Mục tiêu:
- HS nhận biết được biểu thức nào đơn thức, đơn thức thu gọn, phần hệ số, phần biến của đơn thức, tìm bậc của đơn thức.
- HS viết gọn một đơn thức thành một đơn thức thu gọn, biết nhân hai đơn thức.
- HS tính toán cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(?1), Bp2(bt điền khuyết).
HS: sgk, ôn quy tắc nhân hai luỹ thừa cùng cơ số
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 26 - Tiết 53 - Bài 3: Đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn: 28.02.2009
Tiết 53 §3. ĐƠN THỨC Ngày giảng: 03.03.2009
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được biểu thức nào đơn thức, đơn thức thu gọn, phần hệ số, phần biến của đơn thức, tìm bậc của đơn thức.
- HS viết gọn một đơn thức thành một đơn thức thu gọn, biết nhân hai đơn thức.
- HS tính toán cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(?1), Bp2(bt điền khuyết).
HS: sgk, ôn quy tắc nhân hai luỹ thừa cùng cơ số.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ:
- Để tính giá trị của một biểu thức đại số tại những giá trị cho trước của các biểu thức ta làm thế nào?
- Làm bài 9/29SGK
- Nxét, kl, ghi điểm.
1 hs trả bài
HS lớp làm nháp
Nhận xét,...
1. Đơn thức
- Đưa đề bài ?1 lên bảng(Bphụ1).
- Các biểu thức ở nhóm 2 là các đơn thức. Vậy đơn thức là gì?
- Số 0 có phải là đơn thức không? Vì sao?
- GV cho HS làm ?2
- Hai học sinh lên bảng sắp xếp.
Nêu Khái niệm: sgk
Chú ý: Số 0 cũng là một đơn thức vì số 0 cũng là một số.
- Ba học sinh lên bảng cho ví dụ
2. Đơn thức thu gọn
- Xét đơn thức: 10x6y3 trong đơn thức trên có mấy biến? Các biến đó có mặt mấy lần và được viết dưới dạng nào?
- Ta nói 10x6y3 là đơn thức thu gọn.
- Vậy thế nào là đơn thức thu gọn?
- Đơn thức thu gọn có mấy phần?
- Cho ví dụ về đơn thức thu gọn và chỉ ra phần hệ số và phần biến?
- Yêu cầu học sinh đọc chú ý.
- HS trả lời
Ví dụ: Đơn thức 10x6y3 là đơn thức thu gọn.
Số 10 là phần hệ số, x6y3 là phần biến.
Nêu Khái niệm: sgk
HS cho ví dụ.
Đọc Chú ý: sgk
3. Bậc của một đơn thức
- Trong đơn thức 5x5y3z, số mũ của các biến x , biến y , biến z là bao nhiêu?
- Làm thế nào để biết bậc của đơn thức này là bao nhiêu?
- Tổng các số mũ của các biến là 5 +3 +1 = 9. Ta nói 9 là bậc của đơn thức đã cho.
- Vậy bậc của đơn thức là gì?
- Giới thiệu: Số thực khác 0 là đơn thức bậc 0. Số 0 được coi là đơn thức không có bậc.
HS trả lời
Nêu cách tính.
Định nghĩa : SGK
Chú ý : + Số thực khác 0 là đơn thức bậc 0.
+ Số 0 được coi là đơn thức không có bậc.
4. Nhân hai đơn thức
- Cho hai biểu thức:
A = 33 . 167 , B = 34 . 166
Tính A. B = ?
- Tương tự tính tích của 2x2y và 9xy4
- Vậy để nhân hai đơn thức ta làm thế nào?
- Giới thiệu chú ý sgk.
- Yc hs làm bài tập ?3 sgk.
- Nx, Kl.
- HS lên bảng thực hiện.
Nêu cách tính
Ghi nhớ Chú ý: sgk.
?3 HS thực hiện:
(-x3).(-8xy2) = [-.(-8)].(x3.x).y2 = 2x4y2.
HS khác nx, ...
Củng cố:
- YC hs nhắc lại các khái niệm: Đơn thức, đơn thức thu gọn, bậc của đơn thức, nhân hai đơn thức?
HS nhắc lại các nội dung kiến thức
Hướng dẫn về nhà
- Ôn kỹ nội dung kiến thức đã học về đon thức.
- Làm bài tập 10, 11, 12, 13 ,14/32SGK.
- Tiết sau chuẩn bị bài “Đơn thức đồng dạng”.
+ Soạn ?1 => Khái niệm đơn thức đồng dạng?
+ Soạn ?2, ?3.
+ Xem các nội dung ví dụ sgk.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 53.doc