I - MỤC TIÊU
- Kiến thức: Học sinh biết kí hiệu đa thức một biến và sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm hoặc tăng của biến.
+ Biết tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức một biến.
+ Biết kí hiệu giá trị của đa thức tại một giá trị cụ thể của biến.
- Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng sắp xếp đa thức, xác định các hệ số của đa thức.
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong công việc.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 28 - Tiết 59 - Bài 7: Đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 59
Bài 7: đa thức một biến
(Ngày soạn: 22/03/2007; Ngày dạy: /03/2007)
I - Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh biết kí hiệu đa thức một biến và sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm hoặc tăng của biến.
+ Biết tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức một biến.
+ Biết kí hiệu giá trị của đa thức tại một giá trị cụ thể của biến.
- Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng sắp xếp đa thức, xác định các hệ số của đa thức.
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong công việc.
II - Chuẩn bị
- Bảng phụ bài 43 (SGK-Trang 43).
III - các hoạt động dạy, học
1. Tổ chức.
7A :
7B :
7C :
7D :
2. Kiểm tra.
- Bài tập 31 SBT.
3. Bài mới.
? Mỗi đa thức (kết quả bài 31) có mấy biến? Tìm bậc của đa thức đó?
? Thế nào là đa thức một biến.
- Học sinh lấy một vài ví dụ về đa thức một biến.
- Giáo viên nêu chú ý và cách kí hiệu đa thức một biến.
- Học sinh làm .
- Học sinh làm .
- Học sinh tự nghiên cứu cách sắp xếp đa thức trong SGK.
? Để sắp xếp đa thức trước tiên ta phảI làm gì.
? Có mấy cách sắp xếp đa thức.
- Học sinh làm , .
? Nhận xét về bậc của Q(x) và R(x).
- Giáo viên nêu nhận xét và chú ý SGK
- Học sinh tự tìm hiểu về các hệ số trong SGK.
? Xác định hệ số cao nhất và hệ số tự do của đa thức P(x).
- Giáo viên nêu chú ý.
1. Đa thức một biến.
Đa thức một biến là tổng của các đơn thức của cùng một biến
VD:
Chú ý:
- Mỗi số được coi là một đa thức một biến.
- Kí hiệu giá trị của đa thức A(x) tại x = a là A(a).
A(y) là đa thức bậc 2.
B(x) là đa thức bậc 5.
2. Sắp xểp đa thức.
Chú ý (SGK-Trang 42).
3. Hệ số.
Chú ý (SGK-Trang 43).
4. Củng cố.
- Cách kí hiêu một đa thức, cách sắp xếp đa thức, xác định hệ số của đa thức.
- Bài tập 39 (SGK-Trang 43).
5. Hướng dẫn về nhà.
- Ôn lại các kiến thức của bài.
- Làm bài tập 40, 41, 42, 43(SGK-Trang 43).
Tiết 60
Bài 8 : Cộng trừ đa thức một biến
(Ngày soạn: 22/03/2007; Ngày dạy: /04/2007)
I - Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh biết cộng trừ đa thức một biến theo hai cách: theo hàng ngang và theo cột dọc.
- Kĩ năng: Học sinh được rèn kĩ năng cộng, trừ đa thức, bỏ ngoặc, thu gọn đa thức, sắp xếp các hạng tử của đa thức.
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong công việc.
II - Chuẩn bị
III - các hoạt động dạy, học
1. Tổ chức.
7A :
7B :
7C :
7D :
2. Kiểm tra.
- Học sinh 1: làm bài tập 40(SGK-Trang 43).
- Học sinh 2: làm bài tập 42(SGK-Trang 43).
3. Bài mới.
- Giáo viên đưa ví dụ.
- 1 học sinh lên bảng làm theo cách tính bình thường.
- Lớp nhận xét bài làm của bạn
(bổ sung nếu thiếu, sai)
- Giáo viên giới thiệu cách 2.
(Lưu ý học sinh phải viết các đơn thức đồng dạng ở cùng một cột).
- Giáo viên yêu cầu thực hiện trừ đa thức P(x) cho Q(x).
- 1 học sinh lên bảng làm theo cách tính bình thường.
? Khi trừ hai đa thức cần lưu ý gì.
- Lớp nhận xét bài làm của bạn
(bổ sung nếu thiếu, sai)
- Giáo viên giới thiệu cách 2.
(Lưu ý học sinh phải viết các đơn thức đồng dạng ở cùng một cột).
- Giáo viên lưu ý học sinh tuỳ từng trường hợp mà áp dụng cách tính cho phù hợp.
1. Cộng trừ đa thức một biến.
Ví dụ:
Tính Q(x) + P(x)?
Cách 1:
Cách 2:
2. Trừ hai đa thức một biến.
Tính Q(x) P(x)?
Cách 1:
Cách 2:
Chú ý (SGK-Trang 45).
4. Củng cố.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm .
+ Hai học sinh lên tính M(x) + N(x) theo hai cách khác nhau.
+ Hai học sinh lên tính M(x) N(x) theo hai cách khác nhau.
- Làm bài tập 45 (SGK- Trang 45).
5. Hướng dẫn về nhà.
- Làm các bài tập 44, 45, 46, 47, 48 (SGK-Trang 45).
- Lưu ý:
+ Khi thu gọn cần đồng thời sắp xếp đa thức.
+ Khi lấy đa thức đối cần lấy đối của tất cả các hạng tử trong đa thức.
Ngày 02 tháng 04 năm 2007.
Kí duyệt
File đính kèm:
- Tuan 28.doc