. Mục tiêu:
- HS củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức, thu gọn đơn thức, đơn thức đồng dạng, nhân đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng.
- HS rèn luyện kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, thu gọn đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(11/32), Bp2(12/32), Bp3(13/32), Bphụ4(15/34),
Bphụ5(17/35).
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 748 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 27 - Tiết 55 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 08.03.2009
Tiết 55 LUYỆN TẬP Ngày giảng: 10.03.2009
I. Mục tiêu:
- HS củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức, thu gọn đơn thức, đơn thức đồng dạng, nhân đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng.
- HS rèn luyện kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, thu gọn đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(11/32), Bp2(12/32), Bp3(13/32), Bphụ4(15/34),
Bphụ5(17/35).
HS: sgk, Bphụ nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ:
- Hãy cho biết thế nào là đơn thức? Cho ví dụ về đơn thức?
Làm bài tập 11/32sgk(bphụ1)
- Nhận xét, kluận.
1 HS trả bài
HS còn lại làm bài, nhận xét,...
Luyện tập:
- Làm bài tập 12/32sgk?
YC hs nêu cách làm?
Gọi 2hs lên bảng trình bày.
- Nhận xét, kluận.
- Làm bài tập 13/32sgk.
YC hs hđộng cá nhân 3’ và gọi 2 hs trình bày bảng.
Viết thành - x2y . 2xy3
Viết thành x3y . (- 2x3y5)
- Nhận xét, kluận.
- Thế nào là hai đơn thức đồng dạng?
Muốn cộng, trừ hai đơn thức đồng dạng ta làm thế nào?
- Nhận xét, kluận.
- Làm bài tập 16/34sgk.
YC hs hđ cá nhân và 1 hs trình bày bảng?
- Hãy làm bài 17/35sgk?
Nêu cách làm?
Thu gọn đơn thức rồi thực hiện phép tính?
- Nhận xét, kluận.
Bài 12/32sgk:
2 HS trình bày bảng
2,5x2y có phần hệ số là 2,5; phần biến là x2y
Tại x = 1, y = - 1 thì gtbt 2,5x2y là
2,5.12.(-1) = - 2,5
0,25x2y2 có phần hệ số là 0,25;
phần biến là x2y2
Tại x = 1, y = - 1 thì gtbt 0,25x2y2 là
0,25.12.(-1)2 = 0,25
Bài 13/32sgk:
YC 2 hs trình bày bảng
a) - x2y . 2xy3 = (- .2)(x2.x)(y.y3)
= -x3y4
b) x3y . (- 2x3y5) = [.(-2)](x3.x3)(y.y5)
= - x6y6
HS khác nhận xét, ...
Hs lần lượt trả lời
Bài 15/34sgk:
HS hđ cá nhân và trình bày
a) x2y; - x2y; x2y; - x2y
b) xy2; - 2xy2; xy2
HS khác nhận xét, ...
Bài tập 16/34sgk
HS hđ cá nhân 3’ và 1 hs trình bày bảng.
25xy2 + 55xy2 + 75xy2 = (25 + 55 + 75)xy2
= 155xy2
Bài 17/35sgk:
HS hđ nhóm 4’ và 2 nhóm trình bày.
Ta có: x5y - x5y + x5y = x5y
Tại x = 1 và y = - 1 thì gtbt x5y là
.15.(-1) = -
Nhóm khác nhận xét, ...
Củng cố:
- Thế nào là đơn thức đồng dạng? Muốn cộng, trừ hai đơn thức đồng dạng ta làm thế nào?
- Thế nào là bậc của đơn thức? Muốn nhân hai đươn thức ta làm thế nào?
Hs lần lượt trả lời.
Hướng dẫn về nhà:
- Ôn lại nội dung kiến thức bài học 1, 2, 3, 4.
- Làm tập 19, 20, 21, 22, 23/36sgk.
- Chuẩn bị tiết sau giải bài tập(tt)
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 55.doc