Mục tiêu:
- HS củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức, thu gọn đơn thức, đơn thức đồng dạng, nhân đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng.
- HS rèn luyện kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, thu gọn đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(19/36), Bp2(20/36), Bp3(22/36).
HS: sgk, Bphụ nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 771 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 27 - Tiết 56 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 08.03.2009
Tiết 56 LUYỆN TẬP Ngày giảng: 11.03.2009
I. Mục tiêu:
- HS củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức, thu gọn đơn thức, đơn thức đồng dạng, nhân đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng.
- HS rèn luyện kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, thu gọn đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(19/36), Bp2(20/36), Bp3(22/36).
HS: sgk, Bphụ nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra 15’:
Đề:
Câu 1(3,0đ): Tính giá trị của biểu thức: 2x2 y3 - xy2 + xy – 1 tại x = - 1, y = 2.
Câu 2(3,5đ): Tính tích và cho biết bậc của đơn thức sau: (- 4x2y3).(xy4).
Câu 3(3,5đ): Tính tổng: 3x3y2 + x3y2 - x3y2
Đáp án:
Câu 1(3,0đ):
- Thay đúng giá trị x = -1, y = 2 vào biểu thức 1,0
- Tính đúng giá trị biểu thức bằng 15 2,0
Câu 2(3,5đ):
Tính đúng tích -x3y7 2,5
Tìm đúng bậc của đơn thức là 10 1,0
Câu 3(3,5đ):
- Tính đúng quy tắc 3,5
Luyện tập
- Hãy nêu cách tính giá trị của một btđs?
Áp dụng làm bài 19/36 SGK:
Yc hs hđ cá nhân 2’
- NXét, kl.
- GV tổ chức trò chơi Toán học: bài 20/36 SGK.
+ Yc hđ theo nhóm và mỗi nhóm cá nhân viết một đơn thức đông dạng với đơn thức đã cho rồi cả nhóm tính tổng của các đơn thức đó? nhóm nào tính nhanh nhất và đúng là thắng.
- Làm bài 22/36 SGK.
YC hs hđ nhóm 3’
nữa lớp làm câu a), nữa lớp làm câu b)
4 nhóm đại diện trình bày, mỗi câu 2 nhóm.
- Nx, kl.
- Làm bài 23/36SGK.
Hãy hđ cá nhân và trả lời.
- NXét, kl.
Bài 19/36 SGK:
- HS lên bảng trả lời và tính.
Thay x = 0,5 và y = -1 vào biểu thức
16x2y5 - 2x3y2 được:
16(0,5)2(-1)5 - 2(0,5)3(-1)2 = - 4,25.
Vậy gtrị biểu thức 16x2y5 - 2x3y2 tại x = 0,5 và y = -1 là -4,25
Hs khác nhận xét, ...
Bài 20/36 SGK.
- HS nghe phổ biến luật chơi và thực hiện.
Bài 22/36 SGK
HS hđ nhóm 3’ và đại diện 4 nhóm trình bày
Tính tích các đơn thức rồi tìm bậc của các đơn thức nhận được.
a)
Đơn thức có bậc 8
b)
Đơn thức có bậc là 8
Nhóm khác nhận xét,...
Bài 23/36SGK.
a) 3x2y + = 5x2y
b) - 2x2 = - 7x2
c) + = -3xy
HS khác nhận xét,...
Củng cố:
- Để tính giá trị của một bthức đại số ta làm thế nào?
- Muốn cộng hai đơn thức đồng dạng ta làm thế nào?
- Muốn nhân hai đơn thức ta làm thế nào?
HS nhắc lại các kiến thức đã học.
Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại các quy tắc tính giá trị của một btđs, cộng trừ đơn thức đồng dạng, nhân các đơn thức, bậc của đơn thức, thu gọn đơn thức.
- Làm bài tập 21/36sgk.
- Chuẩn bị bài “Đa thức”:
+ Đa thức là gì?
+ Thu gọn đa thức như thế nào?
+ Thế nào là bậc của đa thức?
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 56.doc