGK.
- Nxét, kl.
2 hs trả bài.
Hs lớp nhận xét,...
1. Cộng hai đa thức một biến
- GV cho HS lần lượt làm ví dụ 1 theo hai cách như SGK trình bày
-HS thực hiện vào vở
Cách 1:
P(x) + Q(x) = 2x5+4x4+x2+4x+1
Cách 2:
P(x) = 2x5+5x4 -x3+x2 - x -1
Q(x) = - x4 + x3 +5x +2
P(x)+Q(x) = 2x5+4x4 +x2+4x +1
HS chú ý làm theo sự hướng dẫn của gv
2. Trừ hai đa thức một biến
- GV cho HS lần lượt làm ví dụ 2 theo hai cách như SGK trình bày.
- Vậy để cộng hoặc trừ hai đa thức một biến ta làm như thế nào?
- Giáo viên cho học sinh thực hiện trên bảng
- Giới thệu chú ý như sgk.
-HS thực hiện vào vở
Cách1:
P(x)-Q(x) = 2x5+6x4-2x3+x2-6x-3
Cách2:
_ P(x) = 2x5+5x4 - x3 +x2 - x - 1
Q(x) = - x4 + x3 +5x +2
P(x)-Q(x) = 2x5+ 6x4 -2x3+x2 - 6x - 3
HS thực hiện như phép cộng.
HS ghi nớ Chú ý: sgk
Luyện tập - Củng cố
- YC hs hđ nhóm làm bài tập ?1sgk(5’)
- Nhận xét, kl.
- YC hs hđ cá nhân 5’ hoàn thành bài tập 50/46sgk?
- Nxét, kl.
Hs hđ nhóm 5’ làm bài tập ?1sgk.
Đại diện 2 nhóm trình bày
M(x) + N(x) = (x4 + 5x3 – x2 + x – 0,5) + (3x4 – 5x2 – x – 2,5)
= 4x4 + 5x3 – 6x2 – 3.
M(x) – N(x) = (x4 + 5x3 – x2 + x – 0,5) - (3x4 – 5x2 – x – 2,5)
= - 2x4 + 5x3 +4x2 + 2x + 2
Nhóm khác nhận xét,...
HS hđ cá nhân 5’ làm Bài 50/46sgk:
a) P(x) = -5+x2-4x3+x4-x6 ; Q(x) = -1+x+x2-x3-x4+2x5
b) P(x)+Q(x)=(-5+x2-4x3+x4-x6)+(-1+x+x2-x3-x4+2x5)
= -6+x+2x2-5x3+2x5-x6
P(x)-Q(x)=(-5+x2-4x3+x4-x6)-(-1+x+x2-x3-x4+2x5)
=-4-x-3x3+2x4-2x5-x6
HS khác nhận xét,...
Hướng dẫn về nhà:
- Ôn lại cách tính giá trị của một biểu thức đại số, thu gọn đa thức, đơn thức.
- Làm bài tập 44, 45, 46, 47, 49, 50, 52, 53/45-46sgk.
- Chuẩn bị bài “Nghiệm của đa thức một biến”:
+ Thế nào là nghiệm của đa thức một biến?
+ Nghiệm của đa thức một biến có tính chất gì?
+ Soạn ?1, ?2sgk.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 60.doc