Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 26 - Tiết 55 - Luyện tập

I - MỤC TIÊU

- Kiến thức: Học sinh được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng

- Kĩ năng: Học sinh được rèn kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tìm tích các đơn thức, tính tổng hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức.

- Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong công việc.

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 743 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 26 - Tiết 55 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 55 Luyện tập (Ngày soạn: 09/03/2007; Ngày dạy: /03/2007) I - Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng - Kĩ năng: Học sinh được rèn kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tìm tích các đơn thức, tính tổng hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức. - Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong công việc. II - Chuẩn bị - Bảng phụ ghi trò chơi toán học, nội dung kiểm tra bài cũ. III - các hoạt động dạy, học 1. Tổ chức. 7A : 7C : 7D : 2. Kiểm tra. (Giáo viên treo bảng phụ lên bảng và gọi học sinh trả lời) - Học sinh 1: a) Thế nào là 2 đơn thức đồng dạng ? b) Các cặp đơn thức sau có đồng dạng hay không ? Vì sao. - Học sinh 2: a) Muốn cộng trừ các đơn thức đồng dạng ta làm như thế nào ? b) Tính tổng và hiệu các đơn thức sau: 3. Bài mới. - Học sinh đứng tại chỗ đọc đầu bài. ? Muốn tính được giá trị của biểu thức tại x = 0,5; y = 1 ta làm như thế nào. - Ta thay các giá trị x = 0,5; y = 1 vào biểu thức rồi thực hiện phép tính. - Giáo viên yêu cầu học sinh tự làm bài. - 1 học sinh lên bảng làm bài. - Lớp nhận xét, bổ sung. ? Còn có cách tính nào dễ thực hiện hơn không. - HS: đổi 0,5 = - Giáo viên yêu cầu học sinh tìm hiểu bài và hoạt động theo nhóm. - Các nhóm làm bài vào giấy. - Đại diện nhóm lên trình bày. - Yêu cầu học sinh đọc đề bài. ? Để tính tích các đơn thức ta làm như thế nào. - HS: + Nhân các hệ số với nhau + Nhân phần biến với nhau. ? Thế nào là bậc của đơn thức. - Là tổng số mũ của các biến. ? Giáo viên yêu cầu 2 học sinh lên bảng làm. - Lớp nhận xét. - Giáo viên đưa ra bảng phụ nội dung bài tập. - Học sinh điền vào ô trống. (Câu c học sinh có nhiều cách làm khác) Bài tập 19 (SGK-Trang 36). Tính giá trị biểu thức: 16x2y52x3y2 - Thay x = 0,5; y = 1 vào biểu thức ta có: - Thay x =; y = 1 vào biểu thức ta có: Bài tập 20 (SGK-Trang 36). Viết 3 đơn thức đồng dạng với đơn thức -2x2y rồi tính tổng của cả 4 đơn thức đó. Bài tập 22 (SGK-Trang 36). Đơn thức có bậc 8 Đơn thức bậc 8 Bài tập 23 (SGK-Trang 36). a) 3x2y + 2 x2y = 5 x2y b) -5x2 - 2 x2 = -7 x2 c) 3x5 + - x5 + - x5 = x5 4. Củng cố. - Học sinh nhắc lại: thế nào là 2 đơn thức đồng dạng, qui tắc cộng trừ đơn thức đồng dạng. 5. Hướng dẫn về nhà. - Ôn lại các phép toán của đơn thức. - Làm các bài 19-23 (SBT-Trang 12, 13). - Đọc trước bài đa thức. Tiết 56 Bài 5 : đa thức (Ngày soạn: 09/03/2007; Ngày dạy: /03/2007) I - Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể. - Kĩ năng: Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức. - Thái độ: Lòng ham hiểu biết. II - Chuẩn bị - Bảng phụ ghi nội dung kiểm tra bài cũ. III - các hoạt động dạy, học 1. Tổ chức. 7A : 7C : 7D : 2. Kiểm tra. (Giáo viên treo bảng phụ có nội dung kiểm tra bài cũ như sau): Bài tập 1: Viết biểu thức biểu thị số tiền mua: a) 5 kg gà và 7 kg ngan b) 2 kg gà và 3 kg ngan Biết rằng, giá gà là x (đ/kg); giá ngan là y (đ/kg) Bài tập 2: ghi nội dung bài toán có hình vẽ (SGK-Ttrang 36). 3. Bài mới. - Sau khi 2 học sinh làm bài xong, giáo viên đưa ra đó là các đa thức. - Học sinh chú ý theo dõi. ? Lấy ví dụ về đa thức. - 3 học sinh lấy ví dụ. ? Thế nào là đa thức. - Giáo viên giới thiệu về hạng tử. - Học sinh chú ý theo dõi. ? Tìm các hạng tử của đa thức trên. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?1 - 1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở - Giáo viên nêu ra chú ý. - Giáo viên đưa ra đa thức. ? Tìm các hạng tử của đa thức. - HS: có 7 hạng tử. ? Tìm các hạng tử đồng dạng với nhau. - HS: hạng tử đồng dạng: và ; 3xy và xy; 3 và 5 ? áp dụng tính chất kết hợp và giao hoán, em hãy cộng các hạng tử đồng dạng đó lại. - 1 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở. ? Còn có hạng tử đồng dạng nữa không. - Học sinh trả lời. gọi là đa thức thu gọn ? Thu gọn đa thức là gì. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2 - Cả lớp làm bài, 1 học sinh lên bảng làm. ? Tìm bậc của các hạng tử có trong đa thức trên. - HS: hạng tử x2y5 có bậc 7 hạng tử xy4 có bậc 5 hạng tử y6 có bậc 6 hạng tử 1 có bậc 0 ? Bậc của đa thức là gì. - Là bậc cao nhất của hạng tử. - Giáo viên cho hslàm ?3 - Cả lớp thảo luận theo nhóm. (học sinh có thể không đưa về dạng thu gọn - giáo viên phải sửa) 1. Đa thức. Ví dụ: - Ta có thể kí hiệu các đa thức bằng các chữ cái in hoa. Ví dụ: P = ?1 Chú ý: (SGK). 2. Thu gọn đa thức. Xét đa thức: ?2 3. Bậc của đa thức. Cho đa thức bậc của đa thức M là 7 ?3 Đa thức Q có bậc là 4 4. Củng cố. Bài tập 24 (SGK-Trang 38). a) Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho là 5x + 8y 5x + 8y là một đa thức. b) Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là: (10.12)x + (15.10)y = 120x + 150y 120x + 150y là một đa thức. Bài tập 25 (SGK-Trang 38). (2 học sinh lên bảng làm) Đa thức có bậc 2 Đa thức có bậc 3 5. Hướng dẫn về nhà. - Học sinh học theo SGK - Làm các bài 26, 27 (SGK-Trang 38). - Làm các bài 24 28 (SBT-Trang 13). - Đọc trước bài ''Cộng trừ đa thức''. Ngày 12 tháng 03 năm 2007. Kí duyệt

File đính kèm:

  • docTuan 26.doc